Tour nước ngoài với các điểm đến gần được săn đón

Theo ghi nhận, dịp lễ 30/4 – 1/5, giá vé máy bay nội địa nhiều chặng như Đà Nẵng – Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang,.. tăng từ 3 đến 12 lần so với ngày thường. Cụ thể, vé một chiều từ Đà Nẵng đi Phú Quốc của Vietnam Airlines dao động từ 2,4 triệu đồng, Vietjet Air từ 2,9 đến 3,7 triệu đồng. Trong khi đó, cùng với mức chi phí này, thậm chí là rẻ hơn, tour nước ngoài trọn gói đã bao gồm vé máy bay, khách sạn, ăn uống và hướng dẫn viên. Đó là lý do, lượng khách đặt tour quốc tế cho dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng mạnh, đặc biệt là các điểm đến gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc. 

  Ban đầu, gia đình chị Quỳnh Mơ (trú TP Đà Nẵng) dự định du lịch Phú Quốc dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, tuy nhiên khi khi biết giá vé máy bay chiếm hơn một nửa chi phí của chuyến đi nên chị đã cân nhắc và tính toán lại. Sau khi tham khảo, gia đình 4 người của chị Quỳnh Mơ đã quyết định chọn đi Thái Lan với mức giá 8 triệu đồng/người với thời gian 5 ngày 4 đêm.

leftcenterrightdel
 Du khách chọn các tour du lịch nước ngoài với những điểm đến gần cho dịp lễ 30/4, 1/5.

Chị Quỳnh Mơ chia sẻ: “Gia đình tôi thì chưa có cơ hội đi du lịch nước ngoài bao giờ, tuy nhiên khi được công ty lữ hành tư vấn, giá tour nước ngoài lại không quá chênh lệch so với đi trong nước nên tôi quyết định chọn đi Thái Lan để trải nghiệm văn hóa nước bạn. Đây là đất nước có nhiều điểm du lịch tâm linh, có nhiều ngôi chùa nổi tiếng, cũng rất phù hợp với bố mẹ tôi, trong khi nếu đi Phú Quốc thì giá tour đã gần 8 triệu/1 người”.

Không riêng gì gia đình chị Quỳnh Mơ, trước thực trạng giá máy bay nội địa dịp lễ tăng cao nhiều du khách cũng đã lựa chọn du lịch “xuất ngoại” thay vì các điểm đến quen thuộc trong nước. Bên cạnh đó, nhu cầu khám phá những vùng đất mới cũng góp phần giúp cho xu hướng tour nước ngoài gia tăng.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện – Phó Tổng giám đốc công ty lữ hành Hải Vân Cát Đà Nẵng cho biết: “Ngoài yếu tố về giá máy bay, còn nhiều yếu tố khác góp phần vào xu hướng du lịch nước ngoài của du khách dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay. Thứ nhất, sau một thời gian dài bị hạn chế bởi dịch bệnh, nhu cầu khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm văn hóa đa dạng ở nước ngoài trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thứ hai, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các hãng hàng không và đối tác du lịch quốc tế cũng kích thích đáng kể quyết định của khách hàng. Bên cạnh đó, một bộ phận khách hàng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch cao cấp và khác biệt hơn, điều mà các tour nước ngoài, với sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, có thể đáp ứng tốt hơn”.

Lượng khách đặt tour nước ngoài sớm, tăng 15 đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Nắm bắt xu hướng du lịch nước ngoài tăng mạnh trong những năm gần đây vào dịp lễ 30/4 – 1/5, các công ty du lịch lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều sản phẩm tour quốc tế cho du khách dễ dàng lựa chọn.

Theo ông Lê Huy Thế - Giám đốc điều hành công ty Cổ Phần Sanna Tour: “Với tour quốc tế, chúng tôi thiết kế những tour đa dạng về giá, linh hoạt về thời gian lưu trú và khám phá nhiều điểm đến cho du khách trải nghiệm. Năm nay, trong số các sản phẩm tour thì Trung Quốc là điểm đến hút khách và được khách hàng đặt từ sớm từ đầu tháng 3 với chi phí hợp lý lại được tận hưởng nhiều dịch vụ 5 sao”.

Các thị trường nước ngoài đang được du khách Đà Nẵng quan tâm nhiều trong dịp lễ này bao gồm các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia với lợi thế về chi phí và thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, các điểm đến quen thuộc ở Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn duy trì được sức hút nhờ cảnh quan đẹp và văn hóa đặc sắc. Một số thị trường xa hơn như châu Âu, bắt đầu nhận được sự quan tâm trở lại từ những du khách có điều kiện kinh tế tốt hơn.

leftcenterrightdel

Du khách Việt Nam tham quan Đền Angkor Wat (Campuchia).

Ông Nguyễn Minh Xoang - Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành TP Đà Nẵng đánh giá, dịp lễ năm nay, tỉ lệ khách đặt tour du lịch nước ngoài tại các công ty lữ hành tăng từ 15 đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đánh giá 1 cách tổng thể, việc khách trong nước đi du lịch nước ngoài không chỉ xuất phát từ nguyên nhân giá vé máy trong nước cao, mà còn bởi nhu cầu khám phá điểm đến mới của người dân. Điều này cũng hoàn toàn có lợi cho du lịch Việt Nam để làm đối trọng thu hút khách du lịch quốc tế.

Đáng chú ý, thực tế các tour nước ngoài được lên ngôi vào những kỳ lễ dài ngày đã đặt ra vấn đề đối với du lịch nội địa. Đó là các điểm đến phải cân nhắc tính toán, linh hoạt hơn về sản phẩm, phương tiện, thị trường, về triển khai xúc tiến để duy trì nguồn khách. Nhất là trong bối cảnh du lịch Việt Nam hiện có nhiều tiềm năng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức khi cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore hay xa hơn là Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hoài Hân - Lê Tâm