Những du khách lớn tuổi sẽ vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa có thời gian thư thả tham quan những thắng cảnh và cảm nhận hơi thở cuộc sống qua những trải nghiệm văn hóa vùng miền, những nơi có thời tiết và khí hậu phù hợp người lớn tuổi.

 

Đi du lịch để trẻ hơn

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet

 

Đi du lịch để tránh nắng nóng, tới những vùng đất với tiết trời ôn hòa, mát mẻ, dễ chịu sẽ là lựa chọn thú vị cho người cao tuổi tham gia loại hình du lịch chậm."Du lịch chậm" là hình thức du lịch mang tính chất trải nghiệm cao, đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng phục vụ và sự chuyên nghiệp. Người già thường phù hợp với những điểm đến yên bình, nhịp sống chậm rãi và không gian thoáng đãng như phố cổ, làng quê, biển đảo; hay du lịch tâm linh như chùa chiền, đền đài hoặc những nơi tốt cho sức khỏe như suối khoáng nóng...

 

Phần đông du khách lớn tuổi thường có tâm lý ngại đi xa, du lịch vì lo cho sức khỏe, di chuyển nhiều không thể theo đoàn. Không những khách lớn tuổi có nhu cầu du lịch để được gặp gỡ, giao lưu, mà nhiều gia đình cũng muốn tổ chức những chuyến du lịch cho cha mẹ mình đi để thư giãn và nghỉ ngơi. Hiện nay, đã có rất nhiều công ty du lịch chú ý đến mảng này và thiết kế nhiều chùm tour du lịch trong và ngoài nước dành riêng cho người cao tuổi.

 

Những lưu ý khi đi du lịch dành cho người cao tuổi

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Hành lý phải đảm bảo gọn nhẹ, trang phục thoải mái, lịch trình phù hợp... Điều này sẽ giúp cho kỳ nghỉ của người cao tuổi thêm trọn vẹn và ý nghĩa.
 
Du lịch luôn là hành trình thú vị dành cho tất cả mọi người. Với người cao tuổi đó là cách tốt nhất nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, lữ khách lớn tuổi thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe, khả năng di chuyển… đòi hỏi lịch trình phải thật chi tiết, cẩn thận. Những lưu ý sau đây sẽ du khách cao tuổi có một kỳ nghỉ lý tưởng.
 
Lịch trình phù hợp
 
Người cao tuổi phù hợp với những điểm đến yên bình, nhịp sống chậm rãi và không gian thoáng đãng như phố cổ, vùng làng quê, biển đảo… hơn là những thành phố lớn tấp nập. Nên cân nhắc kỹ các hoạt động trong chuyến đi như: tắm biển, lặn biển, đi bộ, leo núi… để lựa chọn tùy theo tình hình sức khỏe. Người cao tuổi nên tìm hiểu trước về khí hậu, ngôn ngữ và văn hóa nơi sắp đi du lịch bằng cách truy cập Internet hoặc mua một quyển guide book.
 
Bạn đồng hành
 
Tốt nhất người cao tuổi nên đi du lịch cùng con cháu, bạn bè để hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Nếu con cái không đi cùng, hãy cho hướng dẫn viên số điện thoại của người thân, việc này sẽ giúp họ dễ dàng theo dõi lịch trình và xử lý tình huống nếu có sự cố xảy ra.
 
Ăn uống
 
Những người lớn tuổi cần chú ý đảm bảo chế độ ăn uống điều độ, hợp vệ sinh; không ăn hải sản, thịt chưa nấu chín, trái cây và rau quả chưa rửa sạch, thức ăn đường phố. Ngoài ra, người cao tuổi nên mang theo một số đồ ăn dinh dưỡng để kịp thời bổ sung năng lượng trong suốt hành trình.
 
Lưu ý khi đi máy bay
 
Du lịch bằng máy bay khá phổ biến, bất kể bạn đi trong hay ngoài nước. Vì thế, người cao tuổi hãy đến sân bay ít nhất 2 giờ trước khi cất cánh để có thời gian làm thủ tục, kiểm tra hành lý cũng như tranh thủ ăn nhẹ. Điều này đặc biệt quan trọng với những chuyến bay dài. Ngoài ra, người lớn tuổi phải mặc quần áo rộng rãi, tránh đồ uống có cồn, uống nhiều nước. Để tránh bị nghẽn mạch máu do ngồi lâu, người cao tuổi cũng cần tranh thủ đi dạo giữa các lối đi khi có thể, tập thể dục nhẹ nhàng ngay chỗ ngồi; mang theo một chiếc gối du lịch hình chữ U để thoải mái nghỉ ngơi.
 
Hành lý gọn nhẹ
 
Chỉ mang những đồ dùng cần thiết nhất như đồ vệ sinh cá nhân, quần áo, thuốc men… Hành lý cần phải gọn gàng, tránh cồng kềnh gây khó khăn trong việc di chuyển, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các giấy tờ tùy thân quan trọng như hộ chiếu, visa phải đựng trong túi bao tử đeo trước người để tránh thất lạc, mất cắp.
 
Chú ý an toàn
 
Những người cao tuổi không nên đi dạo vào ban đêm, không đeo đồ trang sức đắt tiền vì sẽ làm kẻ xấu chú ý. Những đồ vật có giá trị: tiền mặt, điện thoại, séc du lịch, thẻ tín dụng… nên để ở chỗ kín đáo, tốt nhất là dấu trong trong lớp áo khoác dày.
 
Những du khách cao tuổi sẽ vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa có thời gian thư thả tham quan những thắng cảnh và cảm nhận hơi thở cuộc sống qua những trải nghiệm văn hóa vùng miền, những nơi có thời tiết và khí hậu phù hợp người lớn tuổi.
 

Thùy Hương (t/h)