Sáng 11/2, tại Thế Miếu, hoàng cung Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế) đã tiến hành làm lễ hạ cây nêu ngày tết theo phong tục xưa. Trước đó, ngày 23 tháng Chạp, lễ dựng nêu trên cơ sở chất liệu cung đình đã được tổ chức tại Đại Nội.

leftcenterrightdel
  Lễ cúng trước khi hạ nêu
leftcenterrightdel
 Lễ Hạ nêu

Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ Hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân trước Thế Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở điện Long An.

Sau lễ Hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân. Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị.  

Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân.

leftcenterrightdel
Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ Thư pháp trước khi tặng du khách nhân dịp đầu xuân, năm mới.
leftcenterrightdel
 

Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp, như Phúc, Lộc Thọ, Tâm, Tài, Đạt,… do nhà thư pháp Nguyễn Phước Hải Trung viết tặng chữ đầu năm cho du khách. Mỗi chữ đều được đại diện lãnh đạo Trung tâm đóng ấn “Phú – Thọ - Khang – Ninh”, cầu mong mọi điều tốt đẹp, may mắn đến với mọi người trong năm mới Kỷ Hợi. Nhiều du khách đã rất thích thú theo dõi nghi lễ hạ nêu và cùng xếp hàng để xin chữ đầu năm mới.

Trọng Bình