(BVPL) - Vào lúc 9h sáng nay, ngày 10 tháng 12 năm 2012, tại kilomet số 0 Tràng Vĩ, Sa Vĩ của tỉnh Móng Cái, hai vận động viên Pat Farmer, Mai Huy và đoàn đồng hành đã có lễ khai mạc chương trình chạy marathon Nối liền một dải Việt Nam hết sức ấn tượng với sự có mặt của gần 3.000 người.

 
Mở đầu lễ khai mạc, đạo diễn Lê Quý Dương (Nhà sản xuất chương trình) gửi lời cảm ơn chân thành đến ASIAN Chamber of Commerce & Industry, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể thao Du lịch, Hội chữ thập đỏ Úc, Hội chữ thập đỏ Việt Nam cùng toàn thể người dân Việt Nam. Nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc chạy bộ xuyên Việt này: vì nước sạch cho dân nghèo Việt Nam. Tiếp theo là phát biểu của ông Lê Ngọc Lưu, phó chủ tịch thường trực Ủy Ban Nhân Dân thành phố Móng Cái và phát biểu của đại diện Hội chữ thập đỏ Việt Nam. Sau đó là màn tặng hoa cho hai vận động viên của ông Đinh Quang Dũng – phó tổng biên tập báo Thể Thao và Văn Hóa – đơn vị bảo trợ truyền thông.
 
 
Sau phần ký tặng sách của Pat Farmer - quyển sách Từ Cực Bắc đến Cực Nam cho mọi người tham dự lễ khai mạc, trong đó có nhiều cụ già và trẻ em dưới 7 tuổi. 
 
Trước sự đón tiếp nồng nhiệt của toàn thể mọi người, ông Pat Farmer và Mai Huy đã xúc động đến rơi nước mắt. Trong bài phát biểu của mình, Pat Farmer muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Quảng Ninh đã hết lòng giúp đỡ và ủng hộ hành trình của ông. Với ông, hành trình chạy bộ xuyên Việt của ông sẽ là món quà để chào mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Úc.
 
Ông mong muốn từng bước chạy của mình sẽ giúp cho những người dân nghèo Việt Nam có cơ hội sử dụng nước sạch và điều kiện sống của họ được cải thiện thông qua sự giúp đỡ của Hội chữ thập đỏ Úc và hội chữ thập đỏ Việt Nam.
 
Đúng 9 giờ, đoàn đã làm lễ cắt băng khai mạc và ngay sau đó, Pat Farmer, Mai Huy và khoảng 100 người đồng hành thuộc hội chữ thập đỏ Quảng Ninh và học sinh địa phương chạy xuất phát. Điều thú vị là sau khoảng 500 mét đầu tiên, nhiều người đồng hành đã lên ô-tô dưỡng sức một lát sau đó chạy tiếp. Những người rất ít khi chạy như Tiffiany Nguyễn (Quản lý dự án), đạo diễn Lê Quý Dương và Nguyễn Hoàng Tranh (Nhà đầu tư) đã tham gia chạy nhiều chặng trong khoảng 5 km đầu tiên.
 
Hành trình thêm sôi động nhờ sự tham gia của câu lạc bộ mô-tô thể thao Móng Cái và nhiều người dân địa phương.
 
Quang Chiến
Ảnh: Mai Trâm