Khi nói về những đồi chè xanh tươi uốn lượn, người ta hay nghĩ về Mộc Châu, Thái Nguyên, Đà Lạt, những địa danh từ lâu đã nổi tiếng với nhiều đồi chè thơ mộng ngút ngàn. Có một vùng đất chè xứ Nghệ cũng sở hữu những thung lũng chè tràn đầy sức sống, đẹp đến nao lòng. Đảo chè Thanh Chương (xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) chính là địa điểm hớp hồn du khách đến với nơi đây bởi vẻ đẹp mê hồn từ những đồi chè bậc thang xanh tươi uốn lượn giữa mênh mang sông nước...

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Nghệ An sở hữu cho mình một diện tích trồng chè rộng lớn đến 7.000 ha, trải khắp các huyện ở mảnh đất này. Trong số đó, Thanh Chương là huyện có diện tích trồng chè lớn nhất, vì thế mỗi khi bạn đến du lịch Nghệ An, hãy dành ra một chút thời gian để khám phá những “ốc đảo” chè đẹp tươi của vùng đất này.
 
Đến với nơi đây, du khách sẽ phải reo lên vì ngạc nhiên và choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Bao trùm lên không gian rộng lớn là một màu xanh đầy sức sống: sắc xanh thiên thanh của trời, màu xanh mênh mang của nước và màu xanh ngút tầm mắt của đồi chè,…tất cả cùng hòa quyện làm nên vẻ đẹp không đâu sánh bằng.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Với hệ thống đập nước Cầu Cau khá rộng lớn, giữa đập là những quả đồi được người dân trồng chè, tạo nên những đảo chè xanh non như những ốc đảo ở miền Tây xứ Nghệ. Tổng diện tích cả mặt nước lẫn các đảo chè này rộng khoảng 83ha.
 
Các đồi chè, đảo chè ở Thanh Chương hầu như hiện hữu và tươi đẹp quanh năm, không phụ thuộc nhiều vào mùa vụ như những địa điểm du lịch khác. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, những cây chè đã và đang tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng cho mảnh đất Thanh Chương, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

 

Những đồi chè nằm xen kẽ trên đập Cầu Cau không chỉ thích hợp tham quan, chụp ảnh mà còn lý tưởng để chơi kayak hoặc chèo thuyền ba lá. Nguồn: Internet
Những đồi chè nằm xen kẽ trên đập Cầu Cau không chỉ thích hợp tham quan, chụp ảnh mà còn lý tưởng để chơi kayak hoặc chèo thuyền ba lá. Nguồn: Internet
 
Cảnh tượng yên bình và thơ mộng khiến cho tâm hồn mỗi người bỗng thư thái đến lạ. Dòng nước đập Cầu Cau trong vắt in bóng những hòn đảo được phủ đầy chè xanh mơn mởn. Ngồi trên thuyền, du khách có cảm giác như được về với miền sông nước. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được cuộc sống bình yên, không xô bồ, cảnh đẹp nên thơ, không khí trong lành. Những thung lũng chè bạt ngàn một màu xanh mướt, uốn lượn quanh co ôm lấy hồ nước rộng mênh mông, trong vắt, xa xa lấp ló những căn nhà tranh bình dị. Bạn sẽ chẳng phải tìm hạnh phúc ở đâu xa, chỉ cần ngắm nhìn bức tranh non nước hữu tình, đắm mình trong khung cảnh này chợt khẽ nụ cười mãn nguyện, tâm hồn cũng được do bay bổng.
 
Mỗi đảo chè thoai thoải, rộng hơn 1ha, rất thuận tiện cho du khách tham quan, khám phá. Từ đảo chè nhìn xuống sẽ thấy những con thuyền lượn lờ, khẽ xuôi mình theo dòng nước. 

 

Khung cảnh nên thơ, chẳng khác gì lời ngợi ca của người xưa: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh Non xanh nước biếc như tranh họa đồ…”.
Khung cảnh nên thơ, chẳng khác gì lời ngợi ca của người xưa: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh họa đồ…”. Nguồn: Internet
 
Len lỏi bước đi trên những con đường nhỏ trên đồi chè, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những búp chè và những lá chè xanh mướt mắt. Trong buổi sớm mai, những búp chè ấy còn đẹp mê hồn trong ánh nắng vàng ươm, những lá chè tinh nghịch đung đưa, nhún nhảy cùng những ngọn gió mát rượi ngày mới.
 
Đến với những đồi chè ở huyện Thanh Chương bất kể mùa nào, bạn cũng sẽ được thở trong bầu không khí trong lành nơi ấy, được chiêm ngưỡng cảnh vật nên thơ và lắng nghe những âm thanh quen thuộc của thiên nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngồi trên những chiếc thuyền gỗ trôi lững lờ cùng dòng nước dạo quanh những đảo chè, ngắm nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội và dõi theo những tầng mây bồng bềnh trên nền trời xanh ngắt một màu.
 
Thùy Hương (t/h)