(BVPL)-Những người yêu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình lại hay tìm tòi và khám phá các địa điểm đẹp lung linh mà lại ít người biết để trải nghiệm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những hồ nước đẹp không phải ai cũng biết. Có thể đó sẽ là một gợi ý lý tưởng cho các bạn trong ngày lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
 
Hồ Noong (Hà Giang) – chốn bồng lai tiên cảnh
 

 

Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
 
Hà Giang là vùng đất nổi tiếng với các địa danh như cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú hay đỉnh Mã Pì Lèng huyền thoại. Có mấy ai biết được rằng hồ Noong cũng là một điểm đến huyền bí và hấp dẫn không kém. 
 
Hồ nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 23km – là một hồ nước tự nhiên thuộc xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Khách du lịch tới nơi này còn có thể trông thấy rừng cây nổi trên mặt nước với phong cách rất hữu tình, được bao bọc trong khu rừng nguyên sinh và núi Noong xanh ngắt thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tày, H''mong, Dao tạo thành làng bản Noong sinh sống khu vực xung quanh hồ.
 
Khách tới du lịch mùa nào cũng đẹp, bởi mỗi một năm ở nơi đây có hai mùa rất rõ rệt. Mùa mưa, bạn có thể trải nghiệm lênh đênh trên mặt hồ bằng thuyền độc mộc hay bè mảng để ngắm cảnh sắc hoang sơ kỳ thú và trăng lấp lánh ánh bạc trên mặt nước vào ban đêm. Mùa khô, hồ nước hồ cạn, diện tích mặt nước chỉ rộng khoảng 20 ha nhưng vẫn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách như bắt cá, chăn trâu, chăn dê,…hay ngắm cảnh mặt hồ nước trong vắt, lộ ra những gốc cây trụi lá và tha hồ ghi lại những bức ảnh để khoe với bạn bè.
 
 Ngoài ra, đến với nơi đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản tuyệt vời như thịt thú rừng, cá đắng và các loại rau tự trồng... Vẻ đẹp bình yên, khung cảnh lãng mạn tại hồ Noong sẽ mang đến cho bạn những giây phút thoải mái, thư giãn.
 
 
Biển hồ T’Nưng đẹp như mơ với rặng thông xanh rì
 
Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
 
Hành trình khám phá hồ T’Nưng phải đi qua con đường hai hàng thông ba lá tỏa bóng mát rượi, hết con dốc cao, lúc ấy mới thấy được biển trời bao la hiện lên trước mắt, non nước bao la hữu tình, hồ tựa núi, núi tựa mây. Đi qua một cung đường rất lãng mạn uốn lượn quanh co bên những rừng thông xanh mướt xuôi về phía tây bắc, nằm cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 7km, du khách sẽ thấy “hồ trên núi” T'Nưng. Hồ T’Nưng hay còn gọi là Biển Hồ, là hồ nước ngọt tự nhiên được hình thành trên miệng núi lửa đã ngừng phun trào triệu năm qua. Hồ nằm bao bọc rừng thông và núi với diện tích rộng tới 230 hecta, vào mùa mưa mặt nước có thể lan rộng trên 400 hecta. Hồ T’Nưng là hồ thủy sản lớn ở vùng đất Tây Nguyên với nguồn cá chép, cá chình, ba ba hay rùa… Thảm thực vật của hồ rất phong phú với nhiều loại động vật như chim Kơ Túc, Kơ Vông, le le, ngỗng trời…
 
Bạn có thể ngắm vẻ đẹp của hồ vào mọi khoảnh khắc trong ngày, từ lúc bắt đầu có ánh nắng ban mai cho đến tận khi ánh sáng mặt trời tắt hẳn. Sáng sớm, ánh mặt trời lấp ló sau rặng cây đổ bóng nắng nhuốm đỏ cả mặt hồ đang lăn tăn gợn sóng. Cảnh vật dần hiện rõ ngút ngàn trong màu xanh của trời, của cây, của nước khi trời sáng. Du khách có thể thuê một chiếc thuyền máy để dạo quanh hồ ngắm nhìn vẻ đẹp của tạo hóa. Xế chiều, hồ T’Nưng trở nên đẹp đến lạ. Màn đêm buông xuống, mặt hồ soi bóng ánh trăng lấp lánh ánh bạc, gió thổi hiu hiu, tán cây xào xạc tạo nên khung cảnh mê hồn. Những ngôi nhà cao tại đây sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát toàn bộ mặt hồ, nhất là khi ngập tràn ánh nắng và cái vẻ hoang sơ, kỳ vĩ của núi rừng xung quanh sẽ khiến bạn bỗng rộn lên một cảm giác khó tả.
 
 
Hoang sơ núi rừng hồ Eakao
 
Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
Ảnh minh hoạ. Nguồn interneet
 
Mảnh đất cà phê Buôn Ma Thuột, có lẽ không phải ai cũng biết mà ghé đến hồ Eakao, nơi chỉ cách trung tâm Ban mê hơn 10km. Hồ có tên theo tiếng dân tộc Ê-đê, có nghĩa là “hồ nước không bao giờ cạn”. 
 
Ấn tượng khi đến với hồ Eakao là con đường dẫn vào khuôn viên với những hàng cây thẳng tắp, các loại cây cao su, bạch đàn hay cây khộp. Có lẽ, hồ đẹp nhất vào mỗi mùa thay lá, khi con đường được phủ kín lá vàng trên những lối đi. Bạn sẽ thấy như lạc vào một thế giới khác, nơi mà bạn và thiên nhiên có thể hòa mình vào nhau. Đặc biệt, khi tới thăm hồ Eakao vào tháng 6, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh hồ độc đáo có một không hai. Đây là thời điểm mùa khô, hồ nước cạn để lộ ra những vạt cỏ xanh rờn rung rinh theo gió…
 
 
Thùy Hương (t/h)
.