Chủ trì họp báo, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, 2023 là năm thứ 10 Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa được tổ chức.

Fstival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 là sự kiện với chuỗi hoạt động thể hiện sự hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hóa đương đại, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Khánh Hòa. Việc tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa hướng tới mục tiêu giới thiệu tới du khách về hình ảnh điểm đến an toàn, một vùng đất đầy năng động, mến khách, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chủ trì họp báo. 

Ban Tổ chức cho biết, chương trình chính của Festival Biển Nha Trang được tổ chức hàng đêm tại Quảng trường số 2 tháng 4; Lễ khai mạc diễn ra vào 20h ngày 3/6. Đêm bế mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa sẽ diễn ra vào tối 6/6, với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”, khắc họa niềm tự hào về quê hương Khánh Hòa với những tiềm năng kinh tế, du lịch, giá trị tinh hoa đặc trưng trong đời sống, văn hoá tinh thần…

Bên cạnh đó, Tuần lễ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa còn diễn ra 50 hoạt động sự kiện khác trên tuyến Công viên bờ biển đường Trần Phú, TP Nha Trang, hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều hoạt động mang tính đặc trưng miền biển như: Hội thi bơi thúng, lắc thúng, câu cá, thi đấu cờ người; lễ hội cầu ngư, hát bài chòi... Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại một số địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Đặc biệt, điểm nhấn của Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 là sự kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong Lễ khai mạc. Với 2023 Drone kết hợp trên nền âm nhạc hiện đại được hoà âm phối khí với chất liệu âm nhạc bản địa; một Khánh Hoà với những nét đặc trưng  độc đáo bản sắc được trình diễn  qua các hình ảnh Mũi Đôi – Hòn Đôi (Hòn Đầu) – điểm cực Đông trên đất liền Tổ quốc, cảnh sắc thiên nhiên, rừng trầm biển yến, cũng như hình ảnh của một Khánh Hoà năng động, hướng đến phát triển và hội nhập sẽ được tái hiện sống động trên bầu trời đêm huyền ảo.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà, cho hay, dự kiến, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón khoảng 100.000 du khách đến trong thời gian diễn ra Festival. Theo đó, để tổ chức hiệu quả cho chương trình Festival Biển Nha Trang, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường công tác quản lý, chủ động đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp cơ sở vật chất ngành Du lịch; chỉ đạo đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, hiện Khánh Hòa có gần 1.170 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.530 phòng, có thể tiếp nhận 8-10 triệu lượt du khách mỗi năm. Trong số đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao được công nhận là 107 cơ sở với khoảng 25.000 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh. Tỉnh hiện có 166 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 34 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 132 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và hiện đã có nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoạt động trở lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID -19.

leftcenterrightdel
 Nha Trang thu hút du khách với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu năm 2023 đón được khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỉ đồng.

Festival Biển Nha Trang diễn ra lần đầu tiên vào năm 2003, đã trở thành sự kiện nổi bật trong các hoạt động văn hóa, xã hội của Khánh Hòa. Sự kiện cũng góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người Khánh Hòa với tiềm năng kinh tế, du lịch của xứ sở “rừng trầm, biển yến," thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Nha Trang, Khánh Hoà.

PV