leftcenterrightdel
Hẻm vực Tu Sản trở thành địa điểm "check in" được khách du lịch yêu thích (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+) 

Trong thời gian qua, những bức ảnh được chụp ở hẻm vực Tu Sản - nơi hai bên là vách núi cao dựng đứng, phía dưới là dòng sông xanh màu ngọc lục bảo làm xôn xao cho các hội, nhóm du lịch. Những tín đồ xê dịch đổ về Hà Giang, vượt hàng trăm, thậm trí hàng ngàn cây số chinh phục những cung đường uốn lượn, những khúc cua tay áo liên hồi để tìm tới hẻm vực Tu Sản-một trong những bậc “Đệ nhất hùng quan” của vùng ải Bắc.

Hẻm vực Tu Sản là vị trí dòng sông Nho Quế đi qua khu vực núi Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc. Sông Nho Quế vốn dĩ có dòng chảy rất mãnh liệt, nhưng khi đi qua hẻm Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng thì lại trở nên êm dịu với vẻ đẹp nên thơ trữ tình. Nơi đây được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, có chiều cao vách đá lên đến 800m, dài 1,7km và sâu gần 1.000m.

Để di chuyển tới hẻm Tu Sản có nhiều cách khác nhau, chặng đường được nhiều du khách lựa chọn nhất đó là di chuyển theo quốc lộ 4c, qua thị trấn Đồng Văn khoảng 4km, rẽ xuống đường mòn để tới bến đò. Vượt 8km của chặng đường mòn này cũng là một trải nghiệm khó quên của du khách với độ dốc lớn và hơn 47 khúc cua tay áo liên hồi.

Sau khi vượt qua cung đường “dữ dội” ấy, chờ đợi ở phía trước của mỗi du khách chính là  cảnh sắc thanh bình, tuyệt đẹp đến choáng ngợp khi xuôi thuyền theo dòng Nho Quế. Dưới lòng sông là làn nước xanh màu ngọc lục bảo, hai bền là vách núi cao dựng đứng với màu sắc của thời gian, chấm phá bởi những loài cây rừng rực rỡ, hay những cây lớn cô đơn sừng sững giữa thiên nhiên. Nơi đây chính là địa điểm chụp ảnh ưa thích của khách du lịch.

Gần đây, chèo thuyền trên sông Nho Quế, vượt hẻm Tu Sản trở thành một hoạt động được các bạn trẻ ưa thích. Các loại thuyền thể thao nhỏ như Kayak, Sup lênh đênh nhẹ nhàng trên dòng nước giữa hai bờ vực sâu như thể những chiếc diều gió thả hồn trên lòng sông thơ mộng.

Có thể nói, hẻm vực Tu Sản mang những dấu ấn đậm nét, đặc trưng của mảnh đất Hà Giang. Đó là sự hùng vĩ và ngoạn mục, là nơi ai cũng muốn được khám phá một lần trong đời./.

leftcenterrightdel
 

Theo vietnam+