Với 4 ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay, đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết du khách có xu hướng xê dịch nhóm nhỏ theo gia đình, nhóm bạn bè tới những điểm đến gần nhà. Để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ mùa Thu này, quanh Hà Nội bán kính 150km có nhiều nơi phù hợp với các hoạt động như trekking, cắm trại, nghỉ dưỡng ngắn ngày giá cả phải chăng.

Khám phá vườn quốc gia Cát Bà

Thuộc huyện đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng, để đến khu dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Cát Bà từ Hà Nội, theo cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khoảng một tiếng 30 phút, bạn sẽ qua phà tại bến Gót.

Đừng nghỉ dưỡng, lần này bạn hãy thử chọn hành trình trekking xuyên rừng 2-5 tiếng, tùy quãng đường 6 hay 10 km. Điều đặc biệt ở cung đường ngắn này là có đa dạng địa hình cho bạn trải nghiệm, nhiều đoạn đường bằng xuyên rừng, có quãng qua những tán cây rêu phong và hình thù kỳ dị, có đoạn dốc đá xếp thẳng đứng nhưng chủ yếu là các vách đá có độ cao trung bình…

leftcenterrightdel
 Giới trẻ trekking xuyên Vườn quốc gia Cát Bà. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Kết thúc trekking, du khách có thể nghỉ đêm ở làng cổ Việt Hải bình yên và trong lành. Sáng ngày thứ hai, hãy thức giấc sớm một chút, đạp xe trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, rồi về ngâm chân xuống dòng suối mát lạnh cho đàn cá massage, sau đó thuê thuyền tham quan vịnh Lan Hạ, ăn trưa hải sản và kết thúc chuyến đi ở bến Bèo.

Bãi biển hoang sơ Hải Tiến

Biển Thanh Hóa đâu chỉ có Sầm Sơn đông đúc và đã quá quen thuộc. Chỉ cách Hà Nội khoảng 150km, Hải Tiến là một gợi ý thú vị cho bạn thử khám phá. Bởi biển Hải Tiến hoang sơ, nằm trong top những bãi biển mới, đẹp ở Việt Nam được đưa vào khai thác du lịch năm từ 2014.

Nằm giữa địa phận hai xã Hoằng Tiến và Hoằng Hải (thuộc huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), biển Hải Tiến được ví như “trà cổ thứ 2.” Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên, cùng chút thơ mộng với bãi cát mịn thoải, sóng êm, nước biển trong và ấm áp, không gian trong lành, không có đá ngầm.

Không phải là bãi tắm A, B với những rặng dừa xanh ở khu trung tâm, mà bãi tắm C mới thực sự ấn tượng, nhờ hàng phi lao dài tít tắp dọc bãi biển dài đến 12km và rừng phi lao trước biển. Đứng trên bãi cát đó, phóng tầm mắt là hình ảnh vừa dung dị vừa sống động, dân dã của những chòi ngao, đàn dê gặm cỏ hay tàu bè đánh cá của ngư dân vùng biển miền Trung.

leftcenterrightdel
 Thiên nhiên nhiều sắc màu ở Hải Tiến hoang sơ. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Ngoài ra, ở biển Hải Tiến còn có cầu cảng - nơi “check-in” sống ảo; chợ làng chài đẹp nhất vào buổi sớm mai khi tàu thuyền cập bến tấp nập cảnh mua bán hải sản, ngắm bình minh; đảo Hòn Bò; chùa Bụt Hoằng Trường - khu tâm linh nổi tiếng; tham quan các di tích lịch sử như tượng đài lão dân quân Hoằng Trường, đồn Ba Cây, cồn Mã Nhón, đền thờ Tô Hiến Thành...

“Food tour” Hải Phòng

Gần đây, Hải Phòng trở thành điểm đến của các tín đồ ẩm thực trên bản đồ du lịch Việt. Thành phố cảng có các con phố, khu chợ sầm uất bán vô số món ăn địa phương đặc trưng như: bánh đa cua, sủi dìn, bún cá cay, nem cua bể, bánh mỳ cay, các loại ốc, bánh bèo, bánh đúc Tàu, giá bể, trà cúc, bánh mỳ pate, chè dừa dầm…

Món ăn Hải Phòng mang đậm chất riêng, như món bánh mì cay nổi tiếng sẽ ăn kèm với chí chương (nước chấm chỉ dành riêng cho bánh mì cay), trong khi Hà Nội hay một số nơi khác ăn kèm tương ớt.

Người sành ăn thường không thể bỏ qua các món dân dã từ chợ ẩm thực Cát Bi, khu Lương Văn Can-Lê Lợi, đến chợ ăn vặt Lạch Tray; có thể kết hợp tham quan thành phố với những địa điểm như nhà hát lớn, nhà ga, các bảo tàng.

Du lịch Hải Phòng, sau một ngày trải nghiệm “food tour,” bạn có thể “chạy ù” ra Đồ Sơn (cách trung tâm thành phố 20km) thưởng thức hải sản cũng như đổi gió biển, rồi nghỉ đêm lại đó.

leftcenterrightdel
 Bản đồ "food tour" Hải Phòng. (Nguồn: Sở Du lịch Hải Phòng)

Thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hải Phòng có nhiều biện pháp để cải thiện dịch vụ du lịch, quảng bá du lịch ẩm thực bằng bản đồ “food tour” trên Tiktok, tăng cường an ninh và nâng cao chất lượng phục vụ các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng.

“Refresh” ở Tam Đảo

Chỉ cách Hà Nội khoảng 80km, Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) có đường đi thuận tiện, thời gian di chuyển chỉ khoảng hơn một tiếng từ trung tâm Thủ đô. Điểm đặc biệt của thời tiết Khu du lịch quốc gia Tam Đảo là khí hậu biến đổi 4 mùa trong ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn đến đây vào dịp nghỉ lễ có thể khá đông đúc, nhất là ban ngày. Giải pháp “tránh đông” là vào các khu nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi và dịch vụ để “refresh” (làm tươi mới) bản thân trong kỳ nghỉ lễ (Tam Đảo Belvedere, Venus, Bách Xanh, May Villa...), hay chọn nghỉ ngơi ở các homestay lắp cửa kính lớn nhìn ra toàn cảnh núi non, cách trung tâm 1-2 km (90s Homestay, Levent, Cuden, Kumo Chan...).

Một số điểm đến nổi tiếng ở Tam Đảo nên ghé qua như: Nhà thờ Đá cổ, biểu tượng du lịch của thị trấn, xây cao theo kiến trúc Gothic, có hai tầng với nền cao 10 m; Thác Bạc là điểm du lịch ngay trung tâm thị trấn; Đền Bà chúa Thượng ngàn, Cầu Mây…

Đặc sản nổi tiếng nhất ở Tam Đảo là ngọn su su. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số món ngon như: bò tái kiến đốt (có mặt trong các nhà hàng đặc sản, giá khoảng 350.000 đồng/kg), gà đồi bọc đất nướng, thịt lợn mán, xôi đen.../.

leftcenterrightdel
 Một góc Tam Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Theo TTXVN/ Vietnam+