Theo Nghị định 158/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép kinh doanh hoặc sử dụng pháp nhân, tên, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp (DN) khác sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên một trường THPT tại TP. Biên Hòa, chia sẻ: “Năm ngoái, trường có đặt tour cho cán bộ, công nhân viên đi du lịch Campuchia. Chất lượng bữa ăn, chỗ nghỉ không đảm bảo, nhưng bức xúc nhất là chúng tôi đặt tour trọn gói nhưng đến những điểm vui chơi, dịch vụ mất phí, khách đều phải tự trả tiền; khi đoàn yêu cầu chở đến điểm du lịch nằm trên lịch trình chuyến đi nhưng hướng dẫn viên yêu cầu mỗi khách đóng thêm 50 ngàn đồng tiền xăng, xe”.

Ông Phan Ngọc Sơn Thủy, Phó chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, thừa nhận tình trạng các DN lữ hành hoạt động chưa đăng ký với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch khá phổ biến. Không ít cơ sở bị phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. “Nhiều DN không mở văn phòng, không thuê nhân viên mà dùng ngay nhà ở làm nơi giao dịch và chỉ hoạt động vào mùa cao điểm du lịch. Những đơn vị này thường rất khó quản lý vì họ thay đổi địa chỉ liên tục, hoặc ẩn mình sâu trong các ngõ ngách. Về giá cả, chất lượng dịch vụ các tour du lịch cũng rất khó quản lý”- ông Thủy nói.

Hiện các DN làm ăn chân chính gặp không ít khó khăn vì bị cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty hoạt động “chui”. Đặc biệt là vào những mùa du lịch hành hương, thị trường xuất hiện các nhóm, tổ chức với danh nghĩa tôn giáo phát tờ rơi quảng cáo khắp nơi thu hút khách. Nhiều DN không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cũng tích cực tham gia mảnh đất màu mỡ này.

Để chọn được tour an toàn, chất lượng, khách nên chọn những đơn vị có uy tín trên thị trường. Khi đặt tour nước ngoài, khách cần kiểm tra các thông tin, như: giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế; bảo hiểm du lịch và nên đưa vào hợp đồng những yêu cầu cụ thể về chất lượng xe, khách sạn, chỗ ăn uống...
 

Theo Báo Đồng Nai

.