Đêm 1/9 (14/7 âm lịch), lễ Vu Lan ở Hội An không còn ánh đèn lồng rực rỡ hay dòng người tấp nập dạo phố, vui chơi đêm trăng rằm tháng 7. Vu Lan năm nay, phố cổ vắng ngắt, đìu hiu, vài cư dân phố hội thong thả dạo bộ hay chèo thuyền thả hoa đăng trên sông Hoài mừng ngày trăng rằm lớn trong năm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Phố cổ Hội An vắng lặng trong đêm rằm 14/7 âm lịch.

Bà Nguyễn Thị Lại - người làm dịch vụ chèo đò du lịch tại phố cổ Hội An cho biết, mọi năm khách đến ngồi đò thả hoa đăng vui chơi trên sông Hoài, năm nay không có khách thì mọi người tự thả.

leftcenterrightdel
 Với người dân phố hội, chưa mùa Vu Lan nào phố cổ vắng như năm nay.

Làm dịch vụ chèo đò hơn 10 năm, với bà Lại chưa có lễ Vu Lan nào buồn như năm nay. Cả gia đình bà đều làm nghề gắn với dịch vụ du lịch, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nay cả nhà đều thất nghiệp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Mọi năm đều là khách đến thả hoa đăng trên sông Hoài, năm nay vắng khách người dân lại ra thả hoa đăng mừng lễ Vu Lan.

“Mọi năm, đêm Vu Lan lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp, chúng tôi chèo đò phục vụ khách không xuể. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 3, mấy tháng rồi chúng tôi chẳng có nguồn thu nào đáng kể. Hy vọng dịch bệnh sớm qua đi, du lịch lại phục hồi như trước để chúng tôi không còn cảnh thất nghiệp dài hạn như vậy”, bà Lại chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Vài cửa hàng tổ chức cúng rằm tháng 7.
leftcenterrightdel
 Phố cổ đìu hiu, vài cư dân phố hội chiều chiều lại ra đạp xe hóng mát.

Các chùa tại Hội An cũng hạn chế người đến làm lễ, viếng hương. Mọi hoạt động thu hút đông người đến tham dự như lễ cài hoa hồng, phóng sanh, cúng rằm tháng 7… đều được tinh gọn để đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19.

leftcenterrightdel
 Một số bạn trẻ tìm về dọc sông Hoài để ngắm trăng rằm, đón Vu Lan.
leftcenterrightdel
 Các chùa cũng hạn chế người tham dự, tinh giản các nghi thức mừng lễ Vu Lan để đảm bảo phòng, chống COVID-19.

Khu phố cổ Hội An, nơi các nhà hàng, quầy lưu niệm nằm san sát nay đóng cửa im lìm. Ông Nguyễn Thanh Hoàng - chủ quầy hàng đường Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Chưa năm nào mùa Vu Lan vắng lặng như năm nay, phố cổ đìu hiu, không còn không khí nhộn nhịp, tấp nập như mọi năm. Điều kiện kinh tế khó khăn nên rằm tháng 7 này tôi chỉ sắm vài lễ vật tượng trưng, cầu cho dịch bệnh sớm qua đi”.

Theo Dân trí