(BVPL) - Sau 7 tháng triển khai vận động xã hội hoá và xây dựng, ngày 29/9/2013 (25/8 Quý Tỵ), Ban kiến thiết, cán bộ, nhân dân, tăng ni cùng đông đảo phật tử thập phương đã long trọng tổ chức lễ khánh thành ngôi nhà Tổ đường chùa Cao Phúc, xã Hợp Đức, huyện Thanh Hà, Hải Dương.
 
Trong không khí mát mẻ của mùa thu, từ sáng sớm hàng trăm bà con xa quê,  nhân dân và phật tử thập phương đã nô nức về trước Phật đài chùa Cao Phúc để dự lễ khánh thành nhà Tổ Đường.
 
Tượng Đạt Ma Sư Tổ uy nghi, tôn kính tại chùa Cao Phúc
Tượng Đạt Ma Sư Tổ uy nghi, tôn kính tại chùa Cao Phúc
 
Đây là sự kiện rất tự hào cho làng văn hoá Bá Nha, khi có một ngôi chùa năm ở vị trí trung tâm của thôn, cạnh nhà văn hoá của làng. 
 
Theo tài liệu còn lưu giữ, Ngôi chùa Cao Phúc được xây dựng cách đây hơn một trăm năm trên một gò đất cao. Cũng tại ngôi chùa lịch sử này, ngày 25/11/1947 tổ chức cách mạng đã cho thành lập Chi bộ đảng đầu tiên của xã Hợp Đức. Nay gọi là Đảng bộ xã Hợp Đức, huyện Thanh Hà.
 
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh ác liệt và thời gian, ngôi chùa đã bị tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng. Mấy chục năm qua, chùa Cao Phúc cũng không có nhà sư trụ trì, thiếu vắng người trông coi, tu tạo nên công trình thờ tự tại chùa ngày càng mai một.
 
 
Theo Chủ tịch UBND xã Hợp Đức – Lê Văn Hiền cho biết: “Những năm gần đây, với sự quan tâm của các cấp Uỷ, Chính quyền, Ban công tác mặt trận thôn, phật tử, nhân dân, con em xa quê của địa phương đã mời được nhà sư về trụ trì, để nêu cao việc phúc duyên cua phật tử cùng nhân dân trong làng, sư ông Thích Minh Phúc đã nhận lời về trụ trì chùa. Thời gian thầy về chùa chưa được một năm, nhưng thầy đã luôn sát cánh cùng Ban hộ tự, nhân dân trong làng và chiểu theo ý nguyện của phật tử đã chung sức cùng nhau tôn tạo khu tâm linh văn hoá của làng, góp phần vào việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy nền văn hoá của địa phương, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong làng.
 
 
Đặc biệt, hôm nay ngôi Tổ Đường của chùa Cao Phúc, Bá Nha đã được xây dựng mới 5 gian, diện tích gần 200m2 rất khang trang cùng với các đồ thờ tố hảo, đã tạo không khí vui mừng phấn khởi cho đông đảo nhân dân và phật tử thập phương. Khi tâm linh được trú trọng, sự thịnh vượng được nhân lên, làm cho mọi người đều hướng về điều thiện...”.
 
Để chung tay xây dựng chùa từ nhiều tháng qua, nhiều gia đình trong các làng văn hoá xã, bà con xa quê và phật tử thập phương đã mang nhân duyên, công đức xây dựng chùa với tinh thần “con giàu một bó, con khó một nén” để xây dựng khu tâm linh văn hoá này.
 
Ngày 25/02/2013, Đại đức Thích Minh Phúc đã cùng các phật tử cho động thổ để khởi công xây dựng nhà ngôi nhà thờ Tổ, rộng 5 gian với diện tích gần 200 m2, theo kiến trúc ngô đấu sen, kiểu tiền tầu hậu bảy, ngói hài. Đây là công trình đầu tiên trong chuỗi các công trình sẽ được triển khai xây dựng từ nay đến năm 2006.
 
 
Theo Đại đức Thích Minh Phúc cho biết: “Cũng trong tháng 10/2013 này, chúng tôi tiếp tục cho khởi công xây dựng khu nhà khách 5 gian của chùa và đầu năm 2014 sẽ khởi công xây dựng tòa “Đại hùng Bảo Điện”, kiến trúc theo kiểu chữ đinh, gồm 7 gian tiền điện, 3 gian hậu cung bằng gỗ lim, trên khuôn viên đất rộng năn sào. Thờ 3 vị Tam Thế cao 1,35m; tượng Đức Thánh Hiền cao 1,8m ; tượng Aridà cao 1,85m ; tượng Thích Ca mô ni, cao 1,65m ; Quan âm Chuẩn Đề 1,5m; Tòa Cửu Long cao 1,6m ; 2 bức tượng hộ pháp ngồi cao 2,5m… Toàn bộ số tượng này đã được sư thầy và phật tử đặt làm bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng bởi các nghệ nhân Hà Tây. 
 
Cùng với công trình Đại Hùng Bảo Điện, trên khuôn viên 2,5 mẫu đất của nhà chùa còn được xây dựng 1 ngôi Nhà thờ mẫu rộng năm gian; xây dựng khu chiêm bái tượng Phật bà Quan Âm cao 3,7 m bằng đã graniter trắng nguyên khối ngoài trời có mái tre trong  lòng Giếng Ngọc ; xây cổng Tam Quan và cho đúc Đại Hồng Chung trên 1 tấn đồng. Trong đó, Đại Hồng Chung đặt trên cổng chính Tam Quan, một bên đặt trống và một bên đặt khánh… Dự kiến toàn bộ công trình Nhà Chùa được Xây dựng và hoàn thành trong 2016.
 
Quang Chiến – Thu Hòa
 
Lễ hô thần nhập tượng Đạt Ma Sư Tổ
 
Chiều tối ngày 28/9/2013, tại chùa Cao Phúc, Thượng tọa Thích Thanh Vân – Trưởng Ban trị sự Tỉnh Hội phật giáo Hải Dương cùng lãnh đạo Ban tôn giáo tỉnh, huyện Thanh Hà và Đại đức Thích Minh Phúc -Trụ trì chùa Cao Phúc cùng đông đảo nhân dân, phật tử thôn Bá Nha đã làm lễ hô thần nhập tượng Đạt Ma Sư Tổ cao 1,2 mét tại nhà Tổ đường chùa Cao Phúc. 
 
 
.