Tối ngày 27/4, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Khu vực phố đi bộ gồm các tuyến phố xung quanh Công viên 16/4, bao gồm lòng đường và vỉa hè các đường Trần Quang Diệu, Hoàng Diệu, 16/4 và các tuyến đường đi bộ quanh hồ trong Công viên 16/4.

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, trong những năm qua đã được đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và nhiều công trình để phục vụ cho người dân và phát triển du lịch của địa phương.

Nhiều điểm du lịch, loại hình du lịch mới được hình thành và bước đầu hoạt động tốt. Các lễ hội truyền thống đã được quan tâm tổ chức thành hoạt động thường niên, tạo điểm nhấn, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khánh, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Thuận.        

leftcenterrightdel
 Một góc phố đi bộ Phan Rang. Ảnh: Thế Trịnh.

Sự kiện diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 32 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-01/4/2024); 49 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 -16/4/2024) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quốc tế lao động 1/5.

Sau khi khai trương, tuyến phố đi bộ sẽ phục vụ người dân và du khách đến hết ngày 1/5, sau đó sẽ duy trì tổ chức vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần (từ 18h-23h).

Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của địa phương về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch nhằm hướng đến thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Không gian phố đi bộ sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt náo, các trò chơi dân gian, ảo thuật, thư pháp, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, văn hóa ẩm thực, không gian sinh hoạt cộng đồng .... nhằm nâng cao môi trường sống, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương và của dân tộc, góp phần giới thiệu, bảo tồn, phát huy, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử của con người vùng đất Ninh Thuận.   

leftcenterrightdel
 Ngoài các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí, phố đi bộ Phan Rang sẽ là không gian giới thiệu đặc sản địa phương. Ảnh: XP.

Bên cạnh đó, tuyến phố đi bộ hình thành sẽ tạo điều kiện cho các loại hình kinh doanh dịch vụ phát triển, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí về đêm; thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, mở ra cơ hội phát triển nhanh cho ngành thương mại, dịch vụ, du lịch tỉnh nhà.

Đặc biệt, tuyến phố đi bộ này sẽ là không gian sinh hoạt của các nghệ sĩ, sinh viên, học sinh, các em thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn tỉnh có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, phát triển tài năng nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; thông qua các hoạt động sẽ tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, vui tươi trong nhân dân; giới thiệu được những nét văn hóa tiêu biểu của thành phố nói riêng và các huyện nói chung, góp phần xây dựng thành phố trở thành một điểm đến hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.     

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sau khi hoàn thành giai đoạn thí điểm sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả hoạt động của tuyến phố đi bộ, căn cứ tình hình thực tiễn, nhu cầu của du khách và người dân địa phương, sẽ có phương án đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các loại hình dịch vụ và mở rộng quy mô,… để phục vụ người dân và du khách.  

N.H