Sau 5 lần tổ chức, Festival Biển Nha Trang đã trở thành thương hiệu của tỉnh Khánh Hòa. Festival Biển 2013 năm nay với chủ đề “Nha Trang - Biển hẹn”, sẽ diễn ra từ ngày mùng 8 đến ngày 11/6/2013 với hơn 70 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.  
 


Sau Lễ hội bắn pháo hoa mở màn khai hội là hàng loạt các sự kiện hội thảo, hội thi đi kèm. Tiếp theo sau đó là: hội thi biểu diễn nghệ thuật điêu khắc cát, thi biểu diễn dù bay, giải golf du lịch mở rộng, bóng chuyền bãi biển nữ, triển lãm ảnh nghệ thuật, giải vô địch bóng ném bãi biển, Chung kết cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013, Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế. Không những thế, còn diễn ra lễ hội đường phố, thời trang biển, lễ hội tôn vinh du lịch Khánh Hòa, lễ hội Yến Sào, lễ hội mô tô, triển lãm di sản văn hóa biển, liên hoan ẩm thực vùng miền…

Đặc biệt, chương trình Lễ cưới tập thể để thiết lập kỷ lục Guiness Việt Nam của 150 cặp đôi đã đăng ký kết hôn từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn Thành phố Nha Trang và những cặp đôi người nước ngoài là một nét mới trong Festival biển lần này. Các đôi tham gia sự kiện này sẽ mặc trang phục áo dài khăn đóng truyền thống của Việt Nam hoặc các bộ lễ phục của quốc gia khác nếu là khách quốc tế.

Điểm nhấn của Festival biển 2013 là Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 (ISTE 2013) với chủ đề “Biển đảo và sự phát triển du lịch”, được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định thương hiệu du lịch biển Nha Trang - Khánh Hòa, thu hút lượng khách quốc tế đến nghỉ dưỡng tại thành phố biển. Hội chợ sẽ có gần 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch; nhiều khách hàng đến từ một số nước như: Nga, Úc, Hàn Quốc, Pháp tham gia... là một điểm nhấn không thể bỏ qua. Tại Hội chợ, ngoài việc giới thiệu, mua bán các sản phẩm du lịch biển, đảo, còn có 2 hội thảo: Du lịch tàu biển quốc tế tại Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức và Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung do Quỹ hỗ trợ miền Trung và tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Hội thảo sẽ là diễn đàn cần thiết để các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế trao đổi, kết nối phát triển du lịch biển đảo Việt Nam với quốc tế, khai thác tiềm năng và thế mạnh của ngành công nghiệp không khói ở Nha Trang – Khánh Hòa.

Trước ngày diễn ra Festival sẽ có một số hoạt động được tổ chức như các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới ngày 5/6. Sau Festival sẽ tiếp nối bằng Festival Du thuyền quốc tế được tổ chức vào đầu tháng 7. Theo dự kiến, Festival sẽ có một số hoạt động mới, lần đầu được tỉnh tổ chức như: giải Golf du lịch quốc tế mở rộng, bình chọn “Nha Trang - Khánh Hòa, 100 điểm đến thú vị”... Tỉnh Khánh Hòa cũng tiến hành tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tác báo chí, văn học nghệ thuật về Trường Sa - Hoàng Sa trong dịp này. Các hoạt động này không những chỉ được tổ chức rộng khắp trên toàn thành phố Nha Trang mà còn mở rộng về các điểm ở huyện như khu du lịch Thác Yang Bay (huyện Khánh Vĩnh), thành phố Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa.

Nhạc sĩ Hình Phước Liên, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thành viên Ban tổ chức Festival biển 2013 chia sẻ: “Lần này, các đạo diễn sẽ tiết chế việc sử dụng những màn múa minh họa, thay vào đó sẽ tăng cường sử dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiệu ứng của màn hình LED để tạo nên các hình ảnh đặc tả về văn hóa miền biển Khánh Hòa, tạo dấu ấn cho chương trình.

 

Hiện tại, các diễn viên, nghệ sĩ tham gia Festival đang tích cực tập luyện để sẵn sàng cho ngày hội biển đảo”. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: các sự kiện trên đây hoàn toàn không thu phí đối với du khách và là cơ hội cho du khách và người dân địa phương được hòa mình khám phá, thưởng thức các loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc.

Hy vọng Festival Biển Nha Trang năm 2013 sẽ là cơ hội tốt để quảng bá những hình ảnh thiên nhiên, đất nước con người Việt Nam hiền hòa, mến khách nói chung cũng như hình ảnh về con người ở Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng đến du khách thập phương và du khách quốc tế, giúp cho ngành công nghiệp không khói của mảnh đất thiên đường du lịch này phát triển bền vững. Ngoài ra, Festival Biển Nha Trang 2013 sẽ khơi dậy lòng yêu nước, tình yêu biển đảo Việt Nam, nhất là quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của các tầng lớp nhân dân.
 

Nguyễn Thanh Điệp

.