leftcenterrightdel
 Khách quốc tế đến Hà Nội tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm 2023.

Đáng chú ý, khách quốc tế đến Hà Nội tiếp tục tăng, riêng tháng 3/2023, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng 40% so với tháng 2/2023. Nhờ lượng khách tiếp tục tăng nên công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-­5 sao đạt khoảng 56,4%, tăng 0,2% so với tháng 2/2023 và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2022. Quý 1/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 56,5%, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.

Hà Nội hiện có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó có 602 khách sạn đã được xếp hạng từ 1- 5 sao với 25.432 phòng, chiếm 16 % tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,2% tổng số phòng.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp các địa phương tập trung xây dựng, phát triển một số mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các huyện: Đan Phượng, Thạch Thất, Thanh Trì, Mỹ Đức, Thường Tín, thị xã Sơn Tây… Khuyến khích các địa phương xây dựng sản phẩm OCOP lĩnh vực du lịch; Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.

Sở Du lịch Hà Nội nghiên cứu đầu tư phát triển, khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô… gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trước mắt tập trung nghiên cứu tổ chức, khai thác tuyến bus Bến Bạc - Bát Tràng trong năm nay; Đổi mới xây dựng, phát triển, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Hà Nội (các tour du lịch nội địa ngắn ngày trong Thành phố, các tour du lịch phục vụ du khách người Hà Nội, chương trình du lịch giáo dục học đường…).

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham gia, tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm như: Hội chợ du lịch TOPRESA tại Paris, Pháp, Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản; Hội chợ Du lịch Thế giới WTM, tại London, Anh; Hội chợ ITB - Singapore tại Singapore… Tích cực tham gia Hội chợ du lịch quốc tế hoặc các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức; Tham gia các hội nghị, hội thảo, hoạt động, sự kiện xúc tiến, quảng bá trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia năm 2023 - Bình Thuận.

Sở Du lịch Hà Nội xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội; Tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360 độ và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố; Xây dựng phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội.

Theo TTXVN