Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 diễn ra tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thu hút thị trường CIS đến TP Đà Nẵng trong thời gian tới.
Tọa đàm có sự tham gia của hơn 150 đại biểu trong và ngoài nước, bao gồm lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng; Hiệp hội Du lịch và các chi hội thành viên; các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố; cùng đại diện các công ty lữ hành, OTA, hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác thị trường CIS.
Thị trường khách CIS đến Đà Nẵng - tiềm năng mới cho phát triển du lịch
Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong việc chủ động tổ chức các sự kiện du lịch liên tiếp với quy mô lớn sau sáp nhập.
Chia sẻ về định hướng phát triển thị trường CIS tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, thị trường CIS được xác định là một trong những thị trường trọng điểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách, đặc biệt là du lịch biển, du lịch gia đình và du lịch trải nghiệm. Song song đó, các hoạt động xúc tiến tại chỗ, roadshow và fam trip tại Kazakhstan, Uzbekistan sẽ được đẩy mạnh, đồng thời tăng cường các điểm kết nối hàng không với khu vực CIS.
Ông nhấn mạnh rằng thị trường này không chỉ mang lại nguồn khách chất lượng, thời gian lưu trú dài mà còn góp phần đa dạng hóa cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương trong đó có Đà Nẵng trong công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến, kết nối hàng không và thúc đẩy hợp tác với các đối tác chiến lược tại khu vực CIS nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2026 và những năm tiếp theo.
Theo ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đón hơn 14,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 6,7 triệu lượt khách quốc tế. Thị trường khách CIS trở thành điểm sáng nổi bật, chiếm gần 42% tổng lượng khách quốc tế đến thành phố.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã đón hơn 91.000 lượt khách từ Kazakhstan. Kết quả này có được là nhờ đưa vào khai thác các đường bay thuê chuyến trực tiếp với tần suất 13 chuyến/tuần từ Kazakhstan và 2 chuyến/tuần từ Uzbekistan, góp phần tạo thuận lợi cho du khách và thúc đẩy tăng trưởng từ thị trường này.
    |
 |
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội thảo. |
"Năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp chào đón các đường bay thuê chuyến, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại thị trường CIS, đồng thời chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và phát triển các sản phẩm du lịch chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu của du khách khu vực này." - ông Tán Văn Vương chia sẻ.
Yếu tố then chốt duy trì sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng
Theo bà Lê Thị Ái Diệp - Trưởng phòng Quản lý lưu trú, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong bối cảnh thị trường khách CIS đang dần trở thành một trong những nguồn khách quốc tế tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên biệt là yếu tố then chốt góp phần duy trì sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng trên thị trường quốc tế.
Trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nga, phát triển các sản phẩm nghỉ dưỡng trọn gói và du lịch y tế, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, đối tác lữ hành quốc tế để mở rộng tần suất bay, xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp đặc thù văn hóa của thị trường CIS.
Bà Nguyễn Thị Diễm Thư – Giám đốc Phát triển và Đại diện Yango Ads tại Việt Nam cũng đã chia sẻ thông tin về thị hiếu, mức chi tiêu và xu hướng đặc thù của thị trường CIS, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Đà Nẵng tại thị trường này.
    |
 |
Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và Yango Ads Việt Nam ký kết hợp tác. |
Phần thảo luận tập trung vào các chủ đề về kế hoạch khai thác thị trường CIS đến Đà Nẵng năm 2026; công tác chuẩn bị sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị hiếu của du khách CIS; xúc tiến mở rộng các đường bay kết nối giữa các nước CIS và Đà Nẵng đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng tại thị trường này.
Đặc biệt, lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Yango Ads Việt Nam trong khuôn khổ chương trình đã mở ra cơ hội hợp tác mới trong công tác quảng bá điểm đến. Thỏa thuận này hướng đến việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ quảng cáo hiện đại nhằm tăng cường khả năng hiển thị hình ảnh Đà Nẵng, giúp thành phố đến gần hơn với du khách khu vực CIS, qua đó góp phần thúc đẩy lượng khách từ thị trường này đến Đà Nẵng trong thời gian tới.
Thông qua Tọa đàm lần này, ngành du lịch Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các chuyên gia, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và đối tác quốc tế, nhằm xây dựng kế hoạch hợp tác, xúc tiến và phát triển sản phẩm phù hợp với đặc thù thị trường CIS, tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút bền vững nguồn khách này trong thời gian tới.