Theo ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, qua gần 5 năm triển khai định hướng du lịch xanh và du lịch bền vững, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Thành phố đã xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh gồm 7 nhóm chủ đề áp dụng cho lưu trú, lữ hành, điểm đến cộng đồng và ẩm thực. Kết quả cụ thể là 33 doanh nghiệp và khu điểm du lịch đạt chứng nhận, bao gồm 5 resort, 7 khách sạn, 4 đơn vị lữ hành, 11 khu điểm du lịch và 6 homestay. Năm 2023, Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên triển khai dự án không rác thải nhựa, đồng thời khởi xướng mạng lưới Zero Waste Station Network.

leftcenterrightdel
 Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng nhận định, du lịch xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành lực lượng cạnh tranh chủ chốt của các điểm đến.

Mô hình, sáng kiến du lịch xanh của thành phố đã lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ đến học tập kinh nghiệm. Các mô hình tại Hòa Bắc, Nam Yên, Cẩm Kim hay làng chài Tam Thanh đã giành giải thưởng du lịch ASEAN.

“Du lịch xanh không chỉ là lựa chọn mà đã trở thành lực lượng cạnh tranh chủ chốt giữa các điểm đến. Với hơn 75% du khách toàn cầu ưu tiên các điểm đến bền vững theo thống kê của Booking.com, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm du lịch xanh hàng đầu Việt Nam. ", - ông Sơn đánh giá.

Với nền tảng đã xây dựng và tầm nhìn rõ ràng, Đà Nẵng hướng tới mục tiêu biến du lịch xanh thành bản sắc đặc trưng, nơi mỗi doanh nghiệp là mắt xích xanh và mỗi người dân là đại sứ xanh, góp phần phát triển bền vững dựa trên ba trụ cột kinh tế chất lượng chiều sâu, xã hội an toàn và môi trường trong sạch.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đề xuất giải pháp phát triển du lịch xanh thời gian tới tại hội nghị.

Ông Phan Xuân Thanh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của thị trường quốc tế mà còn mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp du lịch.

Các đơn vị thực hiện chuyển đổi xanh một cách bài bản thường có khả năng định giá sản phẩm cao hơn so với mặt bằng chung, bởi đáp ứng được nhóm khách sẵn sàng chi trả cho trải nghiệm bền vững.

"Khi đã làm tốt du lịch xanh, doanh nghiệp ít khi phải chạy theo các đợt giảm giá. Ngược lại, họ giữ được giá bán ổn định, thậm chí cao hơn, mà vẫn duy trì được lượng khách đều đặn", ông Thanh chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (Đà Nẵng) đã được cấp giấy nhận chứng nhận du lịch xanh theo Bộ Tiêu chí du lịch xanh.

Theo ông, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt với thị trường khách Âu – Mỹ, yếu tố xanh đang trở thành tiêu chí lựa chọn mang tính quyết định. Những cơ sở lưu trú, lữ hành thực hành tốt phát triển bền vững không chỉ tạo được niềm tin cho du khách, mà còn xây dựng được tệp khách trung thành, giúp hoạt động kinh doanh ổn định và bền vững hơn trong dài hạn.

“Du lịch xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để một điểm đến được lựa chọn. Khách Âu – Mỹ có tiêu chuẩn rất rõ ràng khi lựa chọn điểm đến, trong đó yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội và sự bền vững được đặt lên hàng đầu. Nếu điểm đến không xanh, không thể hiện được trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, khách sẽ không tới. Chúng ta có thể mất cả thị trường chỉ vì chậm thay đổi", - ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định.

leftcenterrightdel
 Làng rau Trà Quế là mô hình du lịch xanh thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan.

Các chuyên gia tại hội nghị cũng đánh giá cao của cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch xanh. Các mô hình du lịch dựa vào cộng đồng, gắn với giá trị văn hóa bản địa, di sản và sinh kế bền vững đã góp phần khẳng định cách tiếp cận “bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn”, trong đó người dân là trung tâm và là chủ thể của quá trình phát triển.

Vì vậy, phát triển du lịch bền vững không chỉ là mục tiêu, mà là tư duy xuyên suốt trong quản lý ngành du lịch thành phố. Sự phát triển đó phải được đặt trên nền tảng cân bằng hài hòa giữa ba trụ cột kinh tế – xã hội – môi trường, chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, hướng đến chất lượng, hiệu quả và giá trị lâu dài.

Kế hoạch vào thời gian đến, ngành du lịch Đà Nẵng xác định sẽ tiếp nối và hoàn thiện Bộ Tiêu chí Du lịch xanh theo hướng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đẩy mạnh đầu tư xanh, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng cơ sở, đa dạng hóa sản phẩm du lịch giá trị cao gắn với di sản, thiên nhiên và trải nghiệm bản địa, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, xúc tiến và phát triển du lịch xanh.

Điểm nhấn của hội nghị, các đại biểu đến từ Hiệp hội Du lịch thành phố, Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng - gìn giữ giá trị bản địa, các doanh nghiệp đạt chứng nhận du lịch xanh… chia sẻ các giải pháp chiến lược phát triển du lịch xanh Đà Nẵng trong giai đoạn mới.

Trong đó, các ý kiến cho rằng, phát triển du lịch bền vững là một hành trình dài hạn, đòi hỏi sự đồng hành bền bỉ và trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, các tổ chức quốc tế đến mỗi du khách. Đây chính là nền tảng để Đà Nẵng từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch xanh – bền vững – có trách nhiệm và có uy tín lâu dài trong khu vực và quốc tế.

 

 

 

L.T