(BVPL) - Dịp 30/4 -1/5 vừa qua không ít khách du lịch từ Hà Nội về Sầm Sơn sau lần thưởng thức đặc sản biển phải ngược về thành phố hoặc trở về điểm xuất phát vì khách sạn đã hết phòng. Vì vậy, Sầm Sơn được xếp vào một trong 5 địa danh du lịch thu hút du khách đông nhất toàn quốc.
 
Một góc giao thông Sầm Sơn
Một góc giao thông Sầm Sơn
 
Từ địa danh...thiên phú
 
Trước thế kỷ 20, Sầm Sơn chưa xuất hiện trên bản đồ địa lý Việt Nam, vùng đất này thuộc huyện Quảng Xương và chỉ có dãy núi Gầm án ngữ phía Nam vùng đất mà ngư dân đi biển quen gọi là Mũi Gầm, sau này đổi thành núi Sầm (Sầm Sơn), địa danh này còn được gọi là núi Trường Lệ (làng chân núi này cũng gọi là Làng Núi hay làng Trường Lệ). Từ năm 1907, người Pháp nhận thấy và khai thác giá trị du lịch của Sầm Sơn để xây dựng thành nơi nghỉ mát phục vụ người Pháp, cũng như phục vụ vua quan Triều Nguyễn. 
 
Biển Sầm Sơn mùa du lịch
Biển Sầm Sơn mùa du lịch
 
Do Sầm Sơn có bãi biển nổi tiếng về cảnh quan mơ mộng, nhiều nắng và gió, bãi biển thoải, sống cuộn, hải sản tươi ngon... rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954) nơi đây được Trung ương Đảng chọn làm điểm tập kết đón đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (phường Quảng Tiến hiện nay) để bồi dưỡng cán bộ phục vụ cách mạng. 
 
Đến lựa chọn về với Sầm Sơn 
 
Bãi biển Sầm Sơn cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 15km về phía Đông. Về Sầm Sơn có ba tuyến: đường Nam Sông Mã, QL 47 và tuyến từ Ngã Ba Voi. Các tuyết đường này đảm bảo 4 làn xe ô tô, khá thuận lợi trong việc lựa chọn phương tiện và di chuyển. Nằm trong vùng đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết nơi đây chia thành mùa nắng và mùa lạnh rõ rệt. Mỗi năm, tại đây nhận được một lượng khí thích hợp để duy trì cho bãi biển một “chất” rất riêng. Vào mỗi mùa hè hằng năm, nhiệt độ trung bình dao động trong ngưỡng 23°C. Vào thời điểm mùa lạnh, nhiệt độ cũng tầm 20°C và có thời điểm buốt da, mức nhiệt này đảm bảo cho các hoạt động giải trí, tắm nắng ngoài trời mà không sợ cháy da.
 
Hòn Trống Mái
Hòn Trống Mái
 
Từ tháng 5 đến tháng 8 là thời gian đẹp nhất cho du khách Sầm Sơn. Thời điểm này Bạn sẽ được tận hưởng một Sầm Sơn cực đẹp với sự mát mẽ dịu dàng của khí hậu, sự trong xanh của làn nước và cả những chiều náo nhiệt của Sầm Sơn. Tuy nhiên, nếu các bạn có thể thêm hoạt động về đêm thì nên có thêm đống lửa, việc này sẽ giúp các bạn giữ ấm, kém dài thời gian để đón bình minh tuyệt vời.
 
Chiều Sầm Sơn
Chiều Sầm Sơn
 
Đáng nói, ngoài những hấp dẫn do thiên nhiên ưu đãi, nhiều năm trở lại đây, ngư dân đã được đào tạo thêm văn hóa dịch vụ du lịch, việc ứng xử với du khách ngày càng văn minh hơn. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng đã ngày một hoàn thiện, từ năm 2016 trở lại đây, Tập đoàn kinh tế FLC đã tác động không nhỏ đến phát huy du lịch Sầm Sơn. Vì vậy, nơi đây được chọn để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của Thanh Hóa năm 2017 dưới dự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc.
 
Phạm Ngọc