Du khách quốc tế đến Nha Trang đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 998 ngàn lượt trong 4 tháng đầu năm 2018, tăng xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với khách nội địa, lượng khách quốc tế đến Nha Trang có phần “trội” hơn, chiếm quá nửa trong tổng số 1,953 triệu lượt khách.

Riêng trong dịp lễ 30/4- 1/5, theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, khoảng 135 ngàn lượt khách đã sử dụng dịch vụ lưu trú và các dịch vụ du lịch, giải trí khác tại Nha Trang.

Về cơ cấu khách du lịch quốc tế, du khách đến từ Trung Quốc vẫn giữ vị trí số một, với số lượng áp đảo, đạt gần 473 ngàn lượt, chỉ trong 3 tháng,  đạt mức tăng trưởng vào loại “nóng”, xấp xỉ 66% so với cùng kỳ.

leftcenterrightdel
Du khách đến từ Trung Quốc vẫn giữ vị trí số một, với số lượng áp đảo 

Khách đến từ Nga có phần “trầm” hơn với trên 171 ngàn lượt, tăng 12,7%.

Trái lại, khách từ các thị trường Châu Âu lại sụt giảm đáng kể, phần nhiều đều có mức tăng trưởng “âm”, mặc dù Khánh Hòa đã và đang có nhiều động thái tích cực trong việc mời gọi du khách từ những thị trường tiềm năng.

leftcenterrightdel
 Tour biển đảo thăm quan vịnh Nha Trang rất được du khách ưa thích

Ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2018, cho thấy, lượng khách từ phần lớn các nước Châu Âu đến Nha Trang chỉ bằng 80- 90% so với cùng kỳ. Chỉ vài ba thị trường có mức tăng trưởng dương, song mức tăng khá khiêm tốn, trong đó các nước Séc, Phần Lan, Anh tăng ở mức 3,8%, 4,97% và 6,26%.

Thậm chí nhiều thị trường có biểu hiện giảm sâu, gồm: Thụy Sĩ giảm 44%, Áo, Hà Lan cùng giảm mức gần 23%.

leftcenterrightdel
Khách từ Châu Âu lại đang giảm đáng kể

Bù lại, ở Châu Á, khách từ một số thì trường tiềm năng đang cải thiện, trong đó từ Thái Lan tăng 8%, Indonesia tăng 11,5%, Ixraen và Ấn Độ cùng tăng trên 12%, Hàn Quốc tăng 14%.

leftcenterrightdel
Khách từ Ấn Độ và một số thị trường tiềm năng khác tại Châu Á đến Nha Trang đang có xu thế cải thiện

Đặc biệt khách từ thị trường Malaysia gây bất ngờ với tốc độ phát triển chưa từng có, đạt mức tăng trưởng tới 1.614%.

Tỉnh Khánh Hòa đang kỳ vọng, với việc thiết lập các đường bay thẳng từ các nước và vùng lãnh thổ đến Nha Trang, cùng với chính sách miễn thị thực đang được mở rộng, kết hợp các hoạt động quảng bá du lịch ra quốc tế đang được đẩy mạnh sẽ giúp lượng du khách quốc tế đến Khánh Hòa tăng trưởng ổn định và có cơ cấu hợp lý hơn.

Nguyễn Huân