Đến xóm 3 (thôn 19/5, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhiều người không khỏi bất ngờ trước những hàng cây nêu cao vút được dựng trước nhiều hộ dân.

leftcenterrightdel
 Những cây nêu nhiều màu sắc được người dân dựng đón Tết tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk.

Theo tìm hiểu, xóm 3, thôn 19/5 có khoảng 90% là người quê tỉnh Nghệ An, còn lại người Thái Bình, Quảng Trị…

Ông Trần Xuân Chiến - Trưởng xóm 3, thôn 19/5 cho hay, đây là năm đầu tiên sau bao năm xa quê tìm đến vùng đất Tây Nguyên đại ngàn làm ăn lập nghiệp, người dân trong xóm mới có cơ hội dựng cây nêu đón Tết.

Nói về ý nghĩa của cây nêu, ông Chiến cho biết, cây nêu dựng trước cổng trong ngày Tết có ý nghĩa thờ phụng thần linh, trừ ma quỷ và xua đuổi những điều xấu xa của năm cũ. Không chỉ vậy, cây nêu cũng tượng trưng cho sự giao hòa giữa trời, đất và con người dưới sự che chở của thần linh.

leftcenterrightdel
Việc dựng cây nêu thường chọn những cây tre hoặc mai cần, già, thẳng, dài, có ngọn hơi rủ và lá tươi để dựng ngay trước cổng nhà.

Với ý nghĩa đó, việc dựng cây nêu đón Tết là truyền thống từ xa xưa, thời còn nhỏ, mỗi lần đến Tết đều thấy bố mẹ dựng một cây nêu cao vút trước nhà. Tuy nhiên, sau khi vào Tây Nguyên lập nghiệp, vì tất bật với cuộc sống mưu sinh nên những năm qua ông Chiến và người dân trong xóm chưa có điều kiện dựng nêu.

Xuất phát từ mong muốn giúp thế hệ con trẻ hiểu thêm về truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, ông Chiến quyết định dựng cây nêu đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

leftcenterrightdel
 Những cây nêu cao vút được người dân trang trí bóng đèn led với nhiều màu sắc, lung linh, huyền ảo về đêm. 

Để người dân hiểu được ý nghĩa của việc dựng cây nêu, ông Chiến đã bàn bạc với người dân trong thôn và đều được mọi người đồng tình, ủng hộ. Cho đến ngày 29 Tết, đã có 37/47 hộ dân trong xóm dựng cây nêu, góp phần tăng thêm không khí Tết, thể hiện được tinh thần đoàn kết tập thể, khí thế hào hùng của người dân nơi đây.

Người dân cho biết, việc dựng cây nêu bắt đầu vào ngày 23 tháng Chạp. Bởi đây là thời điểm ông Táo đã về trời, khi vắng mặt táo quân, ma quỷ thường nhân cơ hội này vào nhà quấy nhiễu. Do đó, dựng cây nêu trước cổng nhà có tác dụng xua đuổi tà ma, giữ cho gia đình êm ấm, hòa thuận, bình an, mang lại may mắn cho gia chủ.

leftcenterrightdel
 Clip: Về đêm những cây nêu rực sáng với nhiều màu sắc lung linh, huyền ảo. 

Để việc dựng nêu diễn ra thuận lợi, người dân thường chọn những cây tre hoặc mai cần, già, thẳng, dài, có ngọn hơi rủ và lá tươi để dựng ngay trước cổng nhà. Trước khi dựng cây nêu, mọi người trong xóm làm một mâm lễ thắp hương dâng lên thần linh.

Quá trình thực hiện, mỗi người được giao nhiệm vụ thực hiện các công đoạn khác nhau như tìm chọn tre, quấn dây đèn led, lồng đèn... Ngoài ra, nhiều gia đình còn gắn vào đầu ngọn của cây nêu ngôi sao năm cánh cùng lá cờ Tổ quốc.

Sau Tết Nguyên đán, vào khoảng mùng 6, mùng 7 tháng Giêng, người dân lại làm lễ hạ cây nêu xuống. Thời điểm này, mọi người cũng chính thức bước đầu có những hoạt động liên quan đến sản xuất nông nghiệp./.

Nguyễn Chính