Chỉ trong thời gian ngắn, tại Hà Nội liên tục xảy ra các vụ bắt chẹt, lừa đảo khách du lịch nước ngoài. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại một số điểm du lịch nổi tiếng, làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam.

 
 
Rất nhiều du khách nước ngoài đến Hà Nội thích được đi dạo bằng xích lô quanh các khu phố cổ, nhưng họ lại sợ vì không ít trường hợp đã phải trả tiền triệu cho một cuốc xích lô quanh khu phố cổ. Mới đây, Tổng cục du lịch vừa phải gặp và xin lỗi du khách người Australia, bà Ilona Schultz, do bị “chặt chém” khi đến tham quan Hà Nội. Bà cùng hai con nhỏ đi xích lô từ phố Ông Bích Khiêm về Hàng Trống (Hà Nội) đã bị “hét” giá 1,3 triệu đồng.
 
Xử lý đã mạnh tay?
 
Theo nhiều chuyên gia, nạn “chặt chém” còn tồn tại sẽ gây tổn hại không nhỏ tới hình ảnh Việt Nam và ngành du lịch. Chính vì thế, một động thái mới, khác lạ là ngay sau khi việc người khách Australia được làm rõ, đại diện Tổng cục Du lịch đã đến gặp và chính thức xin lỗi du khách đi xích lô bị đòi trả 1,3 triệu đồng. Tổng cục trưởng, ông Nguyễn Văn Tuấn, lấy làm tiếc vì hành động của người đạp xích lô, cho rằng hành động này là con sâu làm rầu nồi canh, có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của cả ngành du lịch Việt Nam. Ông có hứa sẽ xử lý vụ việc theo pháp luật.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng cho biết, tới đây, cơ quan này sẽ có những biện pháp cụ thể, đề xuất mức phạt nặng nhất đối với những khách sạn, hãng xe taxi móc nối, lừa gạt khách; đồng thời kiểm tra tất cả các khách sạn có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh để xử lý nghiêm.
 
Theo ông Võ Đình Hải - đoàn Luật sư TP. Hà Nội, “để phát triển du lịch lâu dài, bền vững cần có cơ chế, hệ thống chính sách, văn bản pháp luật đủ mạnh, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Cần có chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn đe với những hành vi đeo bám và “chặt chém”, thậm chí có thể truy tố nếu đủ dấu hiệu vi phạm hình sự. Đối với những lái xe taxi chặt chém, lừa đảo du khách, cần sớm lập hồ sơ và làm thẻ cho từng cá nhân. Qua đó, các cơ quan chức năng dễ dàng xử lý những lái xe taxi giả hoặc lái xe có hành vi chèn ép du khách. Ngoài ra, các công ty du lịch khi đưa khách đến Hà Nội cũng phải có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho du khách trong suốt quá trình lưu trú, tham quan”.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nhìn nhận, vụ tài xế taxi bắt chẹt khách đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh taxi Thủ đô. “Những tài xế như vậy phải tẩy chay khỏi ngành để không ảnh hưởng đến các lái xe và hãng hoạt động lành mạnh”, ông kiến nghị.
 
Sau vụ việc này, Hiệp hội đã thiết lập đường dây nóng (04 37710851 và 04 38525252) để hành khách phản ánh về chất lượng phục vụ cũng như giá cước của các hãng taxi.
 
Trước thực trạng nhức nhối này, các cơ quan chức năng ngành du lịch đã chỉ đạo toàn ngành phải kiên quyết vào cuộc, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chặt chém, lừa đảo khách tại các trung tâm du lịch trong thời gian tới.
 
Theo Vietnamnet
.