Nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018, Chợ quê diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2018 với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của miền quê Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Duy Khánh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Thủy cho biết, lễ hội Chợ quê ngày hội - cầu ngói Thanh Toàn là một lễ hội văn hóa truyền thống của một vùng quê ven đô thị Huế, được diễn ra bên chiếc cầu mái ngói lịch sử, một di sản văn hóa quốc gia. Lễ hội đã trở thành một thương hiệu góp phần vào thành công trong các kỳ Festival Huế.

leftcenterrightdel
 Lễ khai mạc “Chợ quê ngày hội – cầu ngói Thanh Toàn”.

“Và lần này, cầu ngói Thanh Toàn vinh dự, tiếp tục được chọn là một trong những nội dung chính thức tại Festival Huế 2018. Đây là niềm tự hào cho người dân Hương Thủy, là dịp để chúng ta giao lưu, giới thiệu với bạn bè du khách gần xa về hình ảnh quê hương đất nước, con người Việt Nam, truyền thông văn hóa của Thanh Thủy nói riêng và Hương Thủy, Thừa Thiên Huế nói chung” ông Khánh khẳng định.

Là một trong những làng quê thuần nông xuất hiện tương đối sớm ở vùng đất Thuận Hóa, trải qua bao biến cố lịch sử, làng Thanh Toàn vẫn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ kính, tôn nghiêm. Tại đây, du khách không chỉ được ngắm những cánh đồng lúa xanh mát, cây cầu ngói rêu phong hàng trăm năm tuổi bắc ngang dòng sông Như Ý mà còn được trải nghiệm cuộc sống yên bình qua những hoạt cảnh chợ quê do chính người dân nơi đây xây dựng.

Về với chợ quê, chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh quen thuộc các bà, các mẹ, các chị trong tà áo dài tím Huế thướt tha, hay áo bà ba trắng, đen, nâu sòng trên vai là những đôi quang gánh với các sản vật địa phương. Ở trên sông, hoạt động mua bán cũng diễn ra sôi nổi, những chiếc ghe chở các mẹ, các chị cũng tấp nập tụ về bến để kịp giờ lên chợ sáng.

leftcenterrightdel
Trang phục đặc trưng của phụ nữ Huế với áo bà ba và nón lá hiển hiện khắp phiên chợ. 

Đoàn người đi chợ tỏa về các gian hàng, dưới tán các gốc cây bồ đề cổ thụ để bày bán, tìm mua. Người bán, người hỏi giá,... nô nức như đi trẩy hội. Tất cả tạo nên một hình ảnh hài hòa, đậm chất thi vị và gần gũi với làng xã, thôn quê với không khí mang đậm chất hồn người Việt.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Festival Huế 2018, tại chợ quê lần này sẽ trình diễn các thao tác sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; trình diễn các nông lâm ngư cụ có mặt trong đời sống của người thôn quê.

Người dân làng Thanh Toàn bao đời gắn bó với nghề nông. Mỗi năm chỉ hai vụ lúa nên đời sống không có gì dư giả. Lúc nông nhà, bà con làm thêm các nghề phụ như mộc, nề, đánh cá, chằm nón, làm bánh tét,... Tất cả đều được tái hiện lại trong không gian chợ quê đầy mộc mạc mà không kém phần sâu sắc.

leftcenterrightdel
 Chợ trên sông.

Hòa cùng với các hoạt động sinh hoạt chợ quê quý khách có thể tham gia vào các hoạt động: Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Vì trái đất xanh”, “Em chằm nón Bài Thơ”. Hội thi trò chơi thể thao dân gian: đua ghe truyền thống trên sông Như Ý, kéo co, bịt mắt bắt dê, đá gà,... Ngoài ra, vào các đêm diễn ra phiên chợ quê còn có các buổi giao lưu văn nghệ, thơ ca, hò vè đậm chất dân gian… làm phong phú thêm chương trình lễ hội.

“Từ bé tôi đã sống ở thành phố, không biết đến cảm giác thanh bình ở quê là gì. Biết đến chợ quê này từ mấy mùa Festival trước, nên giờ cứ đến mùa là tôi lại đến đây, trải nghiệm cuộc sống thú vị, ăn những món ăn đậm hương vị quê hương, chơi nhiều trò chơi dân gian,... Muốn ở mãi đây thôi.”, chị Nguyễn Quỳnh Mai (du khách) vui vẻ chia sẻ.

“Chợ quê ngày hội – cầu ngói Thanh Toàn” với đầy đủ màu sắc và đường nét đã tạo nên bức tranh sinh động, mang đậm dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách, trở thành địa điểm mà nhiều du khách trong và ngoài nước muốn ghé tới mỗi lần vào mùa Festival:

“Ai về cầu ngói Thanh Toàn

Cho em theo với một đoàn cho vui...

Một số hình ảnh tại lễ hội:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Ngọc Huyền – Thiên Bình