leftcenterrightdel

Chương trình được dàn dựng sân khấu chìm trên sông Hương. 

Đây là chương trình nghệ thuật đầu tiên trong suốt 10 kỳ Festival thực hiện trên sân khấu chìm với quy mô lớn nhất và phức tạp nhất do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức tại Festival Huế 2018.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh, Tổng Đạo diễn chương trình: “Âm vọng sông Hương” là chương trình để dành tặng cho Huế, dành tặng cho những ai yêu Huế, dành tặng cho một vùng đất xứng đáng để tôn vinh, để tri ân, để tự hào.

leftcenterrightdel
 Màn biểu diễn đàn hết sức độc đáo.

“Đặc biệt chương trình muốn đặt tình cảm lòng tri ân đối với nhiều tầng lớp người dân Huế đã sống, lao động, bảo vệ và tôn vinh được văn hóa tinh hoa để bây giờ con cháu chúng ta đang thừa hưởng. Đây là một câu chuyện kể về đời sống văn hóa, tinh thần, cuộc sống tâm linh của họ, từ khi lớn lên, yêu nhau, thành vợ, thành chồng đến thành nghề, thành nghiệp cho đến khi viên tịch, vòng đời này hết vòng đời khác lại xuất hiện nối tiếp nhau, nó như một vành đai tinh thần để bảo vệ Huế cho đến hôm nay”, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho biết.

Với thời lượng 90 phút, chương trình đã tái hiện một cách giản dị, mộc mạc và chân thực nhất câu chuyện về một vòng đời của người dân sông nước Huế... Từ khi họ yêu nhau, cưới nhau, sinh con đẻ cái, đến khi con cái trưởng thành, nối tiếp cha ông làm nghề trên sông nước, kết thúc lại mở ra một vòng đời khác, thế hệ khác. Cứ thế, vòng đời của người dân nối nhau như dòng chảy ôm lấy, bảo vệ và xây dựng Huế, giữ gìn, che chở và bao bọc Huế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tái hiện cảnh sinh hoạt trên sông nước.

“Âm vọng sông Hương là chương trình nghệ thuật tôi đón đợi nhất. Vì chưa bao giờ được xem trực tiếp trên sân khấu chìm nên rất háo hức, tò mò. Hơn thế nữa, những tiết mục làm gợi lại trong chúng tôi những cảm xúc lắng đọng về Huế, về quá trình mưu sinh của ông cha ta ngày trước” – ông Nguyễn Minh – người dân ở Huế chia sẻ cảm xúc.

Không riêng gì người dân xứ Huế, ngay cả những du khách trong và ngoài nước khi đến xem “Âm vọng sông Hương” cũng rất ấn tượng với chương trình.

Bạn Trần Bảo Lâm – du khách đến từ Hà Nội bày tỏ cảm xúc: “Từ bé mình đã sống ở thành phố, chưa từng cảm nhận được cuộc sống vất vả nơi ruộng đồng là gì. Đến với Huế, xem chương trình này mình cảm nhận được chân thực cuộc sống dân dã ở thời ông bà mình, càng xem càng cuốn hút. Mong rằng sẽ có nhiều chương trình như thế này nữa để thế hệ con, cháu mình thêm tự hào về một thời đã qua”.

leftcenterrightdel
 Cuộc sống đời thường, bình dị mộc mạc được tái hiện lại một lần nữa trên dòng sông hương.

Với sự tham gia đông đảo của hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên; kết hợp với những làn điệu âm nhạc, dân ca Huế, những hình ảnh chân thật, tự nhiên của cảnh vật trên sông nước, những tiếng mái chèo, hò reo của những lũ trẻ, tiếng chuông vọng từ những ngôi chùa, tiếng ồn ào của những khu chợ đầm phá, tiếng cô đơn trong vắt trên con thuyền thúng chơi vơi của các cô gái đi tìm người tình trong đêm trăng, tiếng sáo day dứt lang thang nối nhịp tim yêu… làm cho người xem không thể rời mắt, dõi theo đến những giây cuối cùng của chương trình.

Không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, "Âm vọng sông Hương" đã quảng bá, giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về Thừa Thiên Huế - một vùng đất không chỉ có chiều dày về di tích lịch sử văn hóa mà còn là vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên, những giá trị, hình ảnh đẹp về cuộc sống chân thật của người dân vùng sông nước.

Ngọc Huyền – Thiên Bình