leftcenterrightdel
 Vòng bán kết hứa hẹn rất hấp dẫn và bất ngờ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chờ cơn "địa chấn" tiếp theo

Tứ đại anh hào của World Cup 2022 đã được xác định. Đáng chú ý, hai đội tuyển đá chung kết World Cup 2018 trên đất Nga là Pháp và Croatia cũng đều có mặt tại bán kết ở giải đấu trên đất Qatar.

Nhà ĐKVĐ Pháp đến Qatar mà không có những trụ cột như Paul Pogba, N'Golo Kante, Nkunku hay Karim Benzema do chấn thương. Nhưng bản lĩnh và tài năng đã đưa Les Blues tiến bước vào vòng 4 đội mạnh nhất giải đấu.

Được kỳ vọng nhiều nhất, Mbappe đã không làm thất vọng người hâm mộ. Chân sút 23 tuổi này trực tiếp ghi 5 bàn thắng và thực hiện 2 pha kiến tạo quyết định trong số 11 bàn thắng của nhà ĐKVĐ.

Trong khi đó, Á quân Croatia thay đổi khá nhiều trong đội hình. Đã có cuộc chuyển giao mạnh mẽ giữa các thế hệ, tuy nhiên, Luka Modric vẫn là đầu tầu dẫn dắt đội tuyển đến từ Balkan thi đấu rất ổn định.

Vẫn lối đá chắc chắn như 4 năm trước đã diễn ra ở Nga, Croatia tiếp tục có những trận đấu căng thẳng, trước khi tiến đến loạt đá luân lưu rồi giành chiến thắng chung cuộc.

leftcenterrightdel
 Marocco là điều thú vị tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Với việc hai đội nằm ở hai nhánh đấu khác nhau, kịch bản trận chung kết là màn tái hiện cuộc chiến Pháp và Croatia giống như ở Nga cách đây 4 năm có khả năng không hề nhỏ.

Nếu điều đó xảy ra, Modric và các đồng đội chờ đợi cơ hội để đòi nợ đội tuyển Pháp, qua đó mở ra trang sử mới cho bóng đá Croatia.

Cơ hội để Messi và Mbappe đối đầu nhau ở chung kết

Với những gì đã được các đội thể hiện từ đầu giải đến giờ, khả năng trận chung kết giữa Pháp và Argentina được nhận định cao hơn cả.

Hai trận bán kết là những cuộc đối đầu giữa 2 trường phái bóng đá tấn công và phòng ngự. Nhiều khả năng, Croatia lẫn Morocco chấp nhận cách chơi “xù xì” để đạt mục tiêu. Họ sẽ khó từ bỏ “tuyệt chiêu” đã hạ gục những tên tuổi lớn, nhất là khi đã ở cuối chặng đường.

Để có lần thứ 4 trong lịch sử vào chung kết, trước tiên, thầy trò HLV Deschamps cần giải mã hiện tượng Marocco ở bán kết.

leftcenterrightdel
 Mbappe đang tỏa sáng cùng tuyển Pháp. Ảnh: FIFA

Đánh bại Bồ Đào Nha ở tứ kết, Marocco đã trở thành đội bóng châu Phi và Arab đầu tiên lọt vào bán kết 1 kỳ World Cup.

Đội bóng Bắc Phi đang chơi vô cùng ấn tượng tại World Cup lần này. Dưới sự dẫn dắt của HLV Walid Regragui, Marocco là tập thể rất gắn kết, giàu thể lực và chơi với chiến thuật rất khoa học.

Dù bị đánh giá thấp hơn một loạt các tên tuổi khác ở vòng bảng, nhưng Marocco đã lần lượt vượt qua Croatia và Bỉ để đứng đầu bảng F, trước khi đánh bại ứng cử viên hàng đầu Tây Ban Nha trên chấm luân lưu 11m ở vòng 1/8 và tiếp đó hạ gục Bồ Đào Nha ở tứ kết để tiếp tục chuỗi trận không tưởng của mình tại World Cup năm nay.

"Marocco còn có thể tiến xa hơn nữa ở giải đấu và tiếp tục làm nên lịch sử để truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai" - HLV Walid Regragui

 

Điều đáng chú ý, đến thời điểm này "những chú sư tử Atlas" chưa bị đối thủ nào sút tung lưới (bàn thua duy nhất của họ là một bàn đá phản lưới nhà).

Ở trận bán kết giữa Argentina và Croatia, Messi và đồng đội được đánh giá cao hơn đôi chút so với đối thủ.

Cả Argentina và Croatia đều phải bước qua loạt sút luân lưu 11m để giành vé vào bán kết. Argentina lập kỷ lục là đội bóng đầu tiên thắng luân lưu 5 lần ở đấu trường World Cup. Trong khi đó, Croatia cũng có tới 4 chiến thắng theo cách này.

Ở cuộc đối đầu với Hà Lan ở tứ kết, Argentina dù rất khó khăn khi phải đối mặt với nhiều lớp tường phòng ngự của đội bóng áo cam. Tuy nhiên, với sự xuất sắc của Messi, đội bóng Nam Mỹ đã giành vé đi tiếp sau loạt "đấu súng" nghẹt thở trên chấm 11m.

leftcenterrightdel
 Messi chơi như thời trai trẻ tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Được liệt vào hàng những “ông già” còn chinh chiến ở World Cup 2022, phong độ của Messi rất ấn tượng. Siêu sao này đột nhiên trở nên “trẻ trung” đến bất ngờ như thời đỉnh cao khi còn khoác áo Barca, bền bỉ và đẳng cấp. Anh đã có bàn thắng thứ 4 tại Qatar, nâng tổng số lần lập công thứ 10 tại các kỳ World Cup lên con số 10, cân bằng kỷ lục của tiền bối Batistuta, là cầu thủ Argentina thi đấu nhiều nhất ở World Cup với 24 lần ra sân.

Trận bán kết trên sân Lusail lần này là cuộc đấu của hai thiên tài Messi và Modric. Họ đã quá hiểu nhau sau những màn so tài từ La Liga đến Champions League, đặc biệt là "El Clasico" giữa Barcelona với Real Madrid.

Trận đấu giữa Pháp và Morocco diễn ra vào lúc 2h ngày 15/12. Trong khi đó, trận đấu giữa Argentina và Croatia diễn ra vào lúc 2h ngày 14/12.

Theo TTXVN