Mặc dù đã có được tấm vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn cho thấy còn những yếu tố đáng lo ngại cần phải khắc phục.

Chúng ta cùng phân tích và đánh giá lại trận đấu đêm qua để thấy được những vấn đề cần rút kinh nghiệm cho những trận sau:

Những thuận lợi của phía đội bóng chủ nhà UAE

Đội UAE đã mạnh lên rất nhiều nhờ các cầu thủ nhập tịch. Nổi bật là bộ ba Khamis (21), Ali Mabkhout (7), Fabio Lima (15) được sự hỗ trợ của Hassan (8) lên tục di chuyển và tấn công vào khắp mặt sân của đội tuyển Việt Nam khi Xuân Trường, Hoàng Đức trong vai trò tiền vệ trung tâm đã tỏ ra lép vé trước các cầu thủ UAE có thể hình, thể lực vượt trội. Lại được chơi trên sân nhà và quen với khí hậu khắc nghiệt.

leftcenterrightdel

UAE có sức mạnh từ những cầu thủ nhập quốc tịch. 

Không những thế còn có sự ưu ái của trọng tài trong những tình huống có thể thay đổi cục diện trận đấu mà cụ thể là quả phạt penalty. Đáng lẽ ra là quả phạt penalty phải hoán đổi cho nhau vì hoàn toàn xứng đáng như vậy.

Mặc dù mạnh hơn đội tuyển Việt Nam nhưng UAE không bỏ qua bất kỳ yếu tố nào có lợi cho họ, kể cả việc đổi sân thi đấu đột ngột. Điều đó chứng tỏ không phải họ không sợ chúng ta.

leftcenterrightdel

Fabio Lima hội tụ nhiều phẩm chất của một thủ lĩnh của UAE. 

Đội tuyển Việt Nam: Bất lợi nhiều hơn

Còn về phía đội tuyển Việt Nam của chúng ta, sự bất lợi nhiều hơn có lợi. Điều thuận lợi duy nhất của phía đội tuyển Việt Nam là lực lượng không bị tổn thất (trừ tiền vệ Tuấn Anh).

Đối đầu với đội tuyển UAE trên sân nhà của đại diện Tây Á, rất nhiều khó khăn và thách thức được dự đoán ngay từ ban đầu đối với đội tuyển Việt Nam của chúng ta. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam lại bị đối thủ bắt chặt và kiểm soát mọi đường bóng đến cùng. Dường như bóng chỉ lăn trên phần sân của tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel

Xuân Trường không thể ngăn cản hàng tiền vệ UAE (Ảnh: Webthethao) 

Một trong những vị trí đáng quan tâm nhất ngày hôm qua là hàng tiền vệ. Khu trung tuyến của đội tuyển Việt Nam cho thấy sự lép vế trước đội tuyển UAE, dù tiền vệ Xuân Trường hay Hoàng Đức đã chơi rất nỗ lực. Sự cơ động của Hoàng Đức được kỳ vọng sẽ khiến đội tuyển UAE bị phân tán sức mạnh của hàng tiền vệ, dẫu vậy trong một trận đấu mà Việt Nam có dấu hiệu của việc xuống sức từ sớm ở một vài vị trí, để đội tuyển UAE kiểm soát thế trận cũng là điều dễ hiểu, vì: Thể lực cùng thực lực chúng ta có phần yếu hơn so với đội tuyển UAE; Trọng tài thiên vị đội tuyển UAE hơn đội tuyển Việt Nam của chúng ta.

Việc ông Park bị cấm chỉ đạo và cấm mọi hình thức liên lạc với Ban Huấn luyện là 1 thiệt thòi rất lớn. Diễn biến trên sân thay đổi nhanh chóng nên sự chỉ đạo của ông không thể kịp thời bằng ông có mặt trực tiếp trên sân.

Nếu tỉ số trong hiệp 1 của trận đấu là 1-0 chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu trong hiệp 2 đội chúng ta thay đổi chiến thuật, mạnh dạn tấn công và buộc đối thủ cũng phải lùi về sân nhà phòng ngự.

Đội tuyển UAE rất khinh suất, khi họ dẫn 3-0, có vẻ như họ chơi trùng xuống. Nhưng họ không thể ngờ rằng đội tuyển Việt Nam vẫn kiên cường và kiên trì “chiến đấu” cho đến phút cuối cùng dù chỉ là ghi 1 bàn danh dự.

Điều này thật đáng biểu dương toàn đội và các cá nhân ghi bàn của đội tuyển Việt Nam. Nếu trận đấu kéo dài thêm khoảng 3 đến 5 phút nữa, khó ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra. Bài học này không chỉ dành riêng cho đội tuyển UAE mà cho tất cả các đội bóng, không loại trừ cả chính chúng ta.

leftcenterrightdel

Tiến Linh đã tiếp tục ghi bàn vào lưới UAE. Ảnh VFF 

Thua với tỷ số 2:3 là 1 tỉ số đáng ngợi khen, và phải biểu dương tinh thần thi đấu  của các cầu thủ. Kết quả này không ảnh hưởng đến việc vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam. Đây là trận đấu mà phiên dịch Lê Huy Khoa chia sẻ “Thua một trận đấu đáng để suy ngẫm/Thắng một giải đấu đáng để tự hào”.

Các cầu thủ Việt Nam thua về tỉ số trước một đối thủ chủ nhà vượt trội về mọi mặt nhưng không thua về ý chí chiến đấu trên sân. Dẫu kết quả có như thế nào thì chúng ta cũng đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Chúc mừng ông Park và những “chiến binh” áo đỏ kiên cường.

Minh Hiếu