leftcenterrightdel
 Hãy nhìn các chàng trai quả cảm thi đấu!

Ai mới là cửa trên?
Giới chuyên môn đánh giá cao Jordan so với Việt Nam. Cũng đúng, vì Jordan thắng ĐKVĐ Australia ở trận ra quân, vì họ là đội đứng đầu bảng C sau khi vòng bảng kết thúc trong khi Việt Nam chỉ vào vòng 1/8 sau khi lọt qua một cánh cửa rất hẹp (nhờ nhận ít thẻ vàng hơn so với Lebanon).

leftcenterrightdel
 Quang Hải Tả xung hữu đột. Ảnh Dân trí

Nhưng thế cửa trên của Jordan chỉ thể hiện được đúng trong 15 phút đầu tiên, khi họ thể hiện ý đồ đánh phủ đầu. Jordan đẩy cao đội hình, thực hiện nhiều pha tấn công xuống hai biên, đặc biệt là cánh phải với sự có mặt của Mousa, một cầu thủ có cái chân trái cực nhanh và khéo.  

leftcenterrightdel
 Các chàng trai quả cảm.

Vấn đề của Jordan là họ không mạnh khi đá pressing. Sau quãng thời gian ép sân không thành công, đội bóng Tây Á đã chủ động đá thấp, nhường thế trận cho Việt Nam. Jordan muốn dìm tốc độ trận đấu, chơi phòng ngự chặt để chờ đợi những pha phản công. Với thế trận này, Việt Nam bị đẩy vào thế cửa trên và buộc phải chơi kiểu kiểm soát trận đấu.

Jordan chỉ chờ có thế để tận dụng triệt để những tình huống cố định. Cuối hiệp một, họ có hai quả đá phạt nguy hiểm trước khung thành của Văn Lâm. Quả đầu tiên Jordan thực hiện không thành công nhưng đến quả thứ 2, Bahaa Abdulrahman đã trừng phạt phút tập trung của Đỗ Hùng Dũng, người có pha phạm lỗi dẫn đến quả đá phạt ở phút thứ 39, bằng một cú sút tung lưới Đặng Văn Lâm. 

Jordan đã thành công với ý đồ của mình. Cần phải nhấn mạnh, tất cả các bàn thắng của họ từ đầu giải đều đến từ những pha bóng cố định.

Hiệp hai tuyệt hảo của Việt Nam

leftcenterrightdel
 Khi đàn ông khóc!.

 Bị dẫn trước ở ngay cuối hiệp một, Việt Nam cần phải duy trì sự tập trung nếu không rất dễ sụp đổ và cuốn vào lối chơi khó chịu của đối thủ.  Đó là ý đồ của Jordan và họ tiếp tục nhường thế trận cho Việt Nam.  Đó mới là tính toán sai lầm.

leftcenterrightdel
 Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt vời.

Ngay đầu hiệp hai, Quế Ngọc Hải chuyền bóng cho Trọng Hoàng. Cầu thủ đang chơi cho Thanh Hóa tung ra một đường chuyền điểm rơi cực đẹp để Công Phượng băng vào cắt mặt và đệm bóng tung lưới Jordan.  

Bàn gỡ ấy như một cơn mưa rào, dội sạch những áp lực cho Việt Nam. Những cái đầu được thông thoáng, những đôi chân được giải thoát và từ thời điểm ấy, Việt Nam đã trình diễn một thứ bóng đá hoàn toàn khác.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu quá tuyệt vời.

Việt Nam đã kiểm soát bóng tới 66%, liên tục gia tăng sức ép về phía phần sân của Jordan. Chúng ta chơi hay, ép sân và có nhiều những cú dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Jordan buộc phải cầm cự, phòng ngự co cụm. Họ bị động hoàn toàn trước lối chơi đẹp và hiệu quả của Việt Nam. Chỉ tiếc cho đội quân của ông Park Hang Seo là họ đã không có bàn thắng sau cả hiệp đấu chơi ép sân và tung ra tới hơn 20 cú sút.

leftcenterrightdel
ĐT Việt Nam đã lập kỳ tích. 

Hòa 1-1 sau 90 phút, trận đấu đi vào quãng thời gian đá hiệp phụ. Đây là quãng thời gian mà hai đội đã chơi giằng co trong bối cảnh mà không ai muốn nhận bàn thua. Trong 30 phút hiệp phụ, không có bàn thắng nào được ghi và trận đấu buộc phải phân định trên chấm 11m.

Và ở đây, bản lĩnh Việt Nam đã được thể hiện. Văn Lâm đóng vai trò người hùng khi cản phá thành công 1 quả 11m để giúp Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 4-2 để trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào chơi ở vòng tứ kết Asian Cup 2019.

leftcenterrightdel
Clip tổng hợp các bàn thắng của ĐT Việt Nam 

Trần Giáp