Đến với Asian Cup 2019, nếu như ĐT Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống số 3, thì ĐT Jordan bị đặt vào nhóm cuối cùng. Những tưởng họ sẽ là "miếng mồi" ngon cho những đội cùng bảng. Thế nhưng, Jordan đã tạo ra bất ngờ lớn nhất tại vòng bảng Asian cup 2019.

ĐT Jordan quật ngã đương kim vô địch Asian Cup Australia ngay ở trận đầu ra quân với tỉ số 1-0 (ĐT Australia ở giải lần này không quá mạnh - PV). Tiếp sau đó, Jordan đánh bại Syria với tỉ số 2-0, chính thức giành vé vào vòng 1/8. Ở trận đấu cuối cùng, tuy tung vào đội hình dự bị, nhưng ĐT Jordan vẫn có được trận hòa trước Palestine, được 7 điểm và đứng đầu bảng B.

leftcenterrightdel
HLV Park Hang-seo và toàn đội đã nghiên cứu rất kỹ ĐT Jordan. 

Ở chiều ngược lại, ĐT Việt Nam phải rất chật vật mới có được tấm vé đi tiếp. Đoàn quân áo đỏ để thua Iraq 3-2; thua Iran 3-0 và chỉ có được 1 chiến thắng 3-0 trước ĐT Yemen. Chúng ta là đội cuối cùng được nhận vé vào vòng 1/8 khi chỉ ít hơn ĐT Oman 2 chiếc thẻ vàng.

Tuy nhiên, đó chỉ là những con số mang tính chất tham khảo. Bởi với những gì đã thể hiện, ĐT Việt Nam đã cho thấy, chúng ta là một đội bóng không dễ bị bắt nạt. Trước Iraq rất mạnh, Công Phượng và các đồng đội đã 2 lần vươn lên dẫn trước. Còn trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch - ĐT Iran, màn trình diễn của HLV Park Hang-seo là rất đáng ghi nhận.

Sau trận đấu, cả HLV ĐT Iraq và ĐT Iran đều giành sự tôn trọng rất lớn cho đoàn quân áo đỏ. Họ cho biết, đã nghiên cứu rất kỹ về ĐT Việt Nam, nhưng họ không ngờ đến khi vào trận, đội bóng của họ lại gặp rất nhiều khó khăn trước ĐT Việt Nam chơi rất quyết tâm bằng thực lực của mình.

Còn trước trận đấu ngày hôm nay, HLV trưởng ĐT Jordan thậm chí còn khẳng định, ĐT Việt Nam mạnh hơn ĐT Australia - đối thủ mà họ đã vượt qua ở thời điểm này. Vị chiến lược gia này phân tích, ĐT Việt Nam chơi bóng rất nhanh, tốc độ và kỷ luật. Vì vậy, ĐT Jordan sẽ rất khó đánh bại được đội bóng đến từ Đông Nam Á.

leftcenterrightdel
 Quang Hải đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng để góp phần giúp ĐT Việt Nam giành vé đi tiếp.

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam đã có 2 trận hòa trước ĐT Jordan. Tuy nhiên, ở vòng đấu loại trực tiếp này, sẽ chỉ có 1 đội được giành quyền đi tiếp. HLV Park Hang-seo đánh giá rất cao ĐT Jordan. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc tự tin khẳng định, ông và ban huấn luyện cùng các cầu thủ đã nghiên cứu rất kỹ ĐT Jordan, trong đó có lối chơi bóng bổng của họ. Nhìn chung, sức mạnh của ĐT Việt Nam và ĐT Jordan ở thời điểm hiện tại là tương đối cân bằng.

Về đội hình của ĐT Việt Nam, ở trận quyết đấu này, chúng ta sẽ có sự trở lại của trung vệ quan trọng Đỗ Duy Mạnh. Ở hàng tiền vệ, nhiều khả năng Xuân Trường phải ngồi trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Hùng Dũng hoặc Đức Huy. Trên hàng công, Quang Hải và Phan Văn Đức vẫn chắc suất trong khi Công Phượng có thể bị thay thế.

Tất cả đã sẵn sàng để chinh phục tấm vé vào vòng tứ kết. Trong lần đầu tiên được tham dự Asian Cup, vào năm 2007, ĐT Việt Nam đã lọt vào được đến vòng tứ kết (khi ấy vượt qua vòng bảng là được vào luôn tứ kết do chỉ có 16 đội được tham gia - PV).

Hi vọng lần này, trước 1 Jordan không quá mạnh, ĐT Việt Nam sẽ giành được tấm vé tứ kết ở lần thứ 2 tham dự đấu trường châu lục, mang về vinh quang cho Tổ quốc và thỏa lòng khát vọng của hàng triệu nhân dân!

Vũ Minh Khôi