U23 Việt Nam tiếp tục để lộ ra điểm yếu chết người từng nhiều lần mắc phải trong thất bại 1-2 trước U23 Yemen.

 

Trước thềm vòng chung kết U23 châu Á 2016 HLV Miura đã lựa chọn U23 Yemen làm quân xanh cho U23 Việt Nam. Đây được đánh giá là đối thủ trên cơ của Công Phượng và các đồng đội.

 

HLV Miura chưa thể khắc phục được điểm yếu phòng ngự.
HLV Miura chưa thể khắc phục được điểm yếu phòng ngự.


Bởi thế trong cuộc đối đầu ngày 4/1 vừa qua, nhà cầm quân người Nhật đã chủ trương cho các học trò triển khai thế trận phòng ngự phản công. Kiểu chơi này cũng là bài miếng mà U23 Việt Nam thường xuyên sử dụng tại giải đấu diễn ra trên đất Qatar khi các đối thủ đều mạnh hơn hăn chúng ta.

Việc được thử lửa trước U23 Yemen bằng lối chơi cửa dưới giúp đội bóng dưới quyền Miura làm quen với áp lực lớn khi đối thủ gia tăng sức ép. Hàng thủ chính là nơi gánh chịu nhiều thử thách nhất. Với chiến thuật như thế U23 Việt Nam đã dựng lên bức tường phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp trước khung thành của thủ môn Minh Long.

Và dù đã cô gắng tố đa nhưng chúng ta vẫn phải vào lưới nhặt bóng đến hai lần. Đáng nói tất cả đều đến vào thời điểm cuối mỗi hiệp đấu và đều từ những pha mắc lỗi trong vòng cấm dẫn đến penalty.

Đó chính là căn bệnh đã làm hại đội bóng của Miura nhiều lần trong quá khứ. Còn nhớ tại SEA Games 2015, U23 Việt Nam gục ngã trước U23 Myanmar bởi bàn thắng khó tin cuối trận. Tiếp đó trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, ĐT Việt Nam 2 lần đánh mất lợi thế khi thua Thái Lan (0-1) và hòa Iraq (1-1) trong thế trận lấn lướt hơn.

Điểm yếu nơi hàng thủ ở những phút cuối và các tình huống quyết định vẫn là tử huyệt trong cách phòng ngự của những đội bóng Miura dẫn dắt hai năm qua. Đáng nói với một người luôn đặt nặng khả năng phòng ngự, chiến lược gia 53 tuổi vẫn thường bố chí đến 5 hậu vệ trước khung thành đội nhà.

Có lẽ vấn đề không nằm ở việc để nhiều quân số mà sự tập trung, khả năng bịt lỗ hổng, xuất hiện đúng điểm nóng để ngăn cản vẫn là hạn chế mà hậu tuyến dưới thời Miura sửa lại vẫn chưa được. Hệ quả là chúng ta thường phải nhận kết cục không như mong đợi vào những phút cần có được sự tập trung nhất.

Tất nhiên sai lầm của hàng phòng ngự còn đến từ việc Miura không thay đổi lối chơi. Có thể thấy hàng thủ của U23 Việt Nam được tổ chức một cách khá bị động, chúng ta rất vất vả theo kèm và ngăn đối thủ dứt điểm. Thường xuyên phải căng mình chống đỡ trận sẽ khiến các nhân tố phía sau đuối swucs vào thời điểm cuối mỗi hiệp và dẫn đến sai lầm .

Căn bệnh để thua phút cuối trước giờ của U23 Việt Nam và ĐTQG vẫn chưa được ông thầy người Nhật khắc phục. Nếu không nhanh chóng khắc phục những sai lầm nói trên, U23 Việt Nam rất khó chống đỡ khi phải đối đầu những đối thủ trên cơ tại giải U23 châu Á.

 

Theo Người đưa tin

.