Hôm nay (31/10), thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trở về quê nhà kết thúc hành trình chinh phục VCK U19 châu Á với cái kết khép lại đẹp như một giấc mơ. Sau màn trình diễn ấn tượng tại VCK U19 châu Á 2016, hàng loạt tuyển thủ ĐT U19 Việt Nam đã được góp mặt trong danh sách ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị tham dự giải giao hữu U22 quốc tế do LĐBĐ Trung Quốc tổ chức vào đầu tháng 11 tới.
 

 Nhiều cầu thủ U19 tiếp tục được tạo cơ hội cọ xát và tích luỹ kinh nghiệm.
Nhiều cầu thủ U19 tiếp tục được tạo cơ hội cọ xát và tích luỹ kinh nghiệm.


Cơ hội để được cọ xát

U19 Việt Nam vừa lập kỳ tích ở sân chơi châu lục, giành vé dự U20 World Cup 2017, họ sẽ là tương lai của bóng đá nước nhà và rất cần những cách đầu tư, những cái nhìn tầm xa để họ phát huy được hết năng lực.

Chính bởi vậy, trong tổng số 26 cầu thủ được triệu tập vào danh sách ĐT U22 Việt Nam lần này thì có tới 10 cầu thủ thuộc biên chế ĐT U19 Việt Nam vừa tham gia thi đấu VCK U19 châu Á.

Đó đều là những cái tên rất xứng đáng như thủ thành Bùi Tiến Dũng, hậu vệ đội trưởng Nguyễn Trọng Đại, Huỳnh Tấn Sinh, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, tiền vệ Bùi Tiến Dụng, Hồ Minh Dĩ, tiền đạo Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh và Trần Thành - tác giả bàn thắng đưa U19 Việt Nam lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất tại giải U19 châu Á, đồng nghĩa với suất vé dự FIFA U20 World Cup 2017.

Sự góp mặt của đông đảo các cầu thủ U19 thực ra cũng là điều không bất ngờ bởi họ cần phải tiếp tục tăng cường thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho FIFA U20 World Cup sẽ diễn ra vào giữa tháng 5 năm sau. Ngoài ra, lực lượng của ĐT U19 Việt Nam cũng đã được xác định sẽ là thành phần chủ lực hướng tới SEA Games 2019 và tham dự vòng loại U23 châu Á 2018.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong thành phần lứa U19 Việt Nam được gọi lần này có nhiều gương mặt đủ khả năng chơi tại SEA Games 2017 cùng các đàn anh Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Những cầu thủ này cũng nằm trong số những tài năng sẽ được trao cơ hội thử sức tại SEA Games năm tới.

Nhưng để khẳng định được tài năng, năng lực ở cấp độ cao hơn so với lứa tuổi của mình là không hề dễ dàng. Ngay chính HLV Hoàng Anh Tuấn khi nhận xét về các học trò của mình cũng đã cho rằng: “Các cầu thủ của chúng ta có tài năng nhưng vẫn chỉ dừng lại ở tiềm năng thôi.

Để biến họ trở thành một ngôi sao, trụ cột của đội bóng và đội tuyển, chúng ta cần thời gian và sự chăm sóc. Mỗi cầu thủ có ưu điểm và nhược điểm không giống nhau nên mỗi người cần một kế hoạch khác nhau. Có người mạnh về thể lực, đẹp về thể hình, kỹ thuật tốt nhưng tâm lý lại là vấn đề mà yếu tố này rất khó sửa và đòi hỏi sự kiên trì”.  

Bên cạnh nhóm các cầu thủ U19 vừa trở về từ giải U19 châu Á 2016, ĐT U22 Việt Nam cũng quy tụ các cựu tuyển thủ U19 rất xuất sắc như Hồng Duy, Đông Triều, Lâm Ti Phông, Trần Minh Vương, Hồ Tuấn Tài…

Những tín hiệu lạc quan từ băng ghế huấn luyện

Ngay từ khi ngồi ghế HLV trưởng ĐTQG và U22 Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xác định những kế hoạch dài hơi cho các đội tuyển. Đặc biệt là chiến dịch chinh phục đỉnh cao ở các giải diễn vào năm sau cho U22 Việt Nam.

Chính bởi vậy, ngay từ sớm ông đã có kế hoạch để U22 Việt Nam được dự nhiều giải tập huấn nước ngoài cũng như tham dự BTV Cup 2016. Việc U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017 càng bồi đắp cho các kế hoạch vươn xa của đội tuyển.

Nói về sự chuẩn bị cho những mục tiêu tới đây, HLV Hữu Thắng cho biết: “Nhiều cầu thủ sinh năm 1995, 1996, 1997, 1998 cùng góp mặt ở U22 Việt Nam và chúng tôi quyết tâm đưa các em đi đá nhiều giải tập huấn để cọ xát, tăng sự nhuần nhuyễn nhằm tạo tính dài hơi, phục vụ cho kế hoạch của nhiều đội tuyển trẻ trong năm tới”.

Trong lần tập trung này, do bận dẫn dắt ĐTQG chuẩn bị tham dự AFF Suzuki Cup 2016 nên trọng trách ở vị trí HLV trưởng ĐT U22 Việt Nam lúc này được trao cho HLV Hoàng Anh Tuấn - HLV đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển của Việt Nam giành quyền tham dự một sân chơi tầm vóc World Cup.

Trong danh sách mà VFF công bố thành phần U22 Việt Nam thì cái tên trợ lý Trần Minh Chiến gây nhiều ấn tượng và ông sẽ tái xuất cùng HLV Hoàng Anh Tuấn, Trần Quang Minh và Đinh Hồng Vinh trong lần tập trung này. HLV Trần Minh Chiến hiện đang làm công tác đào tạo trẻ cho B.BD, nhưng trước đây ông gắn bó với PVF trong một thời gian dài trong khâu đào tạo trẻ.

Lứa cầu thủ được đánh giá cao nhất gồm những tuyển thủ U19 QG như Minh Dĩ, Tiến Dụng, Đức Chinh… từ lò PVF. Với sự góp mặt của cựu tuyển thủ QG này, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có thêm một trợ thủ đắc lực qua đó có thể có những đóng góp để phát huy hết tài năng của các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ của PVF được triệu tập vào thành phần U22 QG khi mà ông Chiến đã hiểu quá rõ những Minh Dĩ, Đức Chinh, Tiến Dụng…

Theo kế hoạch, ĐT U22 Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội vào ngày 3/11 tới. Đội sẽ có 2 ngày chuẩn bị trước khi lên đường sang Trung Quốc tham dự Giải giao hữu U22 quốc tế 2016, tổ chức tại Vũ Hán từ ngày 8/11 đến 13/11. Ngoài U22 Việt Nam và chủ nhà U22 Trung Quốc, giải đấu này còn có sự góp mặt của 2 đội tuyển được đánh giá rất cao là U22 UAE và U22 Mexico.

Sau đó, đội tuyển sẽ về nước để tham dự BTV Cup 2016 tổ chức tại Bình Dương. Theo kế hoạch, sang năm 2017, U22 Việt Nam (vốn có nhiều cầu thủ lứa U19) sẽ có nhiều đợt hội quân, tập huấn nước ngoài để vừa nhằm chuẩn bị cho giải U20 World Cup, vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29.   

 

Theo Thanh Hà/Đại đoàn kết

.