Cha và mẹ Rafael Nadal không hề có mối liên quan nào đến thể thao, nhưng anh có hai người chú rất nổi tiếng, một là cầu thủ bóng đá, một liên quan đến quần vợt. Chính những người chú đã đưa Nadal bước vào con đường thể thao.

 

 Tuổi thơ

 

Manacor là một trong những đô thị cổ và lớn nhất trên hòn đảo Mallorca, thuộc quần đảo Balearic. Ngoài sức hút du lịch, Manacor còn là một trong những nơi sản xuất ngọc trai nhân tạo và nội thất nổi tiếng nhất Địa Trung Hải.

Ở Manacor, một khi hỏi thăm bất kỳ người dân nào, bạn đều có chung một câu trả lời rằng, gia đình Nadal nổi tiếng nhất. Có thể nói, đây cũng là gia đình nổi tiếng nhất Mallorca hiện nay.

Rafael Nadal được sinh ra trong một gia đình có cha - ông Sebastian Nadal - là một doanh nhân thành đạt, sở hữu cơ sở sản xuất đồ thủy tinh và một nhà hàng sang trọng, và mẹ - bà Ana Maria Parera, làm công việc nội trợ

 

Rafa Nadal chơi thể thao khi mới 3 tuổi
Ông Sebastian Nadal, anh cả trong gia đình có 3 anh em trai và một em gái, đặt nhiều hy vọng cậu con trai Rafael - sinh năm 1986, sau này sẽ vào đại học và trở thành một doanh nhân để kế nhiệm công việc của mình.

Thế nhưng, số phận run rủi và Rafael Nadal đã không đi theo nghiệp cha. Cuộc sống của cậu bé Rafael mà cả dòng họ Nadal đều xem như "cục vàng" có bước ngoặt từ khi mới chào đời.

Khi đã biết đi và nói rất sõi, Rafael chủ yếu ở bên cạnh những người chú của mình, Miguel Angel - một hậu vệ của CLB Mallorca, và Toni Nadal.

Ảnh hưởng từ hai người chú đã đưa cậu bé Rafael đến với thể thao khi mới 3 tuổi. Miguel hướng dẫn Rafael đến với bóng đá, trong khi Toni giúp cháu họ của mình làm quen với quần vợt.
 
 
Quần vợt
 
Ngày ấy, Toni tốt nghiệp đại học chuyên ngành lịch sử, nhưng lại theo đuổi đam mê quần vợt. Bên cạnh việc hợp tác với anh trai Sebastian để kinh doanh, Toni còn chơi quần vợt chuyên nghiệp.

"Rafa là một đứa trẻ rất hiếu động và có những phẩm chất trở thành một VĐV thể thao" - ông Toni Nadal nhớ lại tuổi thơ của Rafa - "Tôi nhận thấy niềm đam mê từ con người Rafa, và những tiềm năng đặc biệt".

Từ nhận định và quan sát của mình, Toni đã cho cậu bé Rafa tập chơi quần vợt. Sức khỏe của Rafa hơn hẳn những đứa trẻ lên 3, lên 4. Và điều đặc biệt, lực đánh hai tay của cậu bé rất ấn tượng.

 

Rafa Nadal và người chú Miguel trong màu áo Mallorca và Barca
Khi lên 5, Rafa được Toni đưa vào Manacor Tennis Club, nơi ông dạy quần vợt cho những đứa trẻ ở Manacor. "Thực ra, ban đầu tôi chỉ nghĩ đưa Rafa vào học như một việc tập luyện đơn thuần để giữ sức khỏe. Nhưng sau đó mọi thứ đi vào chuyên nghiệp hơn".

Ông Carlos Costa, người đại diện của Rafael Nadal khi đã trở thành tay vợt chuyên nghiệp, và cũng là bạn của Toni, hồi tưởng lại: "Tôi nhớ năm 1991 hay 1992 gì đó, khi vẫn còn đang chơi quần vợt chuyên nghiệp, Toni nói với tôi về đứa cháu họ với tài năng hứa hẹn.

Tôi cũng không để ý nhiều lắm, vì tài năng là một chuyện, nhưng đào tạo thành một VĐV chuyên nghiệp không phải dễ, và không ngờ cậu bé trưởng thành thần kỳ".

Bóng đá

Toni muốn Rafa trở thành tay vợt chuyên nghiệp, nhưng Miguel lại muốn cậu bé trở thành cầu thủ bóng đá như mình. Vì thế, Miguel đã tặng cho "đứa cháu của gia tộc Nadal" một quả bóng, và hai chú cháu vẫn thường cùng nhau chơi khi rảnh rỗi.

Sự hiếu động và ham học hỏi của Rafa giúp cậu bé phát triển rất nhanh. Ở trường, ngoài việc học văn hóa, Rafa còn nổi bật khi giỏi cả hai môn thể thao quần vợt và bóng đá.

 

Nadal chụp ảnh cùng thần tượng Ronaldo năm 11 tuổi
Nadal chụp ảnh cùng thần tượng Ronaldo năm 11 tuổi
Rafa là thành viên của đội bóng đá trường tiểu học. Các HLV thể dục dạy Rafa ngày đó đánh giá rất cao khả năng của Rafa, và cho rằng cậu bé thừa hưởng những phẩm chất của người chú Miguel.

Năm 1994, Rafa cùng đội bóng của trường thi đấu rất ấn tượng. Với tài năng ấy, Miguel Nadal - lúc này đang là trụ cột của Barcelona, có ý định đưa cậu bé vào trung tâm đào tạo trẻ La Masia, cái nôi sản sinh ra không ít thiên tài sân cỏ.

Cũng trong năm 1994, dù mới 8 tuổi nhưng Rafa đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc tranh tài quần vợt dành cho lứa tuổi U-12.

Khi thi đấu cho Mallorca hay Barca, Miguel đều dẫn Rafa theo. Dù không là thành viên trong lò đào tạo trẻ, nhưng Rafa luôn được mặc trang phục của các đội bóng này để ra sân cùng người chú mỗi khi chào khán giả.

Khi đã lên 11 tuổi, Rafa vẫn chưa quyết định đi theo con đường bóng đá hay quần vợt, dù rất hâm mộ "Người ngoài hành tinh" Ronaldo. Khi ấy, Barca cũng có ý định đưa cậu bé vào trung tâm La Masia.

 

 

 

Theo vietnamnet