Từ 23 đến 28 tháng Tám năm 1973, ở Stockholm, Thụy Điển, xảy ra một vụ cướp nhà băng mà thủ phạm đã bắt giữ con tin, là các nhân viên nhà băng, trong khoảng thời gian gần 1 tuần.
 


Có một sự thật khó ai có thể chối cãi là Quyến đã không chứng minh được mình đủ khả năng để là một cầu thủ trụ cột của các CLB anh đã khoác áo kể từ khi anh trở lại sau án phạt dài. Không tìm được chỗ đứng, không còn là ngôi sao sáng nhất, không thể xác định được tương lai của mình một cách cụ thể (nhất là khi Vissai Ninh Bình đang hỗn loạn như hôm nay), việc giải nghệ là quyết định phù hợp và nó thực ra chẳng đáng tiếc chút nào như cái cách mà những người hâm mộ đang “hội chứng hóa Stoclholm” tình cảm họ dành cho Quyến.

Có nhiều người nói “Nếu Quyến không dính án, Công Vinh chưa chắc được như hôm nay” và đó là nhận định quá vội vàng, thậm chí thiển cận. Quyến là Quyến, và Vinh là Vinh. Tài năng của họ có thể khác biệt nhưng có một thứ Vinh nổi trội hẳn hơn Quyến. Đó chính là ý thức chuyên nghiệp.

Vậy ý thức chuyên nghiệp là gì? Đơn giản, là đã theo nghề thì phải yêu nghề đến tận cùng; phải trân trọng công việc của mình đến tận cùng. Quyến đã không có ý thức chuyên nghiệp ấy khi chính anh không trân trọng nghề nghiệp anh đã làm. Từ một người có đủ đầy cơ hội, bệ phóng tốt…, anh tiện tay ném tất cả vào sọt rác và khó có thể trách ai ngoài chính bản thân anh. Hơn thế nữa, càng không thể cảm thông cho những quyết định thiếu chuyên nghiệp của anh trong quá khứ.

Khi Quyến còn là hiện tượng đỉnh cao, có một quảng cáo trên truyền hình mà anh tham gia quảng bá cho TV LG. Hình ảnh Quyến ngồi duỗi chân trước màn hình “trung thực như thật” đánh lừa thị giác của người xem như thể anh đang đứng mấp mé bờ vực. Ai ngờ, đó lại là cái điềm để cho thấy sau đó không lâu, anh lao đầu xuống vực thật.

Bây giờ, Quyến đã giã từ bóng đá không vấn vương và muốn chuyển sang làm một công việc khác. Hi vọng, anh sẽ được trời thương để tìm được chìa khóa thành công ở lĩnh vực mới.

Nhưng có được trời thương hay không, có lẽ điều đó vẫn còn chưa đủ. Quan trọng là Quyến phải rút ra được bài học “Trân trọng công việc mình đang làm” của ngày hôm qua. Bởi đơn giản, một lần vấp ngã khác, ở lãnh địa khác, khó có thể tìm kiếm nổi “hội chứng Stockholm” như ngày hôm qua và cả ngày hôm nay…
 

Theo CAND