Những vòng đấu gần đây, công tác trọng tài là tâm điểm gây nhiều tranh cãi, bức xúc với nhiều đội bóng. Hàng loạt sự cố liên quan đến việc phản ứng với trọng tài và đã xuất hiện. Nhưng chỉ ngay sau khi VFF có văn bản yêu cầu phòng chống tiêu cực, tuân thủ quyết định của trọng tài thì tại vòng đấu vừa qua công tác trọng tài lại tiếp tục khiến nhiều đội bóng phản ứng.

 

CLB Huế phản ứng mạnh mẽ sau quyết định của trọng tài.
CLB Huế phản ứng mạnh mẽ sau quyết định của trọng tài.


Dù BTC, Ban trọng tài đã tuyên bố sẽ là không bao che cho những sai sót và các trọng tài mắc sai sót đều bị phạt và có hình thức xử lý kỷ luật tùy theo tính chất vi phạm. Nhưng vòng đấu vừa qua, công tác trọng tài tiếp tục khiến các đội bóng, người hâm mộ phản ứng quyết liệt trước các quyết định của họ.

Trong trận hòa 1-1 trên sân Cao Lãnh, QNK Quảng Nam là đội nắm thế chủ động và có lợi thế dẫn bàn ở phút 13. Dẫu vậy, chiếc thẻ đỏ sau đó của Đình Thắng (QNK. QN) đã thay đổi cục diện trận đấu. Tranh cãi đã nổ ra khi QNK Quảng Nam cho rằng trọng tài Ngô Duy Lân đã nhận định sai khi không công nhận bàn thắng của Claudecir trên sân Cao Lãnh. Phút thứ 6 trong trận đấu giữa Đồng Tháp và QNK Quảng Nam trên sân Cao Lãnh, tiền đạo Claudecir bên phía đội khách đã có pha dứt điểm cận thành khiến thủ môn Đông Vịnh lóng ngóng bắt không dính bóng. Theo băng hình ghi lại, thủ môn của đội chủ nhà đã lùi hẳn qua vạch vôi khá sâu để bắt bóng. Ngoài ra, trái bóng đã chạm vào ngực thủ môn Đông Vịnh khi anh đứng trong cầu môn và đập đất trước khi thủ môn này kiểm soát được bóng. Mặc dù các cầu thủ QNK Quảng Nam cho rằng bóng đã lăn qua vạch vôi. Tuy nhiên, trọng tài biên Lê Ngọc Ân không căng cờ và trọng tài chính Ngô Duy Lân đứng trực diện mép vạch 16m50 cầu môn Đồng Tháp cũng không cắt còi công nhận bàn thắng “theo lẽ thường, khi các cầu thủ chúng tôi phản ứng, trọng tài chính với trợ lý phải hội ý chứ. “Đằng này, trọng tài chính lại xua tay dứt khoát và tình huống trôi đi nhanh chóng”, HLV Hoàng Văn Phúc bày tỏ sự không hài lòng. Ngay sau khi kết thúc trận, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng trọng tài Ngô Duy Lân đã không hoàn thành nhiệm vụ và xử lý không mềm mại trong nhiều tình huống đồng thời ông lập tức yêu cầu BTC mổ băng trận này: “Tôi kiến nghị mổ băng sau trận đấu này. Bước ngoặt của trận đấu đến từ việc trọng tài đã rút thẻ đỏ trực tiếp dành cho cầu thủ của tôi. Đây là một tình huống vào bóng ở tư thế thấp và chiếc thẻ đỏ là quá nặng và gây ức chế cho QNK Quảng Nam. Ngoài ra, trong bàn gỡ của chủ nhà, cầu thủ Đồng Tháp đã phạm lỗi với hậu vệ Văn Tâm trước mắt trọng tài nhưng lại không có tiếng còi nào. Chúng tôi đã để thua một bàn không đáng có. Ngoài những tình huống trên, thì đội trưởng Đinh Thanh Trung đã phản ánh với tôi rằng, trong một tình huống bắt bóng, thủ môn Đông Vịnh đã nhảy lên bắt bóng ngoài vòng 16m50. Tuy nhiên, các trợ lý vẫn tiếp tục bỏ qua các lỗi nhận định như thế”.

HLV Chu Đình Nghiêm của HN. T&T cũng phàn nàn về công tác trọng tài trong trận làm khách trước HAGL khi cho rằng tổ trọng tài do ông Nguyễn Quốc Hùng cầm còi đã điều hành quá kém: “Trọng tài Hùng không công tâm. Rất nhiều tình huống cầu thủ HN.T&T phạm lỗi, trọng tài chính rút thẻ vàng nhưng ngược lại khi các cầu thủ HAGL vào bóng ác ý, trọng tài chỉ nhắc nhở, lâu lâu mới rút thẻ vàng cảnh cáo. Điều đó khiến đội bóng của tôi ức chế, đá không được”.

Cũng liên quan đến trọng tài, ở giải hạng Nhất là phản ứng mạnh mẽ của Thừa Thiên - Huế. Trong tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của Viettel, cả đội Huế phản ứng quyết liệt khiến trận đấu trên sân Hàng Đẫy gián đoạn đến gần chục phút, khi trợ lý Hoàng Duy Tuấn phất cờ báo việt vị thời điểm bóng được tạt từ biên vào, nhưng khi Văn Hào của Viettel sút bóng tung lưới lại hạ cờ, rồi sau khi trọng tài chính chạy lại hội ý, bàn thắng vẫn được công nhận trong sự phẫn nộ của đội khách mà tổ trọng tài không thể giải thích thỏa đáng. Quyết định này đã khiến cho BHL, cầu thủ Huế phản ứng dữ dội.

Nói về những sai sót của giới cầm còi thời gian qua, cựu còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng cho rằng: “Theo đánh giá của tôi, trọng tài Việt Nam chỉ có một vài người đủ trình độ điều khiển các trận đấu V-League. Những người còn lại chuyên môn yếu, thậm chí rất yếu nhưng vẫn được sử dụng. Trọng tài yếu kém không phải là nguyên nhân chính dẫn tới những lùm xùm liên quan tới công tác điều hành trận đấu. Trọng tài yếu thì rõ rồi nhưng bản thân trọng tài khi làm nhiệm vụ còn bị chi phối bởi nhiều thứ khác, kể cả tư tưởng thì làm sao có thể công tâm và đưa ra quyết định chính xác”.

Từ những dẫn chứng trên, cộng thêm những sai sót ở những vòng đấu gần đây và kể cả từ đầu mùa, nổi cộm là vụ trọng tài Hà Anh Chiến bị treo còi, rõ ràng công tác trọng tài tại V-League còn tồn tại quá nhiều vấn đề. Đáng nói hơn, tình trạng này diễn ra thường xuyên, từ mùa này sang mùa khác dù trước và trong mỗi mùa giải, toàn bộ trọng tài đều được tập huấn nâng cao nghiệp vụ.

 

Theo Đại đoàn kết

.