Trước trận đấu, HLV ĐT Iran đã dành những sự tôn trọng nhất định cho ĐT Việt Nam. Ông thừa nhận rằng, ĐT của ông sẽ khó lòng thắng được HLV Park Hang-seo và các học trò với tỉ số 5-0 giống như những gì ĐT Iran đã làm được trước ĐT Yemen ở trận ra quân đầu tiên tại Asian Cup 2019.

Sự thật, trên sân cỏ ngày hôm nay, ĐT Iran dù có thời gian kiểm soát bóng vượt trội (trung bình khoảng 68%), nhưng họ đã gặp rất nhiều khó khăn trước ĐT Việt Nam được bố trí chắc chắn.

Như dự đoán, ở trận đấu này, ông Park chỉ dùng duy nhất Công Phượng chơi cao nhất trên hàng công để hạ toàn bộ đội hình chơi phòng ngự chủ yếu bên phần sân nhà. Không những thế, trong rất nhiều tình huống chống đỡ, ngay cả trung phong số 10 cũng phải lùi về tận khu vực cấm địa để tham gia công tác phòng thủ.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam thi đấu kiên cường trước một đội bóng quá mạnh như Iran. Ảnh zing.vn

Ở trận đấu này, không có gì ngạc nhiên khi ông Park đã cất tiền vệ Lương Xuân Trường trên băng ghế dự bị. Tuyến giữa của ĐT Việt Nam được trấn giữ bởi cặp trung vệ mạnh về tranh chấp bóng là Hùng Dũng và Đức Huy. Bên cạnh đó, Hồng Duy, người đá hậu vệ cánh phải ở trận trước gặp ĐT Iraq, hôm nay đã được thay thế bằng cái tên quen thuộc Đoàn Văn Hậu.

ĐT Iran đã triển khai khá nhiều mảng miếng tấn công như ban bật nhỏ, tấn công trung lộ. Tuy nhiên, để tận dụng chiều cao của các tiền đạo, họ đã chơi thiên hơn về bóng bổng. Trước sức ép tấn công quá lớn, ĐT Việt Nam cũng chỉ trụ vững được đến gần những phút cuối của hiệp 1.

Cụ thể, phút thứ 37, từ tình huống tạt bóng bên phía cánh trái khung thành của Đặng Văn Lâm, hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi bỏ quên và không kèm 2 tiền đạo của đối phương. Nhận được bóng trong tư thế như vậy, cầu thủ Iran đã thoải mái đánh đầu vào khung thành trống.

leftcenterrightdel
 Việt Nam vẫn còn cơ hội đi tiếp. Ảnh vnn.vn

Sau bàn thắng đầu tiên, ĐT Iran vẫn dồn đội hình lên tấn công. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo đã lần lượt sử dụng hết 3 quyền thay đổi người. Ông lần lượt tung Văn Toàn, Văn Đại và Tiến Linh vào sân. Từ khi có Văn Toàn xuất hiện, cơ hội có bàn thắng đã bắt đầu trở nên rõ rệt hơn với ĐT Việt Nam. ĐT của chúng ta bắt đầu mạnh dạn tấn công trung lộ. Ở nhiều tình huống khác là những đường chuyền vượt tuyến thẳng vào hướng di chuyển của Văn Toàn.

Với tốc độ cùng sự di chuyển khôn ngoan, Văn Toàn đã gây khá nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự đội bạn. Cơ hội rõ nét nhất của ĐT Việt Nam xuất hiện trong tình huống nhận được bóng của Quang Hải, Văn Toàn đã có pha kiến tạo, giúp Công Phượng thoát xuống đối diện với thủ môn của ĐT Iran. Rất tiếc, pha dứt điểm của Công Phượng chưa đủ khó để đưa bóng vào khung thành đối phương.

Đang tràn trề hi vọng gỡ hòa, đến phút thứ 70 của trận đấu, từ pha mắc lỗi cản phá của Trọng Hoàng và Duy Mạnh để mất bóng, tiền đạo đối phương đã có pha dứt điểm đẳng cấp nâng tỉ số lên 2-0. Tuy vậy, trong những phút còn lại, ĐT Việt Nam vẫn chơi rất nỗ lực và quyết tâm. Nếu may mắn, ở phút thứ 89, Quang Hải đã có thể ghi bàn thắng khi pha cứa lòng cận thành rất đẹp của anh đã đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành đội bạn trong gang tấc.

Mặc dù thua kém toàn diện đối thủ, nhưng với màn thể hiện kiên cường trên sân, chắc chắn HLV Park Hang-seo và các học trò đã nhận được sự tôn trọng đáng kể từ phía ĐT Iran. Toàn thua sau 2 trận nhưng ĐT Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội giành vé lọt vào vòng trong nếu như ở trận đấu cuối cùng, chúng ta có thể thắng được ĐT Yemen. Tất nhiên, thắng với một tỉ số đậm sẽ giúp cho chúng ta giành nhiều lợi thế hơn trong cuộc đua trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Giờ là lúc hơn bao bao giờ hết, ĐT Việt Nam đang rất cần những lời động viên, khích lệ từ phía đông đảo người hâm mộ ở quê nhà để sẵn sàng bước vào trận đấu quyết định cuối cùng ở nơi đất khách (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất UAE). Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, ĐT Việt Nam đang tạm xếp thứ 100 trong khi vị trí của ĐT Yemen là 135. Con số này không nói lên tất cả, nhưng nó là một trong những cơ sở quan trọng để chúng ta có thể đặt niềm tin và hi vọng trong trận cầu vào ngày 16-1 tới đây!

Đội hình thi đấu:

Việt Nam:Văn Lâm, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Trọng Hoàng (Tiến Linh, 84’), Đức Huy (Văn Đại, 59’), Hùng Dũng, Văn Hậu, Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức (Văn Toàn, 46’).

Iran:Alireza, Ghafouri, Ehsan Safi, Pourliganji, Kanani Zadeghan, Ebrahimi Zarandini, Vahid Amiri (Ahmad Noorollahi, 64’), Saman Ghoddos, Mehdi Taremi (Mahdi Torabi, 64’), Sayed Dejagah, Sardar Azmoun (Karim, 79’).

Ghi bàn: Sardar Azmoun (38', 69')

Vũ Minh Khôi