Tổ chức thành công SEA Games 31

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là sân chơi thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á mà bất cứ vận động viên chuyên nghiệp nào cũng rất háo hức đón chờ. Đại hội lần thứ 31 này đã được Việt Nam chúng ta tổ chức rất thành công. SEA Games 31 được khởi tranh từ ngày 12-23/5/2022 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận.

leftcenterrightdel
 Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31.

Qua 14 ngày tranh tài, đoàn thể thao chủ nhà Việt Nam đoạt 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng xếp thứ Nhất toàn đoàn. Đây là lần thứ hai Việt Nam đứng đầu SEA Games, sau lần đầu khi cũng làm chủ nhà năm 2003. Việt Nam cũng phá kỷ lục huy chương vàng ở các kỳ Đại hội, vượt qua thành tích 194 huy chương vàng của Indonesia năm 1997. Cách biệt 113 huy chương vàng giữa hai đoàn đứng đầu SEA Games 31 - Việt Nam và Thái Lan - cũng lớn nhất kể từ năm 2007 tại Thái Lan.

Theo thống kê, 17 bộ môn có trong chương trình thi đấu Olympic đã đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam 119 huy chương vàng tại SEA Games 31, chiếm 58% thành tích vàng của cả đoàn. Đặc biệt, đội tuyển bóng đá nam U23 và đội tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công huy chương vàng giành được từ đại hội năm 2019.

Đúng như khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, SEA Games 31 đã được chúng ta tổ chức thành công và truyền tải được một thông điệp về một Việt Nam thân thiện, mến khách với sự cổ vũ của khán giả ở tất cả các môn thi đấu dù có vận động viên chủ nhà hay không.

leftcenterrightdel
 Chúng ta đã truyền tải được một thông điệp về một Việt Nam thân thiện, mến khách với sự cổ    vũ của khán giả ở tất cả các môn thi đấu dù có vận động viên chủ nhà hay không tại SEA Games 31.

Sự chu đáo trong công tác tổ chức đã cho thấy một Việt Nam vượt qua dịch bệnh, đang phục hồi và phát triển. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã gặt hái được những thành công nhất định trong việc thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè trong khu vực và quốc tế.

Bóng đá Việt Nam có một năm thành công

Đội tuyển Việt Nam làm nên lịch sử Đông Nam Á ở vòng loại World Cup khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 2 và có những chiến thắng đầu tiên ở vòng loại này. Tại vòng loại này, đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi thắng Trung Quốc và hòa Nhật Bản. Với bốn điểm, thầy trò Park trở thành đội Đông Nam Á đạt thành tích tốt nhất tại một vòng loại cuối World Cup.

Bên cạnh làm nên lịch sử tại vòng loại thứ 2 World Cup, đội tuyển bóng đá nam đã khẳng định vị thế ở khu vực Đông Nam Á ở 2 giải đấu tham dự là SEA Games và U23 Đông Nam Á. Đội tuyển U23 Việt Nam đã giành chức Vô địch Đông Nam Á 2022 và bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng vào tứ kết Vòng chung kết U23 châu Á 2022.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá Nam Việt Nam đã làm nên lịch sử khi có chiến thắng tại Vòng loại thứ 2 World Cup.

Với bóng đá nữ, ngày 6/2/2022 đã trở thành cột mốc lịch sử khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh bại Đài Bắc Trung Hoa trong vòng play-off để giành vé dự World Cup nữ 2023. Đây là chiến công chưa từng có trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam. 

Thể thao Việt Nam trở lại sau dịch bệnh COVID-19

Năm 2022, thể thao Việt Nam trở lại sau khi bị gián đoạn bởi dịch bệnh COVID-19 với việc tổ chức lại các giải bóng đá quen thuộc và tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 đã được tổ chức với quy mô lớn nhất trong lịch sử. Đại hội diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phía Bắc từ ngày 9 đến 21-12-2022. Đại hội thể thao lần thứ 9 cũng tạo con số kỷ lục khi tổ chức đến 43 môn thi với 941 nội dung và có sự tham dự của hơn 17.000 người.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương vàng SEA Games và giành vé dự World Cup nữ 2023.

Bóng đá Việt Nam cũng trở lại với quỹ đạo vốn có của nó khi các giải V.League hay giải hạng nhất và cúp Quốc gia đều được tổ chức một cách trọn vẹn và đều đi đến đích cuối cùng.

Ngoài bóng đá, Quần vợt và Cầu lông cũng gặt hái được những thành tích ấn tượng trong năm 2022. Tại  Giải Cầu lông vô địch thế giới 2022 diễn ra tại Nhật Bản, 3 VĐV là Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Trang và Nguyễn Tiến Minh đại diện cho Việt Nam thi đấu. Giải đấu là nơi quy tụ gần như tất cả những tay vợt mạnh nhất thế giới hiện tại.

Tuy nhiên, các VĐV Việt Nam đã có những trận đấu tốt. Thùy Linh đụng tay vợt chủ nhà Aya Ohori đứng thứ 27 thế giới, cao hơn tay vợt Việt Nam rất nhiều ở trận đầu tiên. Trận đấu này, Thùy Linh đã xuất sắc chiến thắng chung cuộc 2-1 trước tay vợt mạnh nước chủ nhà. Ngoài ra, VĐV Vũ Thị Trang cũng tạo nên bất ngờ khi thắng trận đầu tiên trước tay vợt hạng 15 thế giới người Đan Mạnh và chỉ bị khuất phục trước tay vợt số 2 thế giới ở trận thứ 2.

leftcenterrightdel
 Thùy Linh gây sốc tại Giải cầu lông vô địch thế giới 2022.

Năm 2022, quần vợt Việt Nam đã đón một trang sử mới khi lần đầu tiên có VĐV vào trận chung kết một giải quần vợt nhà nghề ATP. Và người làm nên lịch sử cho quần vợt Việt Nam là Lý Hoàng Nam. Theo đó, tại giải quần vợt nhà nghề ATP Challenger  Bangkok Open (Thái Lan) 2022, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 328 ATP) đã xuất sắc tiến vào vào trận chung kết.

Với những sự kiện như vậy, có thể thấy thể thao Việt Nam đã có một năm 2022 rất thành công. Thể thao nước nhà đã để lại dấu ấn đậm nét trên các đấu trường khu vực, quốc tế với những thành tích ấn tượng, nhiều kỷ lục được thiết lập.

Xuân Nha