Đội tuyển U22 Lào chưa bao giờ được coi là đối thủ của đội tuyển Việt Nam trong các kỳ SEA Games. Thống kê cho thấy, bóng đá Lào chưa bao giờ một lần vượt qua bóng đá  Việt Nam trong các kỳ SEA Games. Trong các lần gặp nhau tại SEA Games tuyển bóng đá của Lào đều phải nhận thất bại trước tuyển bóng đá Việt Nam thậm chí có những thất bại với tỷ số đậm đến 9-0.

Trong trận đấu chiều nay, nhiều người dự đoán về một kết quả thuận lợi cho  đội bóng của HLV Park Hang Seo. Và điều đó đã xảy ra như dự đoán. Tuyển U22 Việt Nam áp đặt thế trận của trận đấu ngay từ đầu và mở tỷ số ngay từ phút thứ 3 của trận đấu. Tiến Linh tận dụng lỗi của hậu vệ đội bạn để ghi bàn trong tư thế đối mặt thủ môn. Pha mở tỷ số trận đấu này thậm chí còn sớm hơn ở trận đấu gặp Brunei.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh lại là người mở tỷ số trận đấu cho U22 Việt Nam. Ảnh 24h.com

Phút thứ 17, một lần nữa lại là Tiến Linh đưa bóng vào khung thành của U22 Lào nhân đôi cách biệt. Tỷ số đáng lẽ sẽ là 3-0 cho chúng ta ngay ở phút thứ 19 nếu trọng tài không bắt việt vị gây tranh cãi khi Văn Hậu đưa được bóng vào lưới U23 Lào. Hiệp 1 trận đấu khép lại với tỷ số 2-0 nghiêng về các chàng trai áo đỏ.

Sang hiệp 2, chúng ta tiếp tục duy trì thế trận áp đảo và ghi thêm hai bàn thắng từ rất sớm. Hùng Dũng nhận đường chọc khe của Quang Hải để ghi bàn thắng thứ 3 ở phút thứ 54. Tiến Linh lập cú hat-trick ở phút thứ 57 để nâng tỷ số lên 4-0 cho đội bóng của HLV Park Hang Seo. Một phút mất tập trung, U22 Lào có bàn gỡ từ quả phạt bên cánh phải. Phetsivilay là người đánh đầu ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-4 cho U22 Lào ở phút thứ 60. Bị thủng lưới đáng tiếc nhưng U22 Việt Nam vẫn làm chủ thế trận. Phút thứ 84, Trọng Hoàng tiếp tục ghi thêm một bàn thắng nữa cho U22 Việt Nam. Quang Hải lên tiếng ở phút bù giờ cuối cùng bằng 1 bàn thắng đầu tiên của anh tại SEA Games lần này để ấn định tỷ số 6-1 cho U22 Việt Nam.

Tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu khá khó khăn khi phải nằm cùng bảng với hai đội được đánh giá mạnh là Indonesia và Thái Lan. Với lịch thi đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo có được, chúng ta có nhiều thuận lợi khi độ khó của các trận đấu tăng dần. Ở trận mở màn, U22 Việt Nam được gặp đối thủ được đánh giá là yếu nhất bảng đấu là U22 Brunie. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã mở đầu bằng một chiến thắng tưng bừng trước U22 Brunei với 6 bàn không gỡ.

Trận đấu thứ 2 này, U22 Việt Nam cũng chỉ phải gặp một đối thủ được đánh giá là khá yếu là U22 Lào. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã có một trận đấu rất nhàn nhã và khá dễ dàng nhưng cũng mang về 3 điểm với 6 bàn thắng được ghi.

leftcenterrightdel
 Pha bóng trọng tài thổi việt vị từ chối bàn thắng của U22 Việt Nam gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình 

Chiến thắng này là một bước chạy đà hoàn hảo cho U22 Việt Nam trước khi gặp hai đối thủ được xem là cạnh tranh trực tiếp chiếc vé vào bán kết với U22 Việt Nam là Thái Lan và Indonesia. Trước khi môn bóng đá nam khởi tranh, U22 Thái Lan được đánh giá là đối thủ khó chịu nhất của U22 Việt Nam. Tuy nhiên, sau lượt trận đầu tiên, U22 Indonesia đã để lại một lời cảnh báo đủ mạnh cho thầy trò HLV Park Hang Seo khi họ vượt qua U22 Thái Lan với chiến thắng 2-0.

Sau trận đấu với U22 Lào, tuyển U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Indonesia - đội bóng như đã nói đang có tinh thần lên cao sau khi đánh bại được U22 Thái Lan. Chính vì vậy, trận đấu chiều nay với U22 Lào, HLV Park Hang Seo đã có những tính toán cho một chiến thắng. Bên cạnh đó, sâu hơn ông thầy người Hàn còn đưa ra những thử nghiệm cần thiết cho trận đấu quan trọng tiếp theo. Và HLV Park Hang Seo đã làm được điều đó.

Ở lượt trận tiếp theo nếu chúng ta có một chiến thắng trước U22 Indonesia thì dường như đội bóng của chúng ta chắc một suất vào trận bán kết và có những tính toán hợp lý giữ sức trong trận đấu cuối gặp tuyển U22 Thái Lan. Sau bước chạy đà hoàn hảo sau hai trận thắng đậm trước Brunei và Lào, hãy chờ xem những màn trình diễn tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang Seo trong hai trận đấu với U22 Indonesia và U22 Thái Lan ở những lượt trận kế tiếp.

Xuân Nha