Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng Thái Lan lại có những lý do để quyết tâm phải thắng Việt Nam trong trận đấu tại Buriam.

Thứ nhất, đây là giải đấu để tôn vinh nhà Vua, đúng với tên của giải đấu (King's Cup). Thứ hai, Việt Nam đang là nhà vô địch Đông Nam Á trong bối cảnh bóng đá Thái đang gặp một cơn khủng hoảng nhất định trong thời gian qua. Bởi vậy, một chiến thắng trước Việt Nam sẽ giúp Thái giành vé vào chơi trận chung kết đồng thời khẳng định họ vẫn là thế lực bóng đá số 1 của khu vực.

leftcenterrightdel
Văn Toàn đã có một trận đấu đầy nỗ lực (ảnh: Văn Nhân).

Với tinh thần ấy, Thái Lan nhập cuộc với quyết tâm cao nhất. Với những ngôi sao đang chơi bóng ở nước ngoài như Thitipan (chơi ở Nhật) hay Kawin (chơi bóng ở Bỉ), Thái đã thể hiện ý đồ đánh phủ đầu với ý đồ đưa Việt Nam phải rơi vào cuộc chiến thể lực.

Thái Lan đã có những cơ hội cho riêng mình ngay trong hiệp một. Đơn cử là tình huống Supachai có một pha bóng kiểu "tự làm tự ăn" sau đường chuyền từ giữa sân của Theerathon ở phút thứ 17. Nhưng khi số 22 của Thái đã thắng được Văn Lâm thì bóng lại tìm đúng cột dọc khung thành của Việt Nam.

Cuối hiệp 1, Thái Lan còn có một cơ hội khác sau pha phá bóng thiếu quyết đoán của Trọng Hoàng nhưng cú đá cuối cùng của Thitipan đã đưa bóng đi chệch cột dọc.

Đó có thể coi là hai cơ hội rõ ràng nhất của Thái sau 45 phút đầu tiên. Họ có những cơ hội tốt hơn nhưng lại không thể có được một thế trận vượt trội bởi Việt Nam đã duy trì được một thế trận cân bằng, nhiều lần đẩy người Thái vào thế giằng co, thậm chí là phải chống đỡ.

Với một Văn Toàn cực cơ động ở trên hàng công, Việt Nam tạo nhiều khó khăn cho hàng thủ Thái. Tốc độ, sự càn lướt của Văn Toàn tạo ra một mũi khoan thượng hạng, nhiều lần giúp các cầu thủ Tấn Công của Việt Nam tìm ra được con đường đến với khung thành của Kawin. Dù không thể có những cơ hội rõ ràng như Thái Lan nhưng với thế trận pressing cực tốt, các học trò của HLV Park Hang Seo cho thấy sự nguy hiểm luôn hiện hữu trong mỗi pha tấn công của mình.

Bước sang hiệp hai, Thái Lan tiếp tục gia tăng sức ép trước sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV nhà. Giữa hiệp hai, họ một lần đưa được bóng vào lưới khung thành của Văn Lâm nhưng bàn thắng không được công nhận do một cầu thủ Thái Lan đã phạm lỗi với Anh Đức.

Đó cũng là cơ hội tốt nhất mà người Thái có. Nhưng cũng như hiệp một, Việt Nam mới là đội có được thế trận tốt hơn. Khi nhận thấy các học trò có dấu hiệu xuống sức, ông Park Hang Seo có liên tiếp hai điều chỉnh. Ông đưa Hồng Duy vào thay Tiến Dũng, chuyển lối chơi từ 3-5-2 sang 4-3-3 và dùng Công Phượng thay cho Văn Toàn. Với điều chỉnh này, tuyến giữa Việt Nam chơi tốt, kiểm soát thế trận và gia tăng sức ép ngược lại đối thủ.

Những cơ hội tốt nhất đã đến với Việt Nam. Đầu tiên là cú sút của Công Phượng sau một pha phối hợp nhanh. Tiếp đó là pha ra chân cực nhanh của Quang Hải. Tiếc cho Việt Nam là cả 2 cú sút rất hay này đều không đi trúng đích. 

leftcenterrightdel
 Tuấn Anh được trao cơ hội sau thời gian dài vắng bóng vì chấn thương (ảnh: Văn Nhân).

Thái Lan nhận thấy sức ép từ phía Việt Nam nên cũng không còn chủ động chơi dâng cao tấn công nữa. Họ bắt đầu đá thấp với mục đích thiết lập thế trận an toàn. Thậm chí, có cũng thời điểm người Thái còn dùng tiểu xảo, đá rắn đối với Văn Hậu và Công Phượng.

Nhưng sự cẩn trọng của người Thái vẫn không giúp họ có một trận hòa trước Việt Nam. Đúng vào những giây cuối cùng của trận đấu, từ quả phạt góc bên cánh trái, Xuân Trường đưa bóng tìm đúng vị trí của Anh Đức và tiền đạo của B.Bình Dương có một pha đánh đầu căng, buộc Kawin đẩy bóng vào lưới.

Pha lập công của trung phong lớn tuổi nhất bên phía Việt Nam mang về chiến thắng 1-0, giúp Việt Nam lọt vào trận chung kết với đối thủ Curacao, đội thắng 3-1 trong trận đấu trước đó với Ấn Độ. 

Trần Giáp