Pha lập công từ rất sớm của tuyển thủ Anh giúp “Pháo thủ” vượt qua Udinese 1-0 ở trận lượt đi vòng sơ loại Champions League tại Emirates đêm qua. Tạm nắm lợi thế nhưng cách biệt sít sao chưa thể khiến thày trò Wenger yên tâm trước trận lượt về tại Friuli.

 

Arsenal tiếp đón đại diện Italia trong bối cảnh đội hình có không ít xáo trộn. Ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Emirates ở những mùa giải trước Cecs Fabregas đã chính thức chuyển sang Barcelona, trong khi Samir Nasri, người cũng đang ngấp nghé ra đi, tiếp tục vắng mặt do chấn thương.

 

 Walcott ghi bàn duy nhất mang về lợi thế cho Arsenal
Walcott ghi bàn duy nhất mang về lợi thế cho Arsenal

 

Đã vậy, trung phong Robin van Persie không thể ra sân do bị treo giò vì chiếc thẻ đỏ phải nhận từ mùa trước, buộc HLV Wenger phải đưa Chamakh vào thế chỗ. Tân binh Gervinho và Theo Walcott hỗ trợ tiền đạo người Ma rốc ở hai cánh. Ở hàng tiền vệ, tài năng trẻ Wilshere cũng chấn thương không thể góp mặt nên Rosicky, Ramsey và Song có cơ hội đá chính cùng nhau.

 

Dù không có đội hình mạnh nhất nhưng với lợi thế sân nhà, Arsenal vẫn nhập cuộc khá chủ động và “Pháo thủ” sớm vượt lên dẫn trước ngay phút 4. Ramsey phá bẫy việt vị thoát xuống bên cánh phải rồi chuyền vào thuận lợi để Walcott dễ dàng dứt điểm cận thành tung lưới Udinese, mở tỷ số trận đấu.

Ít phút sau, cách biệt lẽ ra đã có thể được nhân đôi nếu Gervinho dứt điểm chính xác ở cự ly gần sau đường “dọn cỗ” của Vermaelen. Đội khách ngay lập tức đáp trả với cú sút phạt kỹ thuật của Di Natale đưa bóng tìm tới đúng xà ngang khung thành Szczesny.
 

Sau ít phút đầu bối rối trước “đòn phủ đầu” của Arsenal, Udinese dần bắt nhịp với trận đấu và lấy lại thế cân bằng. Chỉ cắm mình Di Natale ở phía trên trong sơ đồ 4-5-1, đội khách chủ trương chơi phòng ngự chặt và tận dụng những pha phản công nhanh.

Phút 26, Armero bất ngờ tăng tốc đi bóng thẳng vào trung lộ khi mà hàng thủ Arsenal có chút chần chừ không kịp ngăn chặn. Có cơ hội đối mặt với thủ thành Szczesny nhưng tiền vệ người Colombia lại dứt điểm không đủ hiểm hóc để lập công.

 

Udinese chơi khá hay và lẽ ra đã có thể tìm được trận hòa ngay tại Emirates
Udinese chơi khá hay và lẽ ra đã có thể tìm được trận hòa ngay tại Emirates

 

Không cầm nhiều bóng bằng Arsenal nhưng những pha lên bóng của Udinese tỏ ra sắc bén hơn và không ít lần khiến CĐV chủ nhà “thót tim”. Một mình Di Natale với tầm hoạt động rộng và di chuyển khôn ngoan đủ khiến hàng phòng ngự Arsenal vất vả trong việc theo kèm. Ít phút trước giờ nghỉ, thủ quân đội khách chút nữa có bàn gỡ hòa sau cú sút đi chệch cột trong gang tấc.

Sau giờ nghỉ, Arsenal thậm chí để mất thế chủ động vào tay Udinese. Không được chỉ đạo trực tiếp từ khu kỹ thuật do án kỷ luật của UEFA, HLV Wenger phải truyền đạt ý kiến của mình qua trợ lý Pat Rice.

Udinese đẩy cao đội hình ép sân và liên tục có những pha hãm thành khá nguy hiểm, với sự cơ động của hai cầu thủ chạy cánh Isla và Armero. Phút 66, hàng phòng ngự Arsenal lơi lỏng để Armero có bóng thoải mái dứt điểm ở ngay trước vòng cấm. May mắn cho “Pháo thủ” là bóng đi vọt xà ngang chút ít.

Tình thế buộc HLV Wenger phải rút Rosicky ra và thay bằng Frimpong, cầu thủ giàu sức chiến đấu hơn, nhằm lấy lại trung tuyến. Sự điều chỉnh hợp lý này giúp Arsenal lấy lại thế cân bằng trong những phút còn lại của trận đấu.

Phút 89, Walcott bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để nới rộng cách biệt cho “Pháo thủ” khi thoát xuống đối mặt với thủ thành Udinese sau đường chuyền của Gervinho. Tuy nhiên, cú sửa lòng kỹ thuật của tuyển thủ Anh lại không thắng được phản xạ xuất sắc của Handanovic.

Đội hình thi đấu:

 

 
Arsenal: Szczesny; Sagna, Vermaelen, Koscielny, Gibbs (Djourou 46’ – Jenkinson 56’); Song, Ramsey, Rosicky (Frimpong 73’); Walcott, Gervinho, Chamakh.

Udinese: Handanovic; Ekstrand, Benatia, Danilo, Neuton (Pasquale 59’); Asamoah, Pinzi (Abdi 88’); Isla, Agyemang-Badu, Armero; Di Natale.


 

Hải Đăng (dantri)