leftcenterrightdel
 Park Hang Seo - Người mang niềm tin trở lại cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh VFF

Trong quá khứ, người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng đã nhiều được lần hưởng cảm xúc thăng hoa bởi những chiến thắng của đội bóng “con cưng”. Tuy nhiên, với câu hỏi từ khi nào chúng ta cảm thấy không còn cảm giác run sợ và tràn đầy niềm tin chiến thắng khi đội quân “rồng vàng” xuất trận thì có lẽ câu trả lời là từ khi ông Park Hang Seo giữ vai trò là HLV cho bóng đá Việt Nam.

Khi ông Park Hang Seo đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam không nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà tin vào một thành công mà ông cùng đoàn quân áo đỏ đã đạt được như ngày hôm nay. Tuyết trắng trên SVĐ Thường Châu (Trung Quốc) đã làm nên những ký ức đẹp cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam và níu kéo lại niềm tin vào đội bóng nước nhà.

Còn nhớ, khi đội bóng chúng ta hành quân đến Thường Châu, hầu như không ai tin vào một kỳ tích cho đoàn quân của ông Park. Thậm chí, chúng ta còn được đánh giá chỉ là một đội “lót đường” trong bảng đấu mà chúng ta góp mặt. Và thầy trò HLV Park Hang Seo đã mang lại được những gì sau giải đấu U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu?. Rất nhiều thứ.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam giành ngôi Á quân tại Giải vô địch U23 Châu Á 2018. Ảnh VTV.VN

Vị trí Á quân của giải đấu là một kỳ tích. Nhưng điều mà ông Park làm được tại giải đấu này không phải chỉ là một thứ hạng đáng mơ ước của các đội bóng, trong đó có cả những đội bóng hàng đầu Châu Á mà đó chính là lấy lại niềm tin của người hâm mộ đội tuyển Việt Nam.

Như đã nói, trước thời ông Park Hang Seo, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng đã được nhiều lần hưởng cảm xúc thăng hoa tột đỉnh ví như việc chúng ta vô địch AFF Cup 2008 dưới thời HLV Henrique Calisto. Thế nhưng, khi đội tuyển Việt Nam vào trận, một cảm giác lo lắng luôn bao trùm cổ động viên nước nhà. Chúng ta lo lắng ngay cả khi gặp lại những đội bóng quen thuộc đến từ Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesi, Singapore hay Philippin.

Tuy nhiên, từ khi ông Park Hang Seo đến với vai trò là thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam, nhất là sau giải Vô địch U23 Châu Á 2018 cảm giác lo lắng đã không còn. Chúng ta tự tin khi gặp các đối thủ, thậm chí là các đối thủ được đánh giá là mạnh hơn chúng ta.

leftcenterrightdel
 Lá cờ đỏ sao vàng trên nền sân tuyết trắng tại Thường Châu gây xúc động mạnh cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh Linh Hoàng

Dưới thời HLV Park Hang Seo bóng đá Việt Nam có để thua không?. Câu trả lời là có, chúng ta cũng có những trận thua. Điều kỳ lạ là cổ động viên và người hâm mộ đội nhà lại tỏ ra khá hài lòng với những trận thua, không còn cảm giác phẫn nộ hay bực tức. Tại sao vậy?. Bởi người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã nhìn thấy sự chiến đấu không ngừng nghỉ, sự cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo của đội bóng mà họ yêu quý.

Tôi không đại diện cho người hâm mộ bóng đá nước nhà, nhưng nếu tôi được hỏi về thành tích tốt nhất mà ông Park Hang Seo mang đến cho bóng đá Việt Nam là gì? Tôi sẽ không nói về thành tích Á quân giải U23 Châu Á năm 2018, không nói về chức vô địch AFF Cup 2018 mà thành tích tốt nhất của ông Park chính là niềm tin của người hâm mộ bóng đá Việt Nam dành cho đội bóng thân yêu của họ, cho tương lai bóng đá nước nhà.

Xuân Nha