Trước nghi án tiêu cực ở Ninh Bình, bóng đá Việt Nam đã nhiều phen hứng chịu sóng gió dẫn đến việc một loạt tên tuổi bị chôn vùi.
 
 
Án tù treo 36 tháng được áp dụng với 2 bị cáo bị kết tội có hành vi đưa hối lộ: Lê Văn Cường và Vũ Tiến Thành.
 
Vụ án Sơn cao - Trương Văn Dưỡng
 
Vụ án được cơ quan chức năng triệt phá bắt nguồn từ việc cầu thủ Trương Văn Dưỡng của đội Hải Quan bị "xã hội đen" đe dọa, đòi cắt gân chân vì "lật kèo".
 
Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định tại Giải vô địch bóng đá các đội mạnh quốc gia năm 1997, Trần Phi Sơn (Sơn cao) cùng Trần Minh Trung đã móc nối với hai cầu thủ đội Hải Quan là Trương Văn Dưỡng và Nguyễn Phúc Nguyên Chương để dàn xếp trước tỷ số của một số trận đấu. Hầu hết các trụ cột của Hải Quan đều nhận tiền tham gia làm độ. Trương Văn Dưỡng bị kết tội và nhận án tù một năm. Tuyển thủ quốc gia Nguyên Chương bị phạt 10 tháng tù treo và 2 năm thử thách vì tội đánh bạc.
 
Lã Xuân Thắng đá phản lưới nhà năm 1997
 
Trong trận gặp An Giang năm 1997, trung vệ đội trưởng Lã Xuân Thắng của Công An Hà Nội sút thẳng về lưới nhà từ khoảng cách 20 m. Pha đốt đền đã gây phẫn nỗ cho hàng vạn khán giả có mặt trên sân Hàng Đẫy.
 
Sau trận đấu, Lã Xuân Thắng tuyên bố: “Tôi làm tôi chịu, nhưng tôi làm đâu phải vì riêng tôi”. Cũng kể từ đó, trung vệ này giải nghệ còn nghi án mãi chỉ là nghi án.
 
Nghi án bán độ trước SEA Games 2003
 
Trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 22, đội trưởng U23 Việt Nam Vũ Như Thành bị chính HLV Riedl đưa vào “sổ đen” với nghi ngờ bán độ trong trận khai sân Mỹ Đình: thua Thân Hoa Thượng Hải 1-2. Cầu thủ này cũng dính vào nghi vấn bán độ tại Cup JVC mà anh mang băng đội trưởng. Dù chứng cớ không thực sự rõ rang, Liên đoàn bóng đá Việt Nam vẫn đưa ra án phạt nặng treo giò 5 năm để răn đe. Thụ án được một năm thì Như Thành được giảm án từ 5 năm xuống 2 năm rưỡi. Đến nay, bản án của Vũ Như Thành vẫn được coi là còn rất nhiều bí ẩn, được coi như một hành động "thí tốt" để ổn định đội tuyển trước thềm SEA Games 2003.
 
Theo VnExpress
.