Cầu thủ Maradona có tên thật là Diego Armando Maradona. Ông sinh ngày 30/10/1960 tại Buenos Aires. Ông đã từng 4 lần tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup. Đồng thời cũng không ít lần nhận được các danh hiệu cao quý của bộ môn thể thao này.

leftcenterrightdel
Maradona – Huyền thoại bóng đá thế giới. 

Một trong những danh hiệu được người hâm mộ ưu ái bình chọn cho đó chính là cầu thủ của thế kỷ. Ngoài ra ông còn được xếp thứ 2 trong danh sách 100 cầu thủ bóng đá hay nhất thế kỷ 20. Danh sách này được World Soccer bầu chọn.

Huyền thoại bóng đá Maradona được xem là một tài năng quý giá của nền thể thao nhân loại. Ông có những màn đi bóng đặc trưng đi vào lịch sử. Những màn đi bóng của ông đã được các cầu thủ trẻ hiện nay tận dụng làm vũ khí chiến đấu của mình.

Cũng giống như nhiều các cầu thủ trẻ hiện nay, huyền thoại Maradona đã làm bạn với trái bóng từ khi còn là một cậu bé. Tài năng của anh nhanh chóng được phát hiện và nổi tiếng khắp các sân cỏ. Dù cho khi đó nền bóng đá của Argentina lúc đó chưa phải là một cường quốc.

Khi chưa đầy 16 tuổi, cầu thủ này đã được mệnh danh là cậu bé vàng của làng túc côn cầu. Thành tích của anh được ghi dấu ấn nhiều nhất khi khoác áo của đội bóng Argentina Juniors. Lúc đấy Maradona chỉ mới 16 tuổi. Trong thời gian thi đấu trong câu lạc bộ này, cầu thủ đá chơi tổng cộng 166 trận. Đồng thời huyền thoại Maradona cũng có được 116 bàn thắng được ghi.

leftcenterrightdel
Huyền thoại Maradona của nền bóng đá thế giới.

Vào năm 1979, vị huyền thoại sân cỏ này đã dẫn dắt đội bóng Argentina của mình đến chiếc cúp vô địch thế giới. 

Đến năm 1982, với mức giá chuyển nhượng kỷ lục từ Boca Juniors tới Barca. Ông trở thành cầu thủ đầu tiên có mức giá cao kỷ lục đến thế. Một phần phí chuyển nhượng trong bản hợp đồng này đã được thanh toán bằng vàng nguyên khối.

Đến năm 1986, huyền thoại Maradona lại tiếp tục giúp đội bóng Argentina đăng cai chức vô địch thế giới. Đây là chiếc cúp vô địch lần thứ 2 và ông đã không tìm được đối thủ xứng tầm trong trong mùa giải này.

Sau hợp đồng chuyển nhượng với đội bóng Napoli – một câu lạc bộ dám phá kỷ lục chuyển nhượng lúc bấy giờ để mua Barca. Cầu thủ này đã trở thành cái tên bất tử với Napoli. Tuy nhiên cầu thủ này cũng không làm đội bóng phải thất vọng khi giành về 2 chức vô địch. Một là của Serie A, một cái còn lại là của UEFA Cup.

Đây được xem là thành tích ngoạn mục. Bởi trong giải đấu này luôn có sự cạnh tranh khắc nghiệt của ba ông lớn là Milan, Juventus, Inter.

leftcenterrightdel
Maradona ăn mừng khi cùng Argentina loại Italia ở bán kết World Cup 1990. (Ảnh: Getty) 

Đến năm 1990, huyền thoại Maradona lại tiếp tục giúp đội bóng của mình một lần nữa được gọi tên trong chung kết World Cup. Tuy nhiên, mùa giải này thần may mắn chưa gọi tên đội bóng của ông. Để thua với tỷ số sát nút 0-1, khiến chức vô địch tưởng chừng trong vòng tay lại bị tuột mất.

Maradona dự World Cup lần cuối cùng vào năm 1994, khi đã 34 tuổi. Ông truyền cảm hứng vào các chiến thắng trước Hy Lạp và Nigeria trước khi chia tay giải do scandal chất kích thích.

Đến năm 2008, huyền thoại bóng đá đảm nhận vị trí huấn luyện viên và dẫn dắt đội bóng Argentina. Cầu thủ Lionel Messi cũng có một thời gian làm việc cùng với huyền thoại bóng đá Maradona này.

Niềm vui của "cậu bé vàng" khi Argentina vượt qua vòng loại World Cup 2010. Argentina vào đến tứ kết tại vòng chung kết sau đó và một lần nữa thua Đức (0-4). Sau giải đấu đó, Maradona rời xa bóng đá đỉnh cao.

leftcenterrightdel
Maradona chỉ vừa bước qua tuổi 60 cách đây chưa đầy 1 tháng (30/10/1960) 

Đêm 25/11 (theo giờ Việt Nam), thế giới bóng đá bàng hoàng nhận tin: trái tim Diego Maradona đã ngừng đập. Huyền thoại người Argentina qua đời sau cơn truỵ tim. Bốn chiếc xe cứu thương có mặt tại tư gia Maradona để cấp cứu, nhưng "Cậu bé vàng" vĩnh viễn không tỉnh lại.

Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới đã trở về với Chúa. Maradona ra đi, nhưng di sản ông để lại bất tử với thời gian.

Tuệ Anh (T/h)