Trong cuộc họp Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật Bản sáng nay (23/3), Thủ tướng Abe Shinzo cho biết rằng trong trường hợp bất khả kháng, Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc hoãn Olympic Tokyo 2020, nhưng sẽ không lựa chọn việc hủy Olympic và Paralympic. 

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7, Thủ tướng Abe đã khẳng định rằng sẽ nỗ lực hết sức để tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 một cách hoàn thiện nhất.

Ông cũng giải thích thêm rằng “hoàn thiện nhất” có nghĩa là sẽ không giảm qui mô thi đấu và khán giả sẽ được cùng nhau thưởng thức những màn thi đấu tuyệt vời nhất.

leftcenterrightdel
Olympic Tokyo 2020 đứng trước khả năng bị hoãn lại do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phát biểu rằng sẽ cùng với Ủy ban tổ chức Olympic thảo luận cụ thể về việc tổ chức Olympic, bao gồm việc có hoãn tổ chức hay không và sẽ đưa ra kết luận trong vòng 4 tuần tới.

Như vậy, trong vòng 1 tháng tới, IOC sẽ xem xét các phương án một cách kỹ lưỡng trước khi công bố thời gian mới diễn ra Olympic Tokyo. Dù vậy, ở chiều ngược lại, các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo phải đối phó với một số vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng đang diễn ra gồm phí bảo hiểm, cư dân tương lai đã mua các tòa nhà trong làng Olympic và chi phí bảo trì thêm.

Theo Dailymail, tờ báo này ước tính Nhật Bản có thể thiệt hại đến 1,5% GDP nếu như Olympic Tokyo 2020 không thể diễn ra. Theo ước tính, quốc gia chủ nhà của kỳ Thế vận hội mùa Hè năm nay sẽ mất đến 1,8 tỷ bảng (hơn 48.745 tỷ đồng), chỉ riêng nguồn thu từ việc chi tiêu của khách du lịch, khi họ đến Nhật xem các cuộc tranh tài tại Olympic.

Ngoài ra, theo số liệu được công bố năm ngoái, từ phía BTC Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản đã đầu tư khoảng 1.350 tỷ Yên, tương đương với khoảng 10,3 tỷ bảng Anh (gần 279.000 tỷ đồng). 
leftcenterrightdel
Nhật Bản sẽ thiệt hại đến 1,5% GDP nếu như Olympic Tokyo 2020 không thể diễn ra 
Thậm chí, đấy vẫn chưa phải là con số cuối cùng. Trong số 10,3 tỷ bảng Anh dùng để đầu tư cho Olympic, có khoảng 6 tỷ bảng là để xây dựng cũng như nâng cấp các sân vận động, nhà thi đấu, khách sạn, làng VĐV… phục vụ đại hội.

Chính vì vậy mà Nhật Bản kiên quyết không hủy Olympic mà thay vào đó có thể hoãn giải đấu này. 

Như vậy, những người yêu thể thao trên toàn thế giới sẽ phải trải qua một mùa hè 2020 không có bất kỳ sự kiện gì để theo dõi. Trước Olympic Tokyo, VCK EURO 2020 cùng Copa America 2020 đều đã phải bị dời lịch thi đấu sang hè 2021 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Vào tối ngày 20/3 vừa qua, ngọn lửa Olympic đã được đưa tới Nhật Bản trong một buổi lễ chào đón quy mô được tổ chức, và vào hôm sau thì có tới 50.000 người đã xuất hiện để ngắm nhìn nó - được trưng bày tại nhà ga Sendai của tỉnh Miyagi. Dòng người xếp hàng dài tới 500 mét trong vài giờ, theo truyền thông địa phương.

Theo Dân trí