Đội tuyển Việt Nam đã làm nên kì tích tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi đánh bại đội tuyển Trung Quốc và trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực Đông Nam Á giành được 1 trận thắng tại vòng loại thứ 3 World Cup. Tuy nhiên, trong trận đấu này, thầy trò HLV Park Hang Seo có một mục đích khác để hướng tới đó là trở thành đội bóng của khu vực Đông Nam Á dành nhiều điểm bóng dành được điểm số cao nhất tại Vòng loại thứ 3 World Cup. Đến thời điểm hiện tại đội tuyển Thái Lan là đội bóng đã giành được 4 điểm khi rời vòng loại thứ 3 World Cup năm 2002.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam bước vào trận đấu với U23 Oman với nhiều khó khăn về mặt nhân sự. Ảnh: webthethao.vn. 

Một điều nữa mà thầy trò HLV Park Hang Seo hướng tới trong trận đấu này là đòi lại món nợ ở trận lượt đi. Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 1-3 trên sân đối phương. Và đây là lúc, toàn đội có nhiều cơ hội để đòi lại món nợ, nhất là sau khi giải tỏa áp lực với thắng lợi 3-1 trước Trung Quốc vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Trước khi trận đấu diễn ra, HLV Park Hang Seo có sự sứt mẻ nhất định về lực lượng khi nhiều cầu thủ dính chấn thương và dính COVID-19. Trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc có 25 cầu thủ để chuẩn bị cho trận gặp Oman. Ở hàng thủ, các cầu thủ Duy Mạnh, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng đều vắng mặt trong trận đấu này, và như thế đội tuyển Việt Nam chỉ có 6 trung vệ, gồm 4 gương mặt quen thuộc là Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình cùng 2 tân binh Duy Schmidt (Adriano Schmidt), Đào Văn Nam.

leftcenterrightdel
Hai đội có hiệp 1 khá cân bằng. Ảnh 24h.com.vn.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã chia sẻ những khó khăn về mặt nhân sự. “COVID-19 và chấn thương khiến đội bóng gặp nhiều khó khăn. Nhưng, đây là lần đầu tiên đội lọt vào vòng loại thứ 3. Sau 7 trận thua, chúng tôi đã có chiến thắng đầu tiên trước Trung Quốc. Ở hai trận còn lại, đặc biệt là trận cuối trên sân nhà gặp Oman, dù tình hình không tốt nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình” HLV Park Hang Seo nói trước trận đấu. 

Về phía nhà cầm quân độ tuyển Oman, HLV Branko Ivankovic mặc dù giành sự tôn trọng cho đội tuyển U23 Việt Nam nhưng ông vẫn tự tin vào một chiến thắng. “Lúc nào chúng tôi cũng có áp lực phải chơi tốt và đánh bại mọi đối thủ cho dù đó là Việt Nam hay Nhật Bản, Australia. Chúng tôi có tự tin và có áp lực để thắng trận”, ông Branko Ivankovic nói.

leftcenterrightdel
 Hai đội ra sân nghỉ giữa hiệp với tỉ số 0-0. Ảnh: 24h.com.vn.

Bước vào trận đấu hai đội nhập cuộc với thế trận khá cân bằng. Không có quá nhiều cơ hội mà hai đội tạo ra trong hiệp 1 của trận đấu. U23 Việt Nam có cơ hộ đầu tiên ở phút thứ 8 trận đấu khi cầu thủ Oman chuyền bóng bất cẩn vào chân. Tiền vệ số 19 chuyền cho Tiến Linh. Cú sút của tiền đạo số 22 bị đối phương cản phá.

Đến phút thứ 39 các cầu thủ bên phía Oman thực hiện pha tấn công bên hành lang cánh phải. Họ đưa bóng xuống đáy biên và căng ngang vào trong. Bùi Hoàng Việt Anh phá bóng chịu quả phạt góc. Ngay sau đó, Oman thực hiện chiến thuật đá phạt góc "đè người" nhưng không hiệu quả. Hai đội ra nghỉ giữa hiệp với rất ít cơ hội được tạo ra trước khi bước vào hiệp 2 của trận đấu.

leftcenterrightdel
Đầu hiệp 2, tuyển Việt Nam tạo sức ép và có đến 7 quả phạt góc liên tiếp chỉ trong hơn 15 phút đầu hiệp 2. Ảnh: webthethao.vn. 

Ngay đầu hiệp 2, Công Phượng vào sân thay Tuấn Anh. Với sự thay đổi này, Quang Hải sẽ kéo về thi đấu cặp Đỗ Hùng Dũng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Bộ ba trên hàng công của đội tuyển Việt Nam là Phạm Tuấn Hải, Công Phượng và Tiến Linh. Tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình và chơi khởi sắc với tạo sức ép và có được 3 qua phạt góc liên tiếp về phía khung thành đội tuyển Oman.

Tuyển Việt Nam chơi bùng nổ trong hơn 10 phút đầu hiệp 2. Công Phương và các đồng đội đã tạo sức ép cực lớn khi chỉ hơn 15 phút đầu hiệp hai đội bóng của chúng ta đã có đến 7 quả phạt góc. Tuy nhiên tuyển Việt Nam đã không tận dụng được cơ hội. Tuyển Oman chỉ có 1 quả phạt góc ở phút thứ 65 và họ đã tận dụng cơ hội để mở tỉ số trận đấu. Từ quả phạt góc hiếm hoi, Khalid Al-Hajri bật cao đánh đầu hiểm hóc để ghi bàn thắng đầu tiên của trận đấu.

leftcenterrightdel
Tuyển Việt Nam đã không tận dụng tốt nhiều cơ hội ở hiệp 2 trận đấu. Ảnh: webthethao.vn. 

Nhận gáo nước lạnh, tuyển Việt Nam tràn lên tấn công và tiếp tục tạo sức ép về về phía khung thành đội tuyển Oman. U23 Việt Nam có một cơ hội rất tốt ở phút thứ 74 khi có một quả phạt ngay ngoài vòng cấm. Quang Hải thực hiện cú sút bằng chân trái uy lực nhưng sự xuất sắc của thủ môn Ibrahim Al Mukhaini bên phía Oman đã từ chối bàn thắng.

Tuyển Việt Nam chơi hoàn toàn ép sân và tiếp tục mang lại cơ hội khi ở phút thứ 79 tuyển Việt Nam tiếp tục hưởng quả phạt ngay ngoài vòng cấm của tuyển Oman với góc sút khá thuận lợi. Tuy nhiên, lần này, Công Phượng đưa bóng đi vọt xà.

Tiếp đó tuyển Việt Nam có thêm nhiều cơ hội nguy hiểm nữa khi ở phút 84, Phạm Tuấn Hải có cơ hội dứt điểm ở vị trí thuận lợi nhưng cú sút của tiền đạo số 6 đưa bóng đi chệch khung thành. Tạo nhiều sức ép trong hiệp 2 nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng, đội tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-1 trước tuyển Oman. Một trận thua khá đáng tiếc của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Xuân Nha