Ông Park sai lầm 1 nửa và thành công 1 nửa trong trận đấu với đối thủ rất mạnh như Iraq. Như thường lệ, ông Park đã gây bất ngờ trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam. Đáng chú ý nhất và mang tính quyết định nhất ở trận đấu này là việc ông thầy người Hàn Quốc cùng sử dụng Công Phượng và Xuân Trường.

Công Phượng là thành công 1 nửa của HLV Park Hang-seo. Trước trận đấu, nhiều người đã tin rằng, ông Park sẽ sử dụng Tiến Linh hoặc Hà Đức Chinh ngay từ đầu. Nhưng ông Park bất ngờ trao cơ hội cho tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai. Với kĩ thuật và sự nhanh nhẹn của mình, Công Phượng đã góp dấu giầy trong bàn thắng thứ nhất của ĐT Việt Nam và anh là người trực tiếp ghi bàn thắng thứ 2.

Công bằng mà nói, ngoài sự xuất sắc của Công Phượng, thì người đóng vai trò quan trọng nhất trong 2 bàn thắng ấy chính là Quang Hải khi anh là người góp công kiến tạo trong cả 2 đường chuyền.

leftcenterrightdel
 Ảnh vtc

Thực chất Quang Hải đá ở vị trí tiền đạo cánh phải, nhưng sự yếu kém của Xuân Trường ở tuyến giữa đã buộc Quang Hải phải lui về đá hậu công trong vai trò tiền vệ kiến tạo. Có Quang Hải, ĐT Việt Nam tập trung tấn công trung lộ với các đường ban bật nhỏ, nhanh. Và đó là bí quyết tạo nên 2 bàn thắng quan trọng của ĐT Việt Nam ở trong trận đấu này.

Thực ra, bàn thua đầu tiên của ĐT Việt Nam đến từ sai lầm rất đáng tiếc của hậu vệ Duy Mạnh. Nhưng đó chỉ là sai lầm trong 1 khoảnh khắc thiếu tập trung. Sự sai lầm “1 nửa” lớn nhất của HLV Park Hang-seo trong trận đấu này đó là việc sử dụng Xuân Trường quá lâu và đưa ra điều chỉnh rất chậm trễ.

Ai cũng nghĩ ông Park sẽ sử dụng cặp tiền vệ thép Huy Hùng và Hùng Dũng. Nhưng không, ông Park đã tạo điều kiện cho Xuân Trường ra sân. Ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, Xuân Trường đã bộc lộ điểm yếu cố hữu của mình là khả năng tranh chấp và thu hồi bóng rất yếu. Trong nhiều tình huống, Xuân Trường còn mắc sai lầm bằng các pha phá bóng và chuyền bóng hỏng.

Những tưởng Xuân Trường sẽ được thay ra ở ngay những phút thứ 20 của hiệp 1. Nhưng ông Park vẫn giữ Trường ở lại đến phút thứ 65 của trận đấu. Trong 65 phút ấy, tuyến giữa của ĐT Việt Nam bị hổng rất nhiều. Nếu như Quang Hải không lui về lấp chỗ trống, chắc chắn ĐT Việt Nam đã không thể đứng vững lâu đến như vậy.

Từ phút thứ 65, khi Xuân Trường ra sân và Huy Hùng góp mặt, tuyến giữa của ĐT Việt Nam đã được cải thiện. Tuy nhiên, từ tình huống đá phạt cố định ở ngoài vòng cấm phút thứ 87, ĐT Iraq đã có được bàn thắng đẹp mắt, hạ gục ĐT Việt Nam với tỉ số 3-2. Đây là một trận thua rất đáng tiếc khi chúng ta đã có 2 lần vươn lên dẫn trước.

Thua trận đầu ra quân, ĐT Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong mục tiêu đoạt vé vào vòng trong với tư cách trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Trước mắt chúng ta sẽ phải đối đầu với ứng viên vô địch Iran vào ngày 12-1. Đến ngày 16-1, ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón ĐT Yemen, một đội tuyển rất khó lường với thể hình và thể lực sung mãn.

Vũ Minh Khôi