Trung tâm phân phối khách

Bên cạnh các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống như: Văn hóa - di sản, ẩm thực, làng nghề, sinh thái…, du lịch golf tuy mới hình thành trong vài năm gần đây, nhưng đã trở thành một sản phẩm nổi bật của Hà Nội. Mới đây, Hà Nội được vinh danh “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023” tại giải thưởng World Golf Awards 2023, khẳng định thành phố là điểm du lịch có lợi thế khai thác loại hình du lịch này.

leftcenterrightdel
 Một sân golf tại Hà Nội..

Không chỉ vậy, Hà Nội còn có vị trí thuận tiện cho du khách có thể dễ dàng tiếp cận với hệ sinh thái golf và du lịch thiên nhiên văn hóa, ẩm thực tại các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình… Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, thành phố có nhiều điều kiện phát triển sản phẩm du lịch golf bởi tài nguyên văn hóa và thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp với các thương hiệu uy tín. Đặc biệt, Hà Nội đang sở hữu hệ thống hạ tầng, dịch vụ golf rất chuyên nghiệp, bao gồm 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, năm 2019, Việt Nam đón 3 triệu lượt khách chơi golf, trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế và 1,5 triệu khách nội địa, doanh thu khoảng 4.500 tỷ đồng. Thị trường khách du lịch golf chính đến Việt Nam hiện nay là khách Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á. Từ năm 2022 trở lại đây, lượng khách du lịch golf trở lại Việt Nam đang hồi phục. Theo thống kê, trung bình mỗi khách du lịch golf đến Việt Nam chi tiêu khoảng 40 triệu đồng/5 ngày, chưa gồm vé máy bay.

Hà Nội là một trong 2 trung tâm phân phối khách quốc tế với loại hình du lịch golf. Hà Nội là một trong những trung tâm “Du lịch golf” của cả nước, với lợi thế về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường khách du lịch golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc; khí hậu cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm... 

Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. “Môn du lịch golf là bộ môn có nhiều đặc thù riêng, đòi hỏi những điều kiện cơ sở vật chất đồng bộ cũng như chuỗi dịch vụ phải có tính liên kết với nhau. Hà Nội cơ bản hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc của du lịch Thủ đô”, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận xét.

Cùng với đó, do thời gian chơi golf của khách chỉ rơi vào từ 5-6 tiếng mỗi ngày, nên với khoảng thời gian còn lại, du khách du lịch golf khi đến Hà Nội cũng có rất nhiều các hoạt động khám phá thành phố, trải nghiệm văn hoá, thưởng thức ẩm thực, nghỉ dưỡng thư giãn… để lựa chọn.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, để du lịch golf của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phát triển, thì rất cần sự liên kết, hỗ trợ chặt chẽ giữa bốn bên: đơn vị quản lý sân golf, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và các hãng hàng không, để từ đó có thể tạo ra các sản phẩm du lịch golf trọn gói thực sự đặc sắc, hấp dẫn, với các dịch vụ bổ trợ đi kèm và có giá cạnh tranh.

Liên kết để chuyên nghiệp hơn

Đại diện cho địa phương có tiềm lực phát triển du lịch golf của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn chia sẻ: “Sơn Tây hiện có sân golf Đồng Mô – sân golf có 55 hố lâu đời nhất của Hà Nội. Hằng năm, sân golf này đón 12.000 đến 15.000 khách nước ngoài, khách nội địa gấp 5 lần con số này. Tuy nhiên, lưu lượng khách lưu trú còn thấp, mới chỉ đạt 5% lượng khách đến”.

Để phát triển du lịch golf Hà Nội hiệu quả hơn, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho rằng, ngoài những ưu điểm về chất lượng các sân golf, du lịch golf Hà Nội vẫn có hạn chế là chi phí cao, hệ thống đặt dịch vụ cho các đoàn còn khó khăn vì các sân golf vẫn đang ưu tiên khách lẻ. Ông Trương Quốc Hùng kiến nghị, các địa phương phát triển du lịch golf cần liên minh, chia sẻ để xây dựng sản phẩm chất lượng, giá tốt.

Đồng quan điểm, theo Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, các địa phương cần mở rộng đối tượng khách sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu. Bên cạnh đó, Hà Nội nên đẩy mạnh kết hợp phát triển du lịch golf với du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch trải nghiệm văn hóa…

Phát triển du lịch golf đang là một trong những trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch của Thủ đô để tăng sức hút với khách quốc tế hạng sang. Các chuyên gia du lịch cho rằng, cần phải đẩy mạnh quảng bá du lịch golf tại các khách sạn; xây dựng những sản phẩm trọn gói cho du khách...

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia nhận định, Việt Nam được đánh giá là thiên đường Golf lý tưởng trong khu vực châu Á với địa hình đa dạng, 3/4 diện tích là đồi núi; bờ biển dài hơn 3.260 km với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới; đồi núi, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm, điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển sân Golf và loại hình du lịch Golf.

Các sân Golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp, phần lớn do những Golf thủ nổi tiếng trên thế giới thiết kế, tạo nên sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch yêu thích chinh phục. Nhiều sân Golf độc đáo, với nhiều thách thức và trải nghiệm khác biệt được xây dựng ở những vị trí đẹp, gắn liền các khu nghỉ dưỡng sang trọng trải dọc ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Việc phát triển du lịch Golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Trong 6 năm liên tiếp từ 2017 - 2022, Tổ chức Giải thưởng Golf Thế giới (WGA) đã vinh danh Việt Nam là Điểm đến Golf tốt nhất Châu Á, đặc biệt 2 năm 2019, 2021 được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất thế giới. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã coi việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch Golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam thời gian tới.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch Golf, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Golf tới du khách trong và ngoài nước, đồng thời khuyến khích, thúc đẩy liên kết tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp song song với việc nâng cao chất lượng các tiện ích nghỉ dưỡng kèm theo như: resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe… nhằm phát triển du lịch Golf tại Việt Nam.

Về du lịch golf của Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: "Hà Nội đang được xem là một địa điểm tiềm năng cho du lịch golf với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú, cùng hệ thống sân golf hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở lưu trú đa dạng, chuyện nghiệp, đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của du lịch không chỉ giới hạn ở một địa phương, một vùng, bởi nhu cầu khám phá điểm đến của du khách luôn rộng mở. Việc tăng cường liên kết giữa các địa phương để tạo thêm các sản phẩm mới bổ trợ cùng với việc phát triển loại hình du lịch golf, sẽ tạo thêm lợi thế cho ngành du lịch các địa phương nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng".

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường phối hợp các địa phương để thúc đẩy sản phẩm du lịch golf. Trong giai đoạn tới, du lịch golf sẽ được Hà Nội kết nối với các sản phẩm du lịch khác như du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng,… trong mối liên kết với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, giúp thu hút du khách trong và ngoài nước. Với khách quốc tế, trong ngắn hạn sản phẩm du lịch golf sẽ hướng đến các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á; sau đó về dài hạn sẽ mở rộng ra các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Australia, Trung Đông…

Theo Báo Tin tức