leftcenterrightdel
 FIFA được đánh giá là đã có những quyết định lịch sử, nhằm đáp ứng hoàn cảnh hết sức đặc biệt của mùa giải năm nay. Ảnh: Eurosports.

Truyền thông châu Âu khẳng định FIFA đã sẵn sàng vào cuộc để "giải cứu" mùa giải đang có nguy cơ đổ vỡ. Trong thời gian sớm nhất, FIFA sẽ có văn bản chính thức cho phép mùa giải 2019 - 2020 sẽ được kéo dài vô thời hạn và trao quyền kết thúc giải cho mỗi quốc gia. Theo Tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh, mỗi quốc gia có một hoàn cảnh riêng trong đại dịch COVID-19, nên một giải pháp linh hoạt sẽ tốt cho tất cả.

Mới đây, FIFA dự định sẽ ban hành quy định mới về chuyển nhượng cầu thủ do ảnh hưởng của COVID-19. Theo đó, sẽ điều chỉnh quy định về việc gia hạn hợp đồng, chủ yếu giải quyết các trường hợp cầu thủ hết hạn hợp đồng vào ngày 30/6. Các bản hợp đồng dạng này sẽ được tự động gia hạn sau ngày 30/6 và đương nhiên kết thúc vào ngày cuối cùng của mùa giải. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp khi cầu thủ đã ký hợp đồng với đội bóng mới, đội bóng chủ quản hiện tại có quyền yêu cầu cầu thủ hoàn tất nghĩa vụ đến khi mùa giải kết thúc.

Đây được xem là quyết định lịch sử, nhằm đáp ứng hoàn cảnh hết sức đặc biệt của mùa giải năm nay.

leftcenterrightdel
 Những tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới đang chung tay “đưa làng túc cầu thế giới vượt qua khó khăn. Ảnh: Eurosports.

Trước giải pháp này của Cơ quan cao nhất bóng đá thế giới, các đội bóng dường như đã tháo gỡ được bài toán tài chính hóc búa, hợp lòng với các giải đấu lớn như Premier League hay La Liga, bởi họ đã nhận nhiều tiền bản quyền truyền hình cho toàn bộ mùa giải.

leftcenterrightdel
 Liverpool lại thắp lên cơ hội giành chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Eurosports

Với bóng đá Anh, hy vọng giành chức vô địch đầu tiên trong lịch sử của Liverpool thêm một lần nữa được thắp lên. Lữ đoàn đỏ chỉ cần 2 trận thắng nữa ở 9 vòng đấu còn lại để lần đầu lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau 3 thập niên chờ đợi.

Dù đã chính thức tuyên bố hoãn vô thời hạn mọi giải trong hệ thống thi đấu chính thức của mùa bóng 2019 - 2020, nhưng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vẫn kiên trì với ý tưởng của mình. Lời kêu gọi "không từ bỏ mùa giải" bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ 55 LĐBĐ quốc gia thành viên cũng như của Hiệp hội Các CLB châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPRO).

Trước đó, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã nêu quan điểm rằng, mọi giải đấu cần phải kết thúc trọn vẹn cho dù khả năng phải diễn ra trên sân không có khán giả.

UEFA cần những giải đấu tiếp tục diễn ra nếu trong điều kiện cho phép và sẽ thi đấu không khán giả nếu cần thiết. Đương nhiên bóng đá không thể trọn vẹn nếu thiếu fan nhưng sẽ tốt hơn nếu có bóng đá trên truyền hình thay vì không có bất cứ thứ gì.

Người đứng đầu UEFA cũng khẳng định, kể cả trong trường hợp mùa giải không thể tiếp tục, mỗi giải cũng phải công bố được nhà vô địch bằng mọi giá.

“Chúng tôi có niềm tin rằng, bóng đá có thể tái khởi động trong những tháng tới. Bởi thế cho nên bất kỳ một quyết định dừng giải đấu quốc nội ngay từ thời điểm này đều là nóng vội và không thỏa đáng" - Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin khẳng định.

leftcenterrightdel
Dịch COVID-19 đang khiến bóng đá thế giới điêu đứng. Ảnh: Eurosports.

Việc kéo dài mùa giải hiện tại vô thời hạn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ trong tương lai. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra, vậy khi nào mùa giải mới sẽ được bắt đầu, liệu nó có thể kết thúc kịp tiến độ cho Euro 2021 hay không. UEFA vẫn tự tin mùa giải này có thể kết thúc vào tháng 7, tháng 8 tới đây. Cơ quan cao nhất của bóng đá châu Âu vẫn đang tiến hành họp bàn tìm ra giải pháp hợp lý và sẽ sớm đưa ra quyết định trong thời gian tới.

Đại dịch COVID-19 có sức tàn phá khủng khiếp trên toàn thế giới khi số người nhiễm bệnh đã vượt mốc 1,4 triệu và có hơn 81.000 ca tử vong. Rất nhiều hoạt động xã hội đã bị đình đốn và bóng đá cũng gần như tê liệt hoàn toàn.


Theo Báo tin tức