Các show truyền hình tại Việt Nam có sự tham gia của trẻ em đang mọc lên như “nấm sau mưa”  và sau cuộc thi bao giờ cũng có những người chiến thắng. Nhưng việc ứng xử với các tài năng nhí này vẫn đi theo "vết xe đổ” là tung hô quá nhiều.
 


Mới đây nhất, tối 13.5 đã diễn ra vòng chung kết của chương trình Vietnam's Got Talent 2016. Trong đêm Gala cuối cùng, cậu bé 9 tuổi Trọng Nhân với màn trình diễn xuất sắc của mình đã giành giải Quán quân của cuộc thi.


Trọng Nhân đã có màn biểu diễn ấn tượng khiến khán giả ngạc nhiên khi vừa thể hiện tài đánh trống điêu luyện, vừa khoe được giọng hát mạnh mẽ mang đậm chất rock với ca khúc "Ngọn lửa cao nguyên". "Cậu bé đầu nấm" đã khiến cả ba vị giám khảo phải đứng ngồi không yên và phải nhún nhảy theo nhịp trống của em. Giám khảo Huy Tuấn đã phải khẳng định "cháu đã là tài sản quốc gia rồi".


Những tưởng gia đình Trọng Nhân sẽ chìm đắm trong niềm vui chiến thắng, nhưng điều khiến dư luận mừng hơn cả chiến thắng của "thần đồng" đó là trả lời của người cha trước truyền thông. Bố của Trọng Nhân chia sẻ gia đình thật sự bất ngờ, bởi trong cuộc thi có nhiều người rất giỏi. Chiến thắng của Trọng Nhân mang lại niềm vui cho gia đình, nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của gia đình vì họ xác định từ đầu là cho con tham gia để thử sức cũng như giúp con dạn dĩ hơn.

"Giải thưởng 500 triệu đồng có giá trị lớn với gia đình tôi trong lúc này. Nhưng tôi và vợ bàn không đụng vào mà để dành cho bé Trọng Nhân học văn hóa cũng như bồi dưỡng năng khiếu đánh trống trong tương lai. Tôi thật sự cảm ơn truyền thông đã viết về tài năng của con trai tôi. Vì yêu thương Trọng Nhân nên một số bài viết ca ngợi và ví bé là "thần đồng". Thật sự Trọng Nhân có năng khiếu nhưng để hoạt động nghệ thuật bài bản thì phải bồi dưỡng rất nhiều. Bé còn nhỏ nên gia đình không muốn Nhân được tung hô quá sớm.

 

Lời chia sẻ của bố Trọng Nhân cũng như lo lắng của anh về tương lai của con cũng hoàn toàn dễ hiểu, khi showbiz và những người nổi tiếng thường gắn liền với những tai bay vạ gió, sẽ ảnh hưởng đến quá trình lớn lên của các em.

Còn nhớ nữ ca sĩ Thủy Tiên cũng từng bày tỏ cô không muốn cô con gái Bánh Gạo xuất hiện trước truyền thông sớm vì “muốn bé được phát triển như những trẻ em bình thường khác”.


Chuyên gia giáo dục trẻ nhỏ Vũ Thu Hương trước đó từng bày tỏ quan điểm: "Với những lời ca ngợi nhiều khi hơi quá đà của mọi người, trẻ có thể hơi ảo tưởng về bản thân. Từ đó, trẻ dễ rơi vào suy nghĩ chủ quan hoặc thiếu khiêm tốn. Với lý do này, trẻ có thể mắc các sai lầm hoặc thất bại và điều đó lại làm trẻ một lần nữa điêu đứng”.


Còn nhớ Giọng hát Việt nhí 2015 vừa qua, khi cô bé Hồng Minh đăng quang ngôi vị Quán quân, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh "công chúa tóc mây". Chỉ ít giờ sau khi đăng quang, “Công chúa tóc mây” Hồng Minh phải đối mặt với áp lực lớn từ phía dư luận. Nhiều người cho rằng sự hỗ trợ từ Mỹ Tâm là lý do để Hồng Minh đăng quang Quán quân Giọng hát Việt nhí 2015 trong khi cậu bé Công Quốc, team Cẩm Lý mới xứng đáng. Mẹ của Hồng Minh đã không kìm được nước mắt khi chia sẻ những cảm xúc của bé và gia đình đã trải qua kể từ sau khi cuộc thi kết thúc.


Thiết nghĩ, tài năng cũng như năng khiếu, sở thích đâu phải là cái tội, chúng ta không phản đối việc để các bé hát, nhưng hãy để các bé được sống đúng với tuổi, đứng đúng với sân khấu dành cho mình... Không có những cátxê béo bở, không quá nhiều dư luận ồn ào... Với sự phát triển của truyền thông như hiện tại, thông tin đa chiều nhanh nhạy, nhưng nhiều khi mắc lỗi là tung hô các bé quá nhiều, có khi còn vượt qua sự thật, rất dễ đem đến mối ảo tưởng dành cho các em.

 

Theo Lao động

.