Ở trong cả 2 lần tập trung kể từ khi dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), HLV Hữu Thắng đều không có lực lượng mạnh nhất. Sau Văn Quyết, đến lượt Đình Luật bị loại khỏi danh sách ĐTVN với lý do “giữ hình ảnh đẹp cho đội tuyển”.

 

 Một buổi tập của ĐTVN.
Một buổi tập của ĐTVN.


Hào hứng buổi tập đầu

Sáng 24/5, ĐTVN đã bước vào buổi tập đầu tiên trong đợt tập trung chuẩn bị cho trận đấu giao hữu tới Syria và tham gia giải Tứ hùng ở Myanmar diễn ra cuối tháng 5, đầu tháng 6. Do mới trải qua một vòng đấu V-League khắc nghiệt, nên HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng chỉ cho các cầu thủ tập thả lỏng nhằm hồi phục thể lực. Ban huấn luyện chia mỗi nhóm gồm 3 cầu thủ, họ nắm tay nhau chạy theo “vây bắt” 1 đồng đội.

Các tuyển thủ thích thú với trò chơi thường chỉ dành cho các em nhỏ. Tiếng cười rộn ràng trên sân tập của tuyển Việt Nam. Sau khi kết thúc phần chơi đuổi bắt, ban huấn luyện chia 21 cầu thủ thành 3 đội (Phi Sơn tập sút bóng bên ngoài) để chơi bóng ném. Kết thúc 2 trò chơi vui nhộn, HLV Hữu Thắng chia toàn đội làm 3 nhóm đá bóng ma để duy trì cảm giác. Vị HLV người Hà Tĩnh cũng tham gia đá ma cùng các học trò.

Ở buổi tập đầu tiên sáng qua, rất bất ngờ ĐTVN đã được VFF đồng ý cho tập trên sân cỏ tự nhiên mới được nâng cấp tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF. Đây là lần đầu tiên ĐTVN tập tại sân số 3 của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Tiền đạo Công Vinh chia sẻ cảm giác hưng phấn sau buổi tập của tuyển VN. Theo anh giải thích, mặt cỏ tại sân tập VFF mới được nâng cấp khiến các tuyển thủ tự tin tập luyện và không lo xảy ra tình trạng chấn thương.  

Về nhân sự, ĐTVN thiếu vắng 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Nguyễn Công Phượng (Mito Hollyhock) và Lương Xuân Trường (Incheon United) do tập trung muộn. Hoàng Thịnh phải tập riêng cùng bác sĩ, trong khi Đình Đồng bị đau nhẹ nhưng vẫn “nuốt trọn” giáo án. Tiền vệ Tuấn Anh mới về nước nên thể lực chưa thực sự đảm bảo. Dù vậy cầu thủ này vẫn cố gắng tập luyện đến hết giờ chứ không xin nghỉ.

Đội tuyển mất quân, HLV Hữu Thắng kém vui

Trước khi ĐTVN tập trung, chiều 20/5, Ban kỷ luật VFF đã họp xem xét pha vào bóng của Đình Luật (Bình Dương) khiến Felix (Quảng Nam) phải rời sân bằng cáng, trong trận đấu bù vòng 2 hôm 18/5. Đó là tình huống xảy ra ở phút 85 của trận đấu, khi đội đương kim vô địch Bình Dương đang bị chủ nhà Quảng Nam dẫn 2-1, Felix có pha vào bóng từ phía sau, Đình Luật nhảy lên rồi sau đó lao cả 2 gầm giày vào bụng đồng nghiệp. Pha vào bóng thô bạo ngay lập tức khiến Felix nằm sân trong đau đớn, trước khi phải rời sân.

Sau khi xem kỹ băng ghi hình, tổng hợp báo cáo, Ban kỷ luật đã quyết định ra án phạt với cầu thủ Đình Luật là nộp 15 triệu đồng và treo giò 3 trận. Với án treo giò này, Đình Luật sẽ phải nghỉ hết lượt đi. Ông Hường cho biết án kỷ luật với Đình Luật chỉ áp dụng ở giải VĐQG, khi mức độ vi phạm không nặng như của Văn Quyết trước đó.

Thế nhưng, để giữ hình ảnh đẹp cho đội tuyển, VFF đã không gọi Đình Luật lên tuyển trong đợt tập trung lần này. Cách đây hơn 2 tháng, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết dù đã có tên trong danh sách tập trung đội tuyển nhưng ngay sau đó vì có pha va chạm với trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trong trận đấu với Sanna Khánh Hòa ở lượt thứ 4 ngày 12/3, nên anh đã bị treo giò 5 trận liên tiếp.

Trước đó, trung vệ Quế Ngọc Hải cũng phạm lỗi nghiêm trọng với cầu thủ Trần Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) ở trận đấu gần cuối V.League 2016 nên bị treo giò 6 tháng. Cũng đồng nghĩa với việc không được triệu tập đội tuyển.

ĐTVN liên tục mất quân. Điều đáng nói là các vi phạm của cầu thủ ở V-League nhưng lại bị cấm lên tuyển được cho là không hợp lý. Tiền đạo Lê Công Vinh cho rằng, cần phân biệt giữa CLB và ĐTQG. Theo Lê Công Vinh, án ở đâu thì nên phạt ở đó để ĐTQG không bị mất tài năng. “Bóng đá là môn đối kháng. Chúng ta cần phân biệt được chính xác lỗi do đâu để từ đó đưa ra án phạt thích hợp”, Công Vinh nói.

Trong khi đó, HLV Hữu Thắng từng không đồng tình với án phạt dành cho Văn Quyết, thậm chí chiến lược gia người Nghệ An còn nhấn mạnh “cần phải xem xét một cách thấu đáo”, tránh trường hợp ĐTQG bị mất quân vì những lý do tương tự.  

 

Theo Đại đoàn kết

.