Các Công tố viên Tây Ban Nha đã đề nghị mức án 2 năm 6 tháng tù đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá nước này (RFEF), Luis Rubiales vì tội tấn công tình dục và cưỡng bức trong nụ hôn không có sự đồng thuận của ông dành cho cầu thủ đội tuyển nữ Tây Ban Nha Jenni Hermoso, sau trận chung kết World Cup 2023.

Vụ việc xảy ra vào ngày 20/8/2023, trong lễ trao huy chương cho các cầu thủ đội vô địch sau trận chung kết World Cup nữ 2023 tại Sydney, Australia, khi tuyển nữ Tây Ban Nha đánh bại tuyển nữ Anh để giành chức vô địch.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales.  Ảnh: Thomas Coex / AFP / Getty.

Trước ống kính máy quay, Rubiales đã ôm ghì đầu và hôn lên môi nữ cầu thủ Hermoso, hành động ngay sau đó đã gây làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn cầu.

Ngày 26/8/2023, ông Rubiales bị Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) đình chỉ công tác 3 tháng để tiến hành một cuộc điều tra.

leftcenterrightdel
 Nụ hôn khiến ông Rubiales vướng vòng lao lý. Nguồn: dailymail. 

Rubiales mô tả nụ hôn là có “sự tương tác”, một tuyên bố mà nữ cầu thủ Hermoso đã phủ nhận.

Ngoài án tù, các Công tố viên cũng yêu cầu 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù, cấm giao tiếp với Hermoso hoặc tiếp cận cô trong phạm vi 200 m trong 4 năm, cũng như khoản bồi thường 54.100 USD.

leftcenterrightdel
 Nữ cầu thủ Hermoso (giữa) trong lễ trao cúp vô địch World Cup nữ 2023/ Daniela Porcelli 

Các Công tố viên cũng yêu cầu mức án 1 năm 6 tháng tù về tội cưỡng bức đối với cựu huấn luyện viên bóng đá nữ Tây Ban Nha Jorge Vilda, Giám đốc đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha Albert Luque và Giám đốc tiếp thị RFEF Rubén Rivera, những người bị cáo buộc đã gây áp lực liên tục nhằm buộc Hermoso phải lên tiếng biện minh cho nụ hôn là có sự đồng thuận của cô.

Cả 3 người này cũng đều bị yêu cầu bồi thường cho Hermoso số tiền 54.100 USD.

Văn Phong/CNN, Marca