leftcenterrightdel
 Đội hình CLB Hải Phòng trong trận gặp CLB Thể Công Viettel diễn ra ngày 2/3 vừa qua không có cầu thủ người Hải Phòng nào trên sân.

CLB Bóng đá Hải Phòng những năm gần đây đạt được những thành tích tốt (về nhì ở V.League 2022, hạng 6 V.League 2023) và gây được ấn tượng đẹp về sân bóng, lối chơi tấn công và sự cuồng nhiệt của khán giả. Thế nhưng, hiện tại, đội bóng này đang có nguy cơ không được cấp phép ngoại lệ tham dự V-League và giải đấu cấp CLB của AFC mùa giải 2024-2025.

Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), bốn năm liên tiếp gần đây, CLB Hải Phòng không đáp ứng được tiêu chí cấp phép tham dự V-League. Cụ thể, do không thực hiện được tiêu chí thể thao S.01 – Chương trình phát triển Bóng đá trẻ.

Đầu tháng 3/2024 mới đây, VFF mới gửi Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng về việc thực hiện cấp phép cho CLB Bóng đá Hải Phòng tham dự giải Vô địch quốc gia, giải đấu cấp CLB của AFC mùa giải 2024-2025.

leftcenterrightdel
 Sân vận động Lạch Tray được đánh giá là một trong những sân cỏ tốt nhất Việt Nam sau những cải tạo, từ khi ông Văn Trần Hoàn lên làm Chủ tịch CLB Bóng đá Hải Phòng. 

Trong văn bản liệt kê những lần CLB Bóng đá Hải Phòng được áp dụng chính sách ngoại lệ từ những năm trước. Tuy nhiên, cuối tháng 10/2023, CLB Bóng đá Hải Phòng gửi văn bản đề nghị AFC gia hạn áp dụng chính sách ngoại lệ đối với tiêu chí thể thao S.01 – Chương trình phát triển Bóng đá trẻ để được tham dự giải đấu cấp CLB của AFC mùa giải 2024-2025. Ngày 1/11/2023, AFC đã gửi văn bản không đồng ý gia hạn áp dụng chính sách ngoại lệ cho CLB Hải Phòng với lý do CLB Hải Phòng đã được AFC phê duyệt ngoại lệ ở mùa giải trước, đề xuất hoàn thiện tiêu chí của CLB không có cơ sở để được tiếp tục áp dụng ngoại lệ.

“Do đó, trong trường hợp CLB Bóng đá Hải Phòng không thực hiện tiêu chí đào tạo trẻ sẽ không được cấp phép tham dự giải đấu cấp CLB của AFC mùa giải tới”, văn bản của AFF nêu.

leftcenterrightdel
 Cổ động viên Hải Phòng luôn cuồng nhiệt.

Để có cơ sở đề xuất Ban cấp phép quyết định cấp phép cho CLB Bóng đá Hải Phòng tham dự V-League cũng như giải đấu cấp CLB của AFC, AFF đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng hoàn thiện các tiêu chí cấp phép trên hệ thống thực tuyến, theo bảng thời gian biểu thực hiện cấp phép tham dự giải Vô địch quốc gia, giải đấu cấp CLB của AFC mùa giải 2024-2025. Gửi văn bản báo cáo AFC, AFF nêu các giải pháp hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống đào tạo trẻ của CLB trước ngày 15/4/2024.

leftcenterrightdel
 AFC đã không chấp nhận đơn xin gia hạn ngoại lệ của CLB Bóng đá Hải Phòng.

Được biết, thời gian qua, CLB Bóng đá Hải Phòng đã cố gắng liên kết với một số trung tâm đào tạo bóng đá trẻ để cử ba đội bóng tham dự các giải trẻ do VFF tổ chức năm 2022. Đồng thời, đã hoàn thiện chương trình bóng đá trẻ các năm tiếp theo. Tuy nhiên, cho đến nay, CLB Bóng đá Hải Phòng chưa có cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cũng như các yêu cầu cần thiết để phát triển chương trình đào tạo bóng đá trẻ.

Ông Văn Trần Hoàn, Chủ tịch CLB Bóng đá Hải Phòng chia sẻ: "Tôi luôn đau đáu về việc mỗi lần ra sân CLB Bóng đá Hải Phòng không có 1 cầu thủ nào người Hải Phòng trên sân. Tôi rất mong muốn có một Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ để đội bóng sau này sẽ được bổ sung những cầu thủ tài năng, mang đậm bản sắc Hải Phòng. Vì vậy, thời gian tới, mong các cấp lãnh đạo của thành phố sẽ quan tâm đến vấn đề này, có thể bố trí quỹ đất phù hợp và theo đúng chủ trương của địa phương". 

Hào Kiệt- Trúc Quyên