Ngay trước trận đấu được xem là "chung kết” của bảng B môn bóng đá nam SEA Games người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng khi nhận tin không vui – chấn thương của Quang Hải là nghiêm trọng. Cầu thủ này phải nghỉ thi đấu trong trận U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan diễn ra 15h chiều nay (5/12) và có thể cầu thủ này phải nói lời chia tay với SEA Games 30.

leftcenterrightdel
 Đoàn quân áo đỏ sẽ loại U22 Thái Lan trong trận đấu chiều nay?

U22 Việt Nam đã có một trận đấu nhọc nhằn trước U22 Singapore ở lượt trận thứ 4. Chiến thắng 1-0 trước U22 Singapore nhưng U22 Việt Nam phải nhận trái đắng khi Quang Hải dính chấn thương ở ngay phút thứ 18 và rời sân ở phút 22 của trận đấu.

Thống kê từ ban tổ chức cho thấy, ở hiệp 1 trận đấu này, đoàn quân HLV Park Hang Seo đã không thể tạo ra bất kỳ cú dứt điểm nào về phía khung thành của thủ môn Zharfan Rohaizad. Trong khi đó, họ còn phải hứng chịu ba cú dứt điểm trong đó có một cú dứt điểm trúng đích từ đối thủ.

Không cầm được bóng, hàng công không tạo ra được sức ép đủ lớn nên phần sân của U22 Việt Nam liên tục bị đối thủ uy hiếp. Hệ quả là trong hiệp 1, thay vì tỷ lệ kiểm soát bóng hay số cú sút vượt trội, thì thống kê hiếm hoi mà U22 Việt Nam "nhỉnh" hơn đối thủ lại là số lần phạm lỗi. Theo đó, chính U22 Việt Nam mới là những người phạm lỗi nhiều hơn với 8 lần, so với 3 của đối thủ và đã phải nhận 2 thẻ vàng của Nguyễn Đức Chiến và Trần Ngọc Bảo.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam nhận tổn thất lớn trong trận gặp U22 Singapore khi Quang Hải dính chấn thương. Ảnh: Hải Cường

U22 phải chờ đến hiệp 2 của trận đấu khi ông Park điều chỉnh lại đội hình và thay thêm 2 cầu thủ nữa "đoàn quân áo đỏ" mới “lật ngược được thế cờ” và có bàn thắng quý giá ở những phút gần cuối trận đấu mang về 3 điểm cho U22 Việt Nam.

Chiều nay, U22 Việt Nam sẽ chạm trán U22 Thái Lan trong một trận đấu mà không có Quang Hải trong đội hình xuất phát như thường lệ. Sau 4 trận đấu, U22 Việt Nam đang đứng đầu bảng với 12 điểm tuyệt đối trong khi thầy trò Akira Nishino mới chỉ có được 9 điểm, đứng thứ ba do kém hiệu số với U22 Indonesia. Như vậy, U22 Việt Nam chỉ cần một trận hòa là giành quyền đi tiếp trong khi U22 Thái Lan buộc phải thắng với cách biệt tối thiểu 2 bàn mới có cơ hội lọt vào bán kết mà không cần quan tâm tới kết quả trận U22 Indonesia.

leftcenterrightdel
 U22 Campuchia làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở trận bán kết bóng đá nam SEA Games. Ảnh: Hải Cường

Tuy nhiên, thiết nghĩ điều mà ông Park hướng đến không phải là cầu hòa mà là một chiến thắng. Trong bối cảnh các đội bóng ở Bảng A không được đánh giá quá cao, trận chung kết bóng đá nam SEA Games có thể là của hai đội bóng ở bảng B nơi mà U22 Việt Nam đang tìm kiếm chiếc vé vào bán kết. Một trận thắng trước người Thái sẽ khẳng định sức mạnh của U22 Việt Nam trước những đối thủ còn lại. Quan trọng hơn, chính đoàn quân của ông Park sẽ giữ được vị trí nhất bảng và loại U22 Thái Lan nếu như ở trận đấu cùng giờ U22 Indonesia vượt qua được U22 Lào.

Thống kê cho thấy, trong hai lần đối đầu ở cấp độ ĐTQG, HLV Park Hang Seo và HLV Akira Nishino vẫn đang bất phân thắng bại. Đây có thể là trận đấu phá vỡ thế cân bằng ấy. Đó cũng là một lý do để U22 Việt Nam cần giành chiến thắng trước U22 Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Niềm vui của các cầu thủ U22 Campuchia khi đánh bại U22 Malaysia. Ảnh: Hải Cường

Hạ được người Thái, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ tiến vào trận bán kết gặp đội bóng của nước láng giềng Campuchia. Ở trận đấu diễn ra hôm qua (4/12) U22 Campuchia đã lần đầu tiên làm nên lịch sử khi đánh bại U22 Malaysia với tỷ số 3-1 và giành chiếc vé vào trận bán kết với vị trí nhì bảng A.

Như vậy, nếu đoàn quân của HLV Park Hang Seo hạ được “bầy voi chiến” U22 Thái Lan 15h chiều nay (5/11), “rồng vàng” U22 Việt Nam sẽ tiến vào trận bán kết mà U22 Campuchia đang chờ đợi. Nếu điều đó xảy ra, trận đấu bán kết U22 Việt Nam và U22 Campuchia sẽ là một trận Derby đầu tiên của bóng đá Đông Dương đầu tiên tại một kỳ SEA Games.

Xuân Nha